Quyền Anh: "Độc cô cầu bại" tái xuất giang hồ

Lần thứ 2 kể từ thời điểm ra quyết định treo găng, “Độc cô cầu bại” Floyd Mayweather lại tái xuất giang hồ để thượng đài trong sự kiện mang đậm tính thương mại. Đối thủ mới nhất của anh sẽ là… võ sĩ chuyên kick-boxing và võ tự do nổi tiếng người Nhật Bản Tenshin Nasukawa. Trận đấu giữa 2 bên, vì thế, vẫn chưa được xác định cụ thể sẽ dùng luật giao chiến gì…

Mayweathe và Nasukawa
Mayweathe và Nasukawa

Thượng đài sau “trận chiến kim tiền”

“Độc cô cầu bại” Mayweather đã ra quyết định giải nghệ sau trận thắng Andre Beto hôm 12-9-2015, quyết định được giới chuyên môn đánh giá là “khá vội vã”, chỉ sau khi anh vừa đánh bại Manny Pacquiao trong “trận chiến thế kỷ” hôm 2-5-2015, trận đấu mang lại cho anh 240 triệu USD, trong khi võ sĩ khét tiếng người Philippines cũng nhận được hơn 160 triệu USD.

Nhiều đã người cười cợt và mỉa mai rằng, Mayeather do lo sợ mất vị thế “Độc cô cầu bại” nên đã quyết định giải nghệ sớm. Ở thời điểm đó, anh đang sở hữu thành tích 49 trận toàn thắng – trong suốt sự nghiệp dài 19 năm của mình (Mayweather thượng đài trên sàn quyền Anh chuyên nghiệp lần đầu tiên là vào ngày 11-10-1996, khi anh đã đấm gục Roberto Apodaca của Mexico bằng knock-out kỹ thuật ngay ở hiệp 2).

Thế rồi, Mayweather “bội bạc” quyết định của mình khi chấp nhận thượng đài trong trận đấu “sặc mùi tiền tài”, nhưng không mang giá trị cao về mặt chuyên môn, từng được những chuyên gia nhận định là “một buổi biểu diễn xiếc… người” không hơn không kém, khi đấu với Conor Mcgregor, một kẻ đến đánh quyền Anh như thế nào còn chưa rành.

Dù sao, trận đấu diễn ra hôm 26-8-2017 đó cũng mang lại cho anh “trận toàn thắng thứ 50” và khoản lợi nhuận lên đến hơn… 300 triệu USD (Conor thậm chí còn được lợi lớn hơn khi trở thành một ngôi sao của làng thể thao thế giới, được nhiều người chú ý). Sau trận đấu này, “Độc cô cầu bại” lại tuyên bố treo găng và sẽ không thượng đài thêm lần nào nữa.

Nhưng rốt cuộc, anh lại “thất hứa”, vì mỗi khi anh thượng đài, anh lại có điều kiện khai thác cái “mỏ tiền” tiềm tàng của chính bản thân anh. Sau hàng loạt tin đồn, rằng anh sẽ đấu với Khabib Nurmagomedov (sau khi võ sĩ võ tự do người Nga nổi anh như cồn vì sự kiện tẩn cho Conor và cả băng của anh này một trận ra trò ở sự kiện UFC 229), hoặc sẽ tái đấu với Pacquiao – giờ đã trở thành “Thượng nghĩ sĩ thích thượng đài”, Mayweather đã chính thức xác nhận, anh sẽ đấu với tài năng võ thuật trẻ người Nhật Bản, cũng là một võ sĩ bất bại – anh Nasukawa, trong sự kiện Rizin 14 sẽ diễn ra vào ngày 31-12 tới đây tại Saitama.

Quyền Anh: "Độc cô cầu bại" tái xuất giang hồ ảnh 1 Mayweather sẽ đấu với Nasukawa ở sự kiện Rizon 14
Sở dĩ có trận thượng đài đầy ngạc nhiên này, đó là vì Mayweather vừa ký thỏa thuận hợp tác (chắc chắn có giá trị nhiều triệu USD) với Liên đoàn võ thuật Rizin (RFF), một tổ chức chuyên tổ chức các sự kiện võ tự do, kick-boxing nổi tiếng ở châu Á. RFF được thành lập hồi năm 2015 bởi cựu võ sĩ võ tự do Nobuyuki Sakakibara từng đại diện cho Pride Fighting Championships.
Quyền Anh: "Độc cô cầu bại" tái xuất giang hồ ảnh 2 Mayweather và ông chủ của Rizin FF, cựu võ sĩ Sakakibara
Nasukawa là ai?

