Quyền Anh: Patrick Day - quyền thủ thứ 4 qua đời trong năm nay, “đại hạn” của WBC và IBF

Làng quyền chuyên nghiệp thế giới lại tiếp tục gạt lệ tiễn đưa một quyền thủ mới nhất đi về cõi vĩnh hằng. Đó là anh Patrick Day (quê ở Freeport - New York), người đã bị đấm knock-out trong sự kiện làm nên cho trận đấu Oleksandr Usyk vừa mới “phi thăng hạng nặng”. Day chính là quyền thủ thứ 4 qua đời trong năm nay. Trong số 4 quyền thủ xấu số, WBC và IBF đều có 2 quyền thủ

Patrick Day dính đòn knock-out
Patrick Day dính đòn knock-out

Day đã bị Conwell đấm gục những 2 lần, ở trong hiệp 9 và hiệp 10, của trận đấu thuộc hệ thống giải đấu USBA (tổ chức Bắc Mỹ của IBF). Lần đầu, anh trúng một cú ra quyền tay phải cực mạnh của đối thủ (quyền của Conwell đấm trúng hàm của Day) và ngã ngồi vào dây đài. Rất nhanh sau đó, Day đã gượng dậy để tiếp tục thi đấu. Nhưng đó là thời điểm hiệp 9 khép lại!

Đến khi bắt đầu hiệp đấu thứ 10 (hiệp đấu cuối cùng của trận đấu), Conwell vẫn giữ ưu thế dồn ép đối thủ, và một loạt đòn chính xác từ anh này, với cú ra quyền quyết định bằng tay trái đã quật Day ngã ngửa ra sàn đài. Ở thời điểm đó, võ sĩ xấu số 28 tuổi bắt đầu lên cơn co giật, và trọng tài buộc phải báo hiệu kết thúc trận đấu để sớm đưa người vào chăm sóc cho Day.

Trên khán đài, các khán giả lờ mờ hiểu được chấn thương của Day là rất nặng, họ quan sát nhân viên y tế chăm sóc cho võ sĩ người Mỹ một cách bàng hoàng. Khi người ta phải dùng cáng để đưa Day rời khỏi sàn đài, đến phiên Conwell cảm thấy sững sỡ. Niềm vui chiến thắng của anh này đã nhanh chóng tắt lịm, thay thế là sự lo lắng cho sức khỏe của đối thủ.

Day được đưa nhập viện cấp cứu ở Bệnh viên Northwestern Memorial trong tình trạng hôm mê sâu. Và giờ đây, 4 ngày sau trận đấu sinh tử, anh đã qua đời vì tổn thương não quá nặng. Ông bầu Lou DiBellla xác nhận Day “đã chết trong vòng tay của gia đình, người thân, bạn bè và các thành viên của đội quyền Anh của anh”.

Công ty của ông bầu DiBella (DiBella Entertainment) đã ra thông báo cho biết: “Anh ấy là một người con, người anh, một người bạn tốt của mọi người. Sự tốt bụng của Pat (trên thân mật của Patrick Day), và cả sự rộng lượng của anh ấy luôn mang lại ấn tượng bền lâu cho tất cả mọi người, những người từng có cơ hội gặp được anh”.

“Anh ấy vốn không cần phải thượng đài để đánh quyền. Anh ấy đến từ một gia đình khá giả và tốt đẹp, anh ấy thông minh, có học thức cao, có giá trị tốt và có cả những con đường khác để kiếm sống. Nhưng anh ấy đã chọn quyền Anh, và biết những rủi ro, những hiểm nguy mà mọi võ sĩ phải đối mặt khi bước vào sàn đài. Quyền Anh là thứ mà Pat yêu thích. Đó là cái cách mà anh ấy muốn truyền cảm hứng cho mọi người và là thứ khiến anh ấy cảm thấy đang tồn tại”.

Conwell, người giành chiến thắng xứng đáng, sau đó bàng hoàng nhận tin "bại tướng" của anh đã bước qua bên kia thế giới, viết một lá thư đẫm lệ để gửi cho Day, dù tất cả đều đã muộn màng: “Tôi không hề định để điều này xảy ra với bạn. Tất cả những gì tôi muốn làm chỉ là giành chiến thắng. Nếu có thể quay lại mọi thứ, tôi sẽ làm như vậy. Điều này không đáng phải xảy ra với bất kỳ ai. Tôi quay đi quay lại trận đấu này rất nhiều lần trong đầu, nghĩ rằng liệu chuyện này không bao giờ xảy ra, và tại sao lại xảy ra với bạn”.

Day là quyền thủ thứ 4, và là quyền thủ IBF thứ 2, qua đời trong cái năm “đại hạn” của cả 2 tổ chức IBF và WBC. Trước đó, quyền thủ người Nga Maxin Dadashev đã qua đời hôm 23-7, 5 ngày sau khi nhập viện cấp cứu cũng vì tổn thương não, trong trận thua võ sĩ người Puerto Rico - anh Subriel Matias, thuộc hệ thống thi đấu của IBF.

Đến ngày 25-7, đến phiên võ sĩ người Argentina - anh Hugo Santillan - cũng qua đời. Chàng trai chỉ thọ đến 23 tuổi này, dính chấn thương não tương tự như của Dadashev và Day, trong trận đấu hòa võ sĩ người Uruguay Eduardo Abreu thuộc khuôn khổ của WBC. Anh nhập viện trong trạng thái vô thức đã được mổ não cấp cứu để làm giám áp lực sưng não. Nhưng sau đó, anh lại chết vì một ca nhồi nháu cơ tim.

Rồi ngày 25-9 mới đây, một võ sĩ người Bulgaria - anh Boris Stanchov (nhưng thi đấu dưới tên của người em họ là Isus Velichkov) vì bị suy tim sau khi dính một cú đấm thọc của đối thủ trong hiệp đấu thứ 5 của một trận đấu thuộc khuôn khổ của WBC. Anh đã qua đời sau đó, dù được các bác sĩ tích cực chữa trị.

Việc có đến 4 quyền thủ qua đời chỉ trong một khoảng thời gian ngắn 3 tháng vừa qua, là một tiếng chuông báo động mới với việc bảo đảm an toàn sức khỏe và tính mạng dành cho các quyền thủ chuyên nghiệp. Tại sao một chuyên gia đấu quyền không găng là võ sĩ người Anh Jay Eggleston, từng tuyên bố hồi tháng 8 rằng, môn thể thao máu me này (do đấu quyền không đeo găng tay, các võ sĩ chỉ quấn một lớp vải mỏng xung quanh đầu quyền, nên độ sát thương của môn này có “máu me” nhiều hơn so với quyền Anh) “an toàn hơn quyền Anh”. Tại sao cả những môn thể thao được đánh giá là bạo lực hơn quyền Anh như là MMA, vẫn có số lượng người chết ít hơn?

Không phải tự nhiên, DiBella Entertainment vừa đưa ra lời kêu gọi sau sự kiện “giọt nước tràn đầy ly” với cái chết của Day: “Rất khó để giải thích và biện minh cho sự nguy hiểm của quyền Anh ngay ở vào thời điểm này. Đây không phải là lúc để đưa ra những pháp lệnh hay quyết định phù hợp, hoặc câu trả lời đã có sẵn. Tuy nhiên, đây là lúc để kêu gọi hành động. Trong khi chúng ta vẫn chưa có những câu trả lời, chúng ta chắc chắn biết có rất nhiều câu hỏi, có phương sách để trả lời những câu hỏi này, và có cơ hội để phản ứng khiến quyền Anh an toàn hơn cho tất cả những người tham gia”.

Tin cùng chuyên mục