Quyền Anh: Đánh bại võ sĩ Mỹ ngay trên đất Mỹ, quyền thủ Nga bảo vệ đai bán nặng WBA

Quyền thủ người Nga Dmitry Bivol đã có màn khởi đầu cho bản hợp đồng với DAZN thành công mỹ mãn – anh đã thắng võ sĩ người Mỹ Joe Smith Jr. ngay ở sàn đài trên đất Mỹ Turning Stone Resort Casino (New York) nhờ thắng điểm sau 12 hiệp. Đây là lần đầu tiên Bivol bảo vệ thành công đai bán nặng WBO bằng 1 chiến thắng trước một võ sĩ chủ nhà ngay trên đất Mỹ.

Dmitri Bivol bảo vệ thành công đai WBA hạng bán nặng trên đất Mỹ
Dmitri Bivol bảo vệ thành công đai WBA hạng bán nặng trên đất Mỹ

Đây không phải là lần đầu tiên, quyền thủ quê ở Tokmak (Kyrgyzstan), có dòng máu Hàn Quốc và cả Moldova, nhưng lớn lên ở Nga, thượng đài trên đất Mỹ. Chính xác, Bivol từng có 7 lần thi đấu ở các sàn đài trên đất Mỹ, anh cũng từng chạm mặt 2 võ sĩ người Mỹ trong các lần thượng đài trên đất Mỹ ở trong “thì quá khứ”. Tuy nhiên, trận so quyền với Smith diễn ra vào trưa nay, Chủ nhật 10-3, có thể xem như là “trận đấu lớn nhất trong sự nghiệp của Bivol”.

Đây là lần đầu tiên anh phải bảo vệ đai bán nặng của WBA trước một võ sĩ người Mỹ ngay trên đất Mỹ (trước đó, anh từng đấu với Samuel Clarkson, nhưng chỉ để bảo vệ đai WBA đẳng cấp Interim, sau đó là đấu với Cedric Agnew trong một trận đấu không liên quan đến đai vô địch). Đây cũng là lần đầu tiên, anh thượng đài sau khi ký bản hợp đồng đầy giá trị với “gã khổng lồ live-stream quyền Anh” là DAZN. Bivol cần phải thắng, thậm chí là “thắng đẹp”.

Với lối tiếp cận trận đấu cực kỳ thông minh, Bivol đã chiếm ưu thế ở những hiệp đấu đầu tiên. Smith vùng lên dữ dội ở những hiệp sau, khiến quyền thủ 28 tuổi người Nga ít nhiều phải lúng túng, dù vậy, Bivol đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để “trị” lối đánh có phần thiên về sức mạnh của đối thủ chủ nhà. Cách ra quyền và di chuyển đầy khó chịu của Bivol, có thời điểm khiến Smith nổi điên và… vật ngã Bivol xuống sàn như thể đây là một trận MMA vậy…

Quyền Anh: Đánh bại võ sĩ Mỹ ngay trên đất Mỹ, quyền thủ Nga bảo vệ đai bán nặng WBA ảnh 1 Bivol có một trận đấu rất thông minh
…Nhưng cuối cùng, sau khi tiếng chuông báo hiệu 12 hiệp đấu của trận đấu đã kết thúc, trọng tài chính điều hành trận đấu sau khi tham khảo kết quả chấm điểm từ các trọng tài bàn ở các góc khán đài, đã đưa ra phán quyết là Bivol giành được chiến thắng. Cụ thể, Bivol đã thắng thuyết phục với điểm số lần lượt là 118-110, 119-109 và 119-109. Trang web badlefthook cũng đã chấm Bivol thắng điểm áo đảo là 119-109. Một kết quả thắng lợi quá rõ ràng!

Bivol nhận xét về trận đấu: “Smith vẫn cần phải có một trái tim khát khao to lớn hơn nữa, và một bài học thực tiễn chiến đấu mạnh mẽ. Tôi đã phải bắt được tay ra quyền lý tưởng từ một góc đánh lý tưởng của đối thủ, thứ đã khiến tôi có đôi chút mất thăng bằng, và tôi đã làm được điều đó. Đây là một trận so quyền quá khó khăn, nhưng cũng rất tuyệt vời".

"Cuối trận, tôi cảm giác như có thể đấm knock-out đối thủ. Tuy nhiên, đó không phải là mục tiêu của tôi. Tôi muốn thi đấu thật thông minh, tôi đã chuẩn bị cho một trận đấu lớn. Tôi phải thi đấu thật thông minh vì Smith to lớn hơn tôi (dù chơi cùng hạng cân bán nặng, nhưng Bivol là võ sĩ thấp bé nhất, anh chỉ nặng 72 kg, trong khi Smith nặng đến 78 kg). Tất cả những gã khác đều to lớn hơn tôi”, Bivol nói.

Sau trận đấu đầu tiên ra mắt DAZN một cách mỹ mãn, Bivol phải hướng đến những trận đấu to lớn hơn nữa. Anh có thể đấu với Oleksandr Gvozdyk (Ucraina, đang giữ đai bán nặng của WBC, 16 trận toàn thắng, trong đó có 13 trận thắng bằng knock-out), hay 2 đối thủ đồng hương là Artur Beterbiev (giữ đai bán nặng của IBF, 13 trận toàn thắng, toàn bằng knock-out) và Sergei Kovalev (giữ đai bán nặng của WBO, 33 trận thắng, 38 trận thắng bằng knock-out – 1 trận thua – 3 trận thua).

Hoặc anh cũng có thể lựa chọn ép cân để đấu với Gilberto Ramiez (Mexico, giữ đai WBO hạng siêu trung). Tuy vậy, để thương lượng với những võ sĩ này, sẽ không là dễ dàng, vì họ đang có hợp đồng truyền thông và quản lý với ESPN/Top Rank…

Tin cùng chuyên mục