Quyền Anh: Gục ngay trên sàn đài, Hugo Santillan trở thành võ sĩ thứ 2 qua đời trong tuần này

Làng quyền thế giới đang đối mặt với những biến cố đầy đau đớn. Sau khi Maxim Dadashev qua đời vì chấn thương não, lại có một võ sĩ khác chết vì chấn thương trên sàn đài. Hugo Santillan, một quyền thủ chuyên nghiệp người Argentina, đã rơi vào trạng thái bất tỉnh ở thời điểm trọng tài công bố kết quả trận đấu. Anh đã chết sau một thời gian được đưa đến bệnh viện mổ cấp cứu…


Hugo Santillan
Hugo Santillan

Santillan (biệt danh là “Thuốc nổ”, năm nay chỉ mới 23 tuổi) đã rơi vào trạng thái vô thức ngay trước khi trọng tài đang kéo tay cả anh lẫn đối thủ của anh là Eduardo Abreu để công bố một kết quả hòa trong trận thượng đài dài 10 hiệp đấu diễn ra tại San Nicolas (nằm ở phía bắc của thành phố Buenos Aires, Argentina) vào hôm thứ Bảy tuần rồi, ngày 20-7.

Sau đó, trọng tài và HLV của Santillan đã đưa anh vào góc đài của đội anh, nơi người ta phải đặt anh xuống sàn đài và nhanh chóng tiến hành biện pháp sơ cứu. Tiếp theo đó, người ta đưa anh đến bệnh viện để mổ não cấp cứu, nhằm lảm giảm áp lực sưng não do chấn thương đầu. Nhưng rồi, anh lại qua đời vì một cơn nhồi máu cơ tim vào hôm qua, thứ Năm 25-7.

Trước đó, trong hiệp đấu thứ 4, Santillan đã dính một đòn khá nặng từ đối thủ người Uruguay, và mũi của anh có dấu hiệu bị gãy, máu chảy ra rất nhiều. Máu của Santillan đã dính đầy lên người trọng tài chính điều hành trận đấu. Đó phải chăng là điềm báo để người ta nên “kết thúc trận đấu sớm hơn”, khi công tác cấp cứu cho  Santillan ngay trên sàn đài cũng đang bị đặt lên bàn cân để xem xét.

Santillan đã qua đời, để lại một sự nghiệp đầy dang dở. Anh đã thắng 19 trận trong suốt sự nghiệp, trong đó có 8 trận thắng bằng knock-out, trải qua 6 trận thua (trong đó có 2 trận phải tung khăn xin hàng vì đối thủ quá mạnh) và cũng có 2 trận hòa. Trận hòa này đã diễn ra khi anh đang tranh đai siêu nhẹ ở Khu vực châu Mỹ Latin của WBC, đai do Abreu nắm giữ

Tổ chức WBC, ngay lập tức, đã nói lên lời chia buồn cùng với gia đình của Santillan trên Twitter: “Hãy yên nghỉ nhé Santillan. Anh ấy đã qua đời vì những chấn thương trong trận đấu hôm thứ Bảy tuần rồi, trận đấu kết thúc với kết quả hòa. Chúng tôi xin chia buồn cùng gia đình và bạn bè của anh ấy. Chúng tôi sẽ hỗ trợ gia đình anh ấy và cầu mong mọi chuyện sớm qua”.

Theo Bác sĩ Graciela Olocco của Bệnh viện Agudos San Felipe, người trực tiếp điều trị cho Hugo Santilla, trong khi tiến hành phẫu thuật để lấy cục máu đông trong não của quyền thủ người Argentina hôm thứ Tư, anh đã bị suy tim 2 lần và sau đó qua đời vì ngưng tim: “Khi nhập viện, bệnh nhân còn bị cả suy thận và liên tục hôn mê. Anh ấy bị sưng não, không bao giờ tỉnh lại. Chỗ phù não tiếp tục xấu đi và nó đã ảnh hưởng đến cả những cơ quan còn lại trong cơ thể”.

Tin cùng chuyên mục