Quyền Anh: Canelo “bị tước đai” WBC, làng quyền hạng trung hỗn loạn trước 2 trận của Charlo, Andrade

Làng quyền hạng trung đang lâm vào tình trạng hỗn loạn, sau khi WBC đưa ra một quyết định “trời ơi đất hỡi” - vinh danh Canelo Alvarez bằng cách trao cho anh vị thế: “Nhà vô địch nhượng quyền” (nguyên văn tiếng Anh là: “Franchise Champion”), nhưng chẳng khác gì tước đai vô địch WBC của anh, và đôn Jermall Charlo từ vị trí “Interim” lên thành nhà vô địch mới…

Canelo trở thành nhà vô địch nhượng quyền của WBC
Canelo trở thành nhà vô địch nhượng quyền của WBC

Lý giải cho quyết định “rất kỳ quặc” của mình, WBC đã đưa ra thông báo cho biết: “Nhà vô địch nhượng quyền là một sáng kiến và một vị thế đặc biệt mà WBC có thể ban cho nhà vô địch thế giới hiện tại của mình, người cũng là một võ sĩ kiệt xuất đã gặt hái và duy trì được sự tiến triển cao nhất trong môn thể thao này”.

“Với 2/3 số phiếu bầu đồng ý từ Hội đồng quản trị, WBC có thể chỉ định ra mỗi hạng cân có " một nhà vô địch nhượng quyền”. “Một nhà vô địch nhượng quyền” sẽ được hưởng thụ vị thế đặc biệt của mình với sự tôn trọng dành cho nghĩa vụ của anh ấy, hoặc cô ấy, được nắm giữ nhiều danh hiệu (nhưng sẽ là danh hiệu kiểu gì???), và thượng đài để tranh đai vô địch của những tổ chức khác, cũng như có thể đảm nhận một vị trí nằm trong Hội đồng quản trị của WBC, được quy định theo từng trường hợp cụ thể. WBC đã trao vinh dự đó cho Alvarez nhờ rất nhiều thành tựu của anh ấy, khiến anh ấy trở thành biểu tượng cuốn hút trong làng quyền Anh của cả thế giới, và vì sự nghiệp quyền Anh không thể nghi ngờ của anh ấy liên quan đến tổ chức của chúng tôi”, WBC đưa ra giải thích thêm, nhưng cũng rất mờ mịt.

WBC cũng cho biết, đây không phải là “quyết định đơn phương” của tổ chức này, mà nó nhận được sự đồng thuận từ phía của Canelo, bất chấp việc quyết định này nghĩa là, Canelo từ vị thế đang sở hữu 3 đai vô địch hạng trung là WBA (Super), WBC và IBF, hiện chỉ còn sở hữu 2 đai vô địch, đó là WBA (Super) và IBF mà thôi.

Phía của “Cậu bé Vàng” tỏ ra không hề phiền muộn với quyết định của WBC. Eric Gomez, Chủ tịch của Công ty Golden Boy Promotions (đơn vị quản lý Canelo), ông Eric Gomez, cho biết đầy vui vẻ trên ESPN: “Chúng tôi rất hạnh phúc và sung sướng khi Canelo đã được công nhận (vậy là trước đây anh… chưa được công nhận?). Chúng tôi nghĩ, đây la một vinh dự dành cho Canelo, khi anh ấy được thăng lên làm “nhà vô địch nhượng quyền”. Điều đó cho thấy rằng, anh ấy hiện đang được công nhận vì những thành tựu của mình”.

Cũng theo như WBC, một trong những yêu cầu có tính bắt buộc dành cho “những nhà vô địch nhượng quyền” của tổ chức này (hiện mới chỉ có mỗi mình Canelo được vinh dự trở thành “nhà vô địch nhượng quyền” đầu tiên của WBC) là “phải tham gia 2 sự kiện thể hiện trách nhiệm với xã hội mỗi năm”, do WBC phối hợp tổ chức với những đơn vì khác.

Và kết thúc cho thông báo gây tranh cãi của mình, WBC cũng thăng hạng Charlo, từ nhà vô địch Interim trở thành nhà vô địch chính thức: “Với việc bổ nhiệm Canelo làm “nhà vô địch nhượng quyền”, “nhà vô địch lâm thời” của WBC là Jermall Charlo sẽ được công nhận là nhà vô địch chính thức, sở hữu đai WBC”.

