Quyền Anh: AJ chịu áp lực trước trận đấu với Sư tử trắng nước Nga

Anthony Joshua - “Quyền Vương Anh quốc, châu Âu, châu Á và châu Đại dương” – đang phải gánh chịu rất nhiều chỉ trích trước trận thượng đài với “Sư tử trắng nước Nga” là Alexander Povetkin tại SVĐ Wembley (London, Anh) vào cuối tuần này. AJ chịu áp lực vì “không dám đấu” với “Quyền Vương châu Mỹ”, Deontay Wilder “cuồng nộ”, mà chỉ chọn đối thủ kém tiếng hơn…

Anthony Joshua
Anthony Joshua

Dù đang là quyền thủ số 1 nước Nga ở hạng cân nặng, nhưng “Sư tử trắng” Povetkin chưa bao giờ được xem là võ sĩ đẳng cấp hàng đầu. Trận thua của anh trước Vladimir Klitschko (Klitschko “em”) hồi tháng 10-2013 đã “giới hạn” anh ở loanh quanh đẳng cấp giỏi, không phải là võ sĩ vĩ đại. Anh đã thắng rất nhiều võ sĩ mạnh như Carlos Takam (người Pháp gốc Cameroon), Christian Hammer (Rumani)… nhưng để liệt anh vào tầm của những AJ, Wilder, hay Tyson Fury, thì vẫn còn “thiếu hụt” một chút. Vì vậy, giới mộ điệu quyền