Quyền Anh: Jorge Linares – võ sĩ đầu tiên thua knock-out trong năm 2019

Cái tên Jorge Linares (võ sĩ người Venezuela có biệt danh là “Chàng trai vàng”) sẽ được nhắc đến rất nhiều lần nữa trong năm nay, khi anh này trở thành quyền thủ đầu tiên chịu thua knock-out ở mùa giải năm mới 2019. Linares đã bị Pablo Cesar Cano (Mexico) đấm gục ngay trong hiệp đấu đầu tiên của trận đấu diễn ra vào hôm qua, 18-1-2019.

Linares cố đứng dậy sau khi bị Cano đấm gục
Linares cố đứng dậy sau khi bị Cano đấm gục

Trong sự nghiệp của mình, Linares từng sống trong những khoảnh khắc huy hoàng nhất khi giành đai hạng nhẹ của WBC bằng trận thắng knock-out ở hiệp đấu thứ 4 trước Javier Prieto (Mexico) hôm 30-4-2014. Sau đó, là chuỗi 2 trận bảo vệ thành công đai vô địch WBC này với các chiến thắng trước Kevin Mitchell (Anh quốc) và Ivan Cano (một sõ vĩ người Mexico khác).

Chưa dừng lại ở đó, ngày 24-9-2016, Linares thắng thêm đai vô địch hạng nhẹ của WBA và The Ring sau chiến thắng bằng điểm số tuyệt đối sau 12 hiệp đấu trước Anthony Crolla (Anh quốc). Thêm nữa, Linares có 3 trận bảo vệ thành công đai WBA và The Ring bằng các chiến thắng trước Crolla (định đòi lại đai vô địch), Luke Campbell (Anh quốc) và Mercito Gesta (Philippines).

Tuy nhiên, vào ngày 12-5-2018, Linares để thua một trận đấu cực kỳ quan trọng trước Vasyl Lomachenko (quyền thủ trứ danh người Ucraina hiện đang là “Đệ nhất cao thủ” làng quyền thể giới trên bảng xếp hạng pound-for-pound). Trận thua bằng knock-out kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 10 đã đánh đấu sự cáo chung của “triều đại” Linares.

Và dù sau đó, anh đã thắng Abner Cotto (Puerto Rico) hôm 29-9-2018, thắng bằng knock-out ngay ở hiệp đấu thứ 3, để “gầy dựng lại lòng tin nơi giới mộ điệu”. Nhưng với thất bại mới nhất trước Cano, một quyền thủ cũng không có nhiều tên tuổi dù từng giữ đai WBA (Interim) hạng dưới bán trung, nhiều người nghĩ rằng, sự nghiệp của Linares đang chuẩn bị khép lại.

Có nhiều điều trung hợp trong trận thua bằng knock-out kỹ thuật của quyền thủ 33 tuổi người Venezuela trước Cano. Anh là võ sĩ đầu tiên thua knock-out trong mùa giải 2019, trận thua của anh diễn ra trong tháng 1 và anh cũng gục ngã ngay trong… hiệp đấu đầu tiên. Sẽ là rất khó để Linares trở lại sàn đài để tìm kiếm những tháng ngày vinh quang sau trận thua “3 con số 1”.

Tất nhiên, Linares có quyền đổ thừa cho thất bại, là do anh mạo hiểm thăng lên hạng dưới bán trung để thi đấu với Cano, dẫn đến việc anh bị đấm gục những… 3 lần chỉ trong hiệp 1 và buộc phải ngừng lại. Nhưng liệu việc quay về hạng nhẹ có đảm bảo cho Linares một danh vị gì đó, khi mà Lomachenko gần như đã thống trị tất cả mọi thứ ở hạng cân này?

Tin cùng chuyên mục