Quyền Anh: Canelo “bị tước đai” WBC, làng quyền hạng trung hỗn loạn trước 2 trận của Charlo, Andrade ảnh 1 Charlo đột nhiên được sở hữu đai WBC
Quyết định của WBC, đã đưa làng quyền hạng trung vào tình trạng hỗn loạn. Canelo, từ vị thế của một quyền thủ đi tìm kiếm danh vị nhà vô địch tối thượng (sở hữu tất cả các đai vô địch hạng trung) thì lại bất ngờ “mất đi” đai WBC. Vậy liệu anh có tìm kiếm các đai vô địch khác hay không, khi có tin đồn cho rằng, có thể anh sẽ lại thăng hạng cân để thách thức nhà vô địch dưới nặng của WBO là Sergey Kovalev. Nên nhớ, anh cũng đang sở hữu đai WBA (Regular) hạng siêu trung, sau chiến thắng trước “Rocky của nước Anh” - Rocky Fielding.
Quyền Anh: Canelo “bị tước đai” WBC, làng quyền hạng trung hỗn loạn trước 2 trận của Charlo, Andrade ảnh 2 Có tin đồn Kovalev sẽ là đối thủ tiếp theo của Canelo, nhưng ở hạng cân dưới nặng
Rồi như vậy thì, Canelo sẽ xúc tiến trận “tái chiến của tái chiến”, để chạm mặt Gennady Golovkin lần thứ 3 chứ? Và khi đó, họ sẽ tranh đai gì, còn Canelo sẽ bảo vệ đai gì. Có thể hiểu nôm na, võ sĩ người Mexico đã trở thành một biểu tượng của WBC (có thể hình dung như vị trí Chủ tịch danh dự, so với Chủ tịch thực quyền đang điều hành công việc ở nhiều tổ chức, CLB khác nhau), anh được “mở cửa” để trở thành một thành viên của Hội đồng quản trị, nghĩa là cũng sẽ có cổ đông góp vốn vào WBC.

Nhưng nếu vậy thì, ai giữ đai WBC chính thức? Nếu một võ sĩ của một tổ chức khác muốn thách đấu đai vô địch WBC, họ sẽ đấu với ai, với Canelo hay là người giữ đai chính thức, ở thời điểm hiện tại tạm hiểu là Charlo. Nếu một võ sĩ muốn thách thức Canelo, có phải là thách thức đai vô địch WBC hay không, và nếu thua, Canelo có mất vị trí “nhà vô địch nhượng quyền” hay là không? Còn quá, quá nhiều câu hỏi đang chờ giải đáp, nhưng trước mắt, Charlo chính là người vui mừng nhất.

Quyền thủ “bất khả chiến bại” người Mỹ sẽ thượng đài với võ sĩ đồng hương Brandon Adams ở sàn đài NRG Arena (Houston, Texas) vào sáng mai, ban đầu là để bao vệ đai WBC (Interim), tuy nhiên, giờ đây, đó đã là trận bảo vệ đai WBC chính thức. Đây sẽ là trận bảo vệ đai vô địch thế giới đầu tiên của Charlo, đang sở hữu thành tích 28 trận toàn thắng (21 trận thắng KO).
Quyền Anh: Canelo “bị tước đai” WBC, làng quyền hạng trung hỗn loạn trước 2 trận của Charlo, Andrade ảnh 3 Charlo sẽ đấu với Adams vào sáng mai
Trong khi đó, Demetriuous Andrade, một quyền thủ “bất khả chiến bại” người Mỹ khác (đang có thành tích 27 trận toàn thắng, trong đó có 17 trận thắng bằng knock-out) cũng sẽ thượng đài tại sàn đài Dunkin’ Donuts Center (Rhode Island) để bảo vệ đai hạng trung của WBO trước võ sĩ thách thức người Maciej Sulecki, trong trận đấu cũng diễn ra vào sáng mai.
Quyền Anh: Canelo “bị tước đai” WBC, làng quyền hạng trung hỗn loạn trước 2 trận của Charlo, Andrade ảnh 4 Andrade sẽ đấu với Sulecki
Cả Charlo lẫn Andrade đều đến nhắm mục tiêu là Canelo. Nhưng khi Canelo trở thành “nhà vô địch nhượng quyền” của WBC, họ sẽ thách đấu anh như thế nào đây? Ngay ở vào thời điểm này, rất khó để có thể tổng hợp thông tin để đưa ra giải đáp một cách cụ thể. Với cả Charlo và Andrade, “cứ thắng trước đã, còn lại tính sau”.

Tin cùng chuyên mục