Quyền Anh: Povetkin đấu với Price – Nga, Anh đại chiến

Chẳng liên quan gì đến vụ căng thẳng Ngoại giao giữa chính quyền Nga với chính phủ Anh quốc, quanh sự kiện cựu điệp viên Sergei Skipral bị đầu độc, nhưng trận đấu giữa Alexander Povetkin với David Price vẫn mang một “sức nóng” nhất định. Đây là trận đấu đáng chú ý nhất trong số những “sự kiện phụ” để làm nền cho cuộc quyết chiến giữa Anthony Joshua và Joseph Parker…
"Sư tử Trắng" Alexander Povetkin
"Sư tử Trắng" Alexander Povetkin

“Sư tử Trắng” của nước Nga sẽ đấu với tay đấm người Anh từng giành được HCĐ ở Olympic Beijing 2008 – David Price, trong trận tranh đai hạng nặng của WBA (Inter-Continental) và WBO (International). Đây sẽ là lần thứ 3, Povetkin bảo vệ đai vô địch của mình, dù đó không phải là “những đai vô địch tối thượng”. Đến thời điểm này, võ sĩ 38 tuổi quê ở Kursk vẫn chưa một lần nào có vinh dự thắng đai đẳng cấp VĐTG tối thượng, dù chỉ thất thủ có 1 lần.

Nhưng thực chất thì, trận thua duy nhất trong sự nghiệp của Povetkin – thua Vladimir Klitschko sau 12 hiệp đấu hồi tháng 10-2013 (video-clip ở đầu bài), đã khiến Povetkin “mất đi tất cả”, dù ở thời điểm đó, hay ngay vào lúc này, anh vẫn không sở hữu một đai VĐTG nào. “Mất đi”, ở đây, với Povetkin, là mất đi cơ hội để vươn lên tầm cỡ của một võ sĩ tên tuổi; “mất đi”, ở đây còn là mất đi sự tự tin, “mất đi” cơ hội trở cờ…

Quyền Anh: Povetkin đấu với Price – Nga, Anh đại chiến ảnh 1 Povetkin (phải) trước trận thua duy nhất trong sự nghiệp
Vậy nên, khi “khắc tinh” Klitschko đã giải nghệ từ khá lâu, người ta vẫn thấy Povetkin loay hoay với thời cuộc mới. Thời cuộc đó, giờ đây đã được phân định quá rõ ràng, với 4 tay đấm hạng nặng số 1 là Anthony Joshua, Deontay Wilder, Joseph Parker và Tyson Fury, Povetkin nếu có chỉ là tay đấm hạng 2 so với những đối thủ cộm cán.

Đó là lý do, dù được đánh giá cao trước trận đấu với Price (anh sở hữu thành tích thắng 33/34 trận đấu, trong đó có 23 trận thắng bằng knock-out; so với đối thủ người Anh chỉ có thành tích khiêm tốn là thắng 22/26 trận đấu, trong đó có 18 trận thắng bằng knock-out), sau đó, “Sư tử Trắng” có thắng thì cũng chỉ được xem là “kẻ thách thức phụ vai” của AJ, vì chắc chắn, AJ đang “không đặt Povetkin vào trong tầm mắt”.

Tất nhiên, trận đấu giữa Povetkin và Price cũng có “cái giá” của nó. Nếu “Sư tử trắng” không thắng, anh xem như chấm dứt sự nghiệp đánh đấm của mình. Nếu thắng, có thể AJ chưa xem trọng anh, nhưng trong tương lai, chưa biết chuyện gì sẽ xảy đến, vì xét cho cùng, Povetkin đang muốn xây dựng lại tên tuổi của mình sau 5 năm trời “lẩn khuất” trong bóng tối.

Còn ở phía ngược lại, Price cũng muốn chứng tỏ, anh là một tay đấm có giá trị, và anh muốn giơ 2 ngón tay chào kiểu chữ “V” (“Victory” – biểu tưởng chiến thắng) sau màn trình diễn đánh bại Povetkin, để dập tắt sự hoài nghi của những kẻ nghi ngại.

Quyền Anh: Povetkin đấu với Price – Nga, Anh đại chiến ảnh 2 Price cũng muốn chứng tỏ giá trị của mình
“Mọi người đều chạy theo tiếng gọi của danh tiếng, nhưng danh tiếng sẽ bay vèo ra ngoài cửa sổ vào ban đêm, vì rằng, tôi chẳng hề sợ hãi đối thủ. Tôi là kẻ điếc không sợ súng. Tôi sẽ tạo ra bất ngờ và phía của sự tiếng tăm và tên tuổi chẳng hề làm phiền được tôi. Tôi tin rằng, tôi có sức mạnh để đấm gục bất kỳ võ sĩ hạng nặng nào”, Price tự tin cho biết.

Trận Nga – Anh đại chiến ngày hôm nay, có tầm vóc chẳng thể sánh bằng những trận đại chiến Liên Xô cũ – Anh quốc trước đây (như khi Tyson “giận dữ” đấu với Klitschko “em”, hay khi AJ đấu với Klitschko “em”), nhưng cũng mang dáng vóc của một trận đấu quyền hạng nặng đáng chú ý, vốn chỉ thua trận đấu giữa AJ và “Tù trưởng Samoa” vào cuối tuần này…

Tin cùng chuyên mục