Người ta không cần quá 1 giây để nhận ra tên của “Độc cô cầu bại” Mayweather, thế nhưng, với Nasukawa lại là chuyện khác. Dù cũng là một võ sĩ đang “cầu bại”, với 27 trận toàn thắng (trong đó có 20 trận thắng bằng knock-out) trong sự nghiệp kick-boxing và 4 trận toàn thắng (2 trận thắng bằng knock-out, 1 trận thắng khi đối thủ xin hàng), cái tên Nasukawa chỉ nổi tiếng trong vỏn vẹn lãnh thổ của đất nước “mặt trời mọc”.

Anh này xuất thân là một võ sĩ karate (môn võ truyền thống của Nhật Bản, cũng như judo, thuộc chi phái Kyokushin). Tuy vậy, do được hướng dẫn từ nhỏ, Nasukawa tinh thông cả các kỹ năng đấu quyền Anh, Muay Thái, kick-boxing… Trước khi đấu chuyên nghiệp, Nasakuwa là một võ sĩ kick-boxing khét tiếng ở đấu trường nghiệp dư, anh sở hữu thành tích thắng 105 trận và chỉ chịu thua 5 trận (có 1 trận hòa).

Tuyệt chiêu sát thủ của Nasukawa là những pha đảo người tung cước rất đẹp mắt, mang đậm hơi hướm của karate, hoặc những cú bay người lên gối đậm chất Muay Thái. Dù vậy, kỹ năng “ra quyền” của anh cũng là rất lợi hại, vì karate rất ưa chuộng tung đòn bằng đầu quyền. Chiến thắng gần nhất của “Độc cô cầu bại” Nhật Bản là khi anh đánh bại võ sĩ người đồng hương Kyoji Horiguchi bằng điểm số tuyệt đối sau 2 hiệp đấu trên sàn đài kick-boxing hôm 30-9 rồi. Còn trên sàn đài MMA, anh đã thắng Yamato Fujita (cũng là đồng hương) bằng điểm số áp đảo sau 3 hiệp đấu trong một sự kiện của Rizin vào ngày 15-10 năm ngoái.

Màn trình diễn của Nasukawa trong năm 2018

Dù có nhiều đòn thế, và rất có thể đấu với Mayweather theo luật MMA, nhưng “Độc cô cầu bại” Nhật Bản vẫn bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với “Độc cô cầu bại” thực thụ. Mayweather chưa từng đấu võ tự do, nhưng điều đó không có nghĩa là anh không biết dùng cước.

Và nên nhớ, quyền Anh đã thành danh trong lịch sử từ bao lâu nay, chinh phục rất nhiều làng võ cổ truyền của các quốc gia trên thế giới, khiến những chiến thắng của các võ sư võ cổ truyền trước quyền Anh là không nhiều và những chiến thắng đó thường được xưng tụng là “huyền thoại, sử thi” lưu lại mãi đời sau. Vì thế, để đánh bại các võ sĩ quyền Anh, ngay cả trong một trận đấu thực chiến không quy định luật lệ, cũng là không hề dễ dàng.

Quyền Anh: "Độc cô cầu bại" tái xuất giang hồ ảnh 3 Dù thiện nghệ trong kỹ năng MMA, Nasukawa vẫn bị đánh giá thấp hơn Mayweather
Tâm sự của Mayweather

“Độc cô cầu bại” đã lý giải lý do chọn Rizin và Nasukawa, thay vì chọn làng võ tự do ở Nga, và ở Cuba… “Tôi muốn tạo ra thứ gì đó thật khác biệt. Tôi muốn truyền bá kỹ năng đánh đấm của tôi ra bên ngoài biên giới nước Mỹ và ở trong một trận đấu thật đặc biệt. Tôi muốn cống hiến cho người ta những gì mà họ muốn – máu, mồ hôi và nước mắt”, Mayweather cho biết.

“Mục tiêu của tôi luôn là bước ra ngoài nước Mỹ, đến những vùng lãnh thổ khác, trình diễn kỹ năng chiến đấu chuyên nghiệp của mình. Tôi đã từng làm như vậy khi còn là một võ sĩ nghiệp dư, nhưng bây giờ, với vai trò của một võ sĩ chuyên nghiệp, mọi thứ là hoàn toàn khác biệt. Tôi đã đấu 50 trận trên đất Mỹ, nhưng khi còn là một võ sĩ nghiệp dư, tôi từng đến Nga, Cuba và nhiều quốc gia khác. Giờ đây, tôi đã lựa chọn Nhật Bản, vì đây là một địa điểm tuyệt vời, họ là những con người tuyệt vời và những trận đấu ở đây cũng tuyệt vời nốt”, Mayweather lý giải.

Quyền Anh: "Độc cô cầu bại" tái xuất giang hồ ảnh 4 Những nhân vật chính ở sự kiện Rizin 14

Tin cùng chuyên mục