Quyền Anh: Dính chấn thương kỳ lạ, Burnett mất đai WBA, phải rời sàn trên cáng

Những ngày tháng thống trị hạng gà WBA của Ryan Burnett đã khép lại, thậm chí có thể sẽ phải đóng lại vĩnh viễn. Võ sĩ đầy tiềm năng mới 26 tuổi người Bắc Ailen này đã dính phải một chấn thương rất kỳ lạ ở hiệp đấu thứ 4, và phải bỏ cuộc nửa chừng trong trận đấu bảo vệ đai WBA (Super) trước Nonito Donaire (người Philippine gốc Mỹ). Burnett đã phải rời sân trên cáng…

Ryan Burnett (phía xa) và Nonito Donaire
Ryan Burnett (phía xa) và Nonito Donaire

Khi hiệp 4 còn khoảng 53 giây nữa là kết thúc, sau khi tung ra một cú đấm tay phải không trúng đích, Burnett đã bị đau lưng và quỳ xuống sàn đài dù cũng không dính đòn từ đối thủ người Phi. Anh đã gắng gượng tiếp tục thi đấu sau khi trọng tài đếm đến 8, nhưng nhanh chóng bị dồn vào một góc đài và lĩnh một serie đòn từ Nonito.

Dù vậy, Burnett vẫn trụ lại được cho đến khi hiệp 4 kết thúc và ở góc đài của mình, sau khi nhận lời tư vấn từ HLV và đội hỗ trợ, Burnett đã quyết định bỏ cuộc. Tình trạng chấn thương lưng của Burnett sau đó tệ đến nỗi, anh đã phải thở bằng ống thở oxy và được đưa rời khỏi sàn đài trên cáng cứu thương. Thông tin ban đầu cho biết, Burnett có thể bị lệch đĩa đệm cột sống lưng và có khả năng phải giải nghệ vĩnh viễn (!??).

Quyền Anh: Dính chấn thương kỳ lạ, Burnett mất đai WBA, phải rời sàn trên cáng ảnh 1 Gương mặt thất thần của Burnett khi quyết định bỏ cuộc
Trước đó, ngay sau khi hiệp đấu thứ 3 vừa khép lại, những người ngồi gần góc đài của Burnett có thể nghe được lời than thở của anh với HLV Adam Booth: “Tôi không thể di chuyển nữa rồi. Tôi không thể tung ra nổi một cú đấm ở ngoài đó!”. Trận thua Nonito đã chấm dứt chuỗi trận toàn thắng của Burnett, khiến nó dừng lại ở con số 19. Nó cũng chấm dứt luôn quãng thời gian hơn 1 năm trời, khi anh thống trị hạng gà của IBF và WBA.
Quyền Anh: Dính chấn thương kỳ lạ, Burnett mất đai WBA, phải rời sàn trên cáng ảnh 2 Anh phải rời sàn đài trên cáng cứu thương
Còn với Nonito, đây là một chiến thắng anh không hề mong muốn. Anh muốn có một kết cục rõ ràng hơn khi đã chiếm ưu thế áp đảo trong hiệp đấu thứ 3. Nhưng cũng mang trên mình tính cách mã thượng như của người đồng hương tiếng tăm là “Thượng nghị sĩ thích thượng đài” Manny Pacquiao, Nonito không hề tận dụng lợi thế “từ trên trời rơi xuống của mình”.

Ngay khi Burnett vừa khụy xuống sàn đài vì đau, thời điểm trọng tài vẫn chưa can thiệp, Nonito chỉ đi vòng quanh quan sát đối thủ rồi quyết định di chuyển về một góc, thay vì nhảy chồm vào để tận dụng thời cơ ra thêm vài đòn sát thủ như những võ sĩ khác. Chưa hết, anh còn đến góc đài của đối thủ để chia sẻ nỗi buồn và sự xui xẻo của “bại tướng” sau chiến thắng. Hành động của Nonito đã được dư luận khen ngợi rất nhiều.

Quyền Anh: Dính chấn thương kỳ lạ, Burnett mất đai WBA, phải rời sàn trên cáng ảnh 3 Nonito đến góc đài của đối thủ để chia sẻ
Võ sĩ người Philippines cho biết: “Là một chiến binh, một đấu sĩ, Burnett là một võ sĩ tuyệt vời. Ban đầu, anh ấy luốn cố gắng tiến lại, tiếp cận gần tôi để ra đòn. Dù một chiến thắng vẫn là… một chiến thắng, nhưng đây vốn không phải là cách mà tôi muốn thắng, bởi vì anh ấy là một võ sĩ rất tuyệt vời”.

Sau chiến thắng này, ngoài việc lọt vào vòng đấu bán kết của giải đấu World Boxing Super Series (WBSS) do WBA tổ chức, Nonito còn có cơ hội tranh đai vô địch WBO của Zolani Tete (Nam Phi), người đã thắng tay đấm người Nga Mikhail Aloyan trong một trận tứ kết khác bằng điểm số sau 12 hiệp đấu. Võ sĩ có biệt danh Tia chớp Philippines hiện đang có thành tích 39 trận thắng và 5 trận thua.

Tin cùng chuyên mục