Quyền Anh: Oleksandr Usyk phi thăng hạng nặng – Cuộc dạo chơi ở Chicago

Ngày mai, Chủ nhật 13-10, quyền thủ nổi danh người Ukraine - “Miêu hiệp” Oleksandr Usyk sẽ có trận thử lửa đầu tiên sau khi phi thăng hạng nặng. Đối thủ của anh sẽ là “siêu dự bị” Chazz Witherspoon, võ sĩ người Mỹ được đôn lên thay thế cho “cao thủ” kick-boxing là Tyrone Spong vào giờ chót, vì võ sĩ người Hà Lan dính doping. Dự kiến, đây sẽ là “cuộc dạo chơi” của Usyk.

Usyk sẽ đấu với Witherspoon vào ngày mai
Usyk sẽ đấu với Witherspoon vào ngày mai

Trên bàn cân trọng lượng ngày hôm qua, Usyk trông đô con hơn hẳn. Anh nặng hơn 97 kg rưỡi, dù không phải là trọng lượng nặng nhất trong số các quyền thủ đang tung hoành ở hạng nặng, nhưng cũng là thứ cân nặng đáng kể để đối đầu với một Witherspoon “kém danh” (chỉ nổi tiếng nhờ vào việc… “dựa hơi” anh họ Tim Witherspoon, từng là nhà vô địch hạng nặng của 2 tổ chức WBA và WBC hồi thập niên 1980), người nặng đến gần 110kg.

Witherspoon, với thành tích thắng 38 trận và để thua 3 trận, chưa từng có cơ hội thách thức các đai vô địch thế giới hay đẳng cấp thấp hơn là đai vô địch quốc tế, và để thua trong cả trận tranh đai WBO thuộc khu vực Bắc Mỹ (thua Seth Mitchell bằng knock-out kỹ thuật ngay ở hiệp đấu thứ 3, trong trận đấu diễn ra hồi năm 2012), là một đối thủ nhẹ nhàng dành cho “Miêu hiệp”, dù theo nghĩa đen, anh này nặng hơn Usyk những 13 kg.

Dễ hiểu thôi, trong khi Witherspoon chưa hề có thành tích đặc biệt nào, Usyk lại là “một định nghĩa” hoàn toàn khác hẳn ở hạng cân bán nặng. Anh này là nhà vô địch tối thượng của hạng cân bán nặng, khi sở hữu cả 5 đai hàng đầu là WBA (Super), WBC, IBO và WBO, cộng với đai của The Ring. Khi còn là một võ sĩ nghiệp dư, anh này cũng từng giành HCV Thế vận hội, ở Olympic London 2012.

Usyk còn nổi danh với lối đánh uyển chuyển và linh hoạt như loài mèo săn mồi, anh cùng với Vasyl Lomachenko, cũng từng được bầu chọn là “Đệ nhất quyền thủ”, là niềm tự hào của làng quyền Ukraine. Chính vì không có đối thủ ở hạng cân bán nặng, Usyk mới đưa ra quyết định mạo hiểm là phi thăng hạng nặng, và muốn trở thành người đầu tiên sau huyền thoại Evander Holyfield, là nhà vô địch tối thượng cả 2 hạng cân nặng và bán nặng.

Usyk có nói rằng: “Tôi rất hạnh phúc khi muốn so sánh bản thân mình với Evander Holyfield. Nhưng tôi luôn muốn giỏi hơn cả ông ấy và những huyền thoại khác nữa. Tôi muốn giỏi hơn, hay hơn ông ấy. Ông ấy là quyền thủ hạng bán nặng hay nhất trong kỷ nguyên của mình, tôi cũng là tay đấm giỏi nhất trong kỷ nguyên của tôi. Tôi rất phấn khích khi được gặp ông ấy, và được phá các kỷ lục của ông ấy, vì đơn giản, kỷ lục là để phá bỏ”.

“Tôi sẽ là người đầu tiên, sau thời của ông ấy, lập nên kỳ tích này, trở thành nhà vô địch tối thượng ở hạng cân bán nặng, sau đó phi thăng hạng nặng và cũng trở thành nhà vô địch tối thượng ở đây. Ông ấy từng thống trị hạng cân nhỏ hơn, nhưng sau đó muốn thách thức bản thân mình trước những gã bự con nhất thế giới, và thành công với thách thức mạo hiểm đó. Tôi cũng muốn làm được điều này”, Usyk cho biết.

Khi phi thăng hạng nặng, con đường lựa chọn đối thủ của Usyk tỏ ra khá gian nan. Không phải không có người muốn đấu với anh, trái lại, rất nhiều người muốn “nện cho gã trai “nhỏ con” người Ukraine một trận ra trò, để gã ta hiểu rằng, ở hạng cân nặng nhất thế giới, phải là cuộc chơi của những gã to bự nhất”, mà do vì, Usyk và bên quản lý của anh, muốn lựa chọn đối thủ thật kỹ, muốn Usyk phải xuất hiện ở trận đầu tiên thuộc hạng cân nặng một cách chói lòa…

Bên cạnh ông bầu từng sát cánh với anh từ thủa còn nghèo khó, ông Egis Klimas, Usyk có thêm ông bầu “mạnh hơn” - chính là “cáo già” Eddie Hearn. Mà tay quản lý võ sĩ và sự kiện quyền Anh nổi tiếng người Anh này, là kẻ rất lọc lõi và tinh quái, luôn biết cách xây dựng hình ảnh để cho một võ sĩ trở thành siêu sao (như những gì đã làm với Anthony Joshua “cơ bắp”), hay từ một gã kém tiếng trở thành túi tiền khổng lồ của Matchroom.

Đối thủ được lựa chọn dành cho Usyk, ban đầu là Carlos Takam. Sau đó, trận đấu bị hoãn, vì Usyk dính chấn thương bắp tay (nhưng biết đâu, đó là “chiêu trò” của Hearn, khi thấy Takam không phải là đối thủ quá “hot”?). Kẻ được lựa chọn thứ 2, chính là Spong, một “cao thủ” kick-boxing, nhưng lại là một quyền thủ còn rất non tay, dù có 14 trận toàn thắng nhưng chưa bao giờ vươn tầm đẳng cấp đến một đai vô địch quốc tế, hiện chỉ là nhà vô địch Latinh của WBO.

Đùng một cái, Spong dính đến chất kích thích (chất cấm clomifene) và không thể thi đấu như lịch đã định. Spong thậm chí còn đang đối mặt với một cáo buộc hình sự vì liên quan đến việc để một con báo nuôi xổng chuồng ra đường… Và thế là, Witherspoon được lựa chọn làm “siêu dự bị”. Gọi thay thế một người trong trường hợp gấp gáp đến như vậy, đương nhiên, lợi thế sẽ thuộc về quyền thủ Ukraine.

Nếu đánh bại Witherspoon, Usyk có thể “một bước lên đến trời”, có cơ hội đấu với kẻ thắng trong trận tái chiến giữa AJ “cơ bắp” và “Gã mập ù Andy Ruiz”. Khát vọng trở thành nhà vô địch tối thượng ở cả 2 hạng cân nặng nhất thế giới của Usyk sẽ tiến thêm một bước rất dài. Nhưng khoan hãy nghĩ đến chuyện ngày mai, nếu hôm nay không thắng một cách thẳng hạng và ngay ngắn. Witherspoon không có gì ngoài vài lợi thế – anh ta đã thượng đài ở hạng nặng những 41 lần, và ít nhiều gì, cũng đang có 8 trận thắng liên tiếp.

Tin cùng chuyên mục