Quyền Anh - Cotto giã từ sự nghiệp với thất bại sau 12 hiệp đấu

Võ sĩ khét tiếng người Puerto Rico – Miguel Cotto – đã chính thức giã từ sự nghiệp đầy thăng trầm của mình bằng trận thua tay đấm người Mỹ Sadam Ali sau 12 hiệp đấu. Trận thua này đã khiến Cotto mất đai hạng bán trung của WBO, nhưng điều đó cũng không còn quan trọng nữa. Trong suốt 17 năm trời qua, anh đã có mọi thứ anh cần…
Miguel Cottto trong trận đấu cuối cùng
Miguel Cottto trong trận đấu cuối cùng

Năm nay đã 37 tuổi, Cotto không thể nào thích ứng kịp với lối chơi rất nhanh và giàu thể lực của đối thủ trẻ hơn anh đến 8 tuổi. Cotto đã trụ vững trong 12 hiệp đấu, nhưng xét về điểm số, thì anh thua sút hoàn toàn đối phương, 113-115, 113-115 và 112-116, cả 3 trọng tài đều chấm Cotto thua trận. Đây là trận thua thứ 6 của anh, và cũng là  trận thua thứ 2 của Cotto ở sàn đài Madison Square Garden (tại New York), nơi Cotto luôn miêu tả là “ngôi nhà thứ 2 của tôi”.

Thua trận, nhưng Cotto không buồn: “Cảm giác thật tối với màn trình diễn này. Tôi đã bị đau cơ bắp tay kể từ hiệp đấu thứ 7. Nhưng tôi không muốn đưa ra một lời biện minh nào. Sadam đã giành chiến thắng xứng đáng. Đây là trận đấu cuối cùng của tôi. Tôi vẫn ổn và giờ đây, tôi muốn dành thời gian hạnh phúc để sống bên cạnh người thân và gia đình”.

Khi bước vào sàn đài, Cotto đã nhận được sự chào đón cuồng nhiệt từ 12.391 khán giả. Đa phần họ đều là người Mỹ, nhưng đều yêu mến tính cách của người đàn ông đến từ Puerto Rico. Những tiếng hô vang: “Cotto! Cotto” đã vang vọng khắp 4 dãy khán đài, khi Cotto bắt đầu cuộc chiến, một cuộc chiến mà anh đã thất bại, nhưng là một thất bại đáng tự hào. Khi trọng tài công bố kết quả cuối cùng, dù biết được sự thật, đám đông CĐV vẫn la ó và huýt sáo, để lần cuối cùng, thể hiện sự ủng hộ dành cho Cotto.

Đám đông CĐV, chắc chắn sẽ nhớ mãi những lời cuối cùng trên sàn đài của Cotto: “Xin cám ơn một người. Tôi tự hào khi gọi sàn đài này là ngôi nhà thứ 2 của tôi. Tôi đã có cơ hội để thể hiện bản thân mình một cách tốt nhất bởi vì môn thể thao này”.

Cotto đã giải nghệ với một sự nghiệp chẳng có gì phải hổ thẹn, mà thay vào đó, là rất đáng tự hào. Anh từng thắng 6 đai vô địch thế giới ở 4 hạng cân khác nhau, và trải qua những trận đấu để đời với những võ sĩ hạng trung khét tiếng nhất thế giới như Manny Pacquiao, Canelo “Saul” Alvarez, Floyd Mayeather. Anh là niềm tự hào của đảo quốc cùng Caribê, và là võ sĩ Mỹ Latinh hiếm hoi khiến người Mỹ phải rung động. Anh đã chơi cực hay trong trận đấu giã từ sự nghiệp, anh thua, chỉ bởi vì Ali hay hơn, trẻ hơn và khỏe hơn mà thôi…

Tin cùng chuyên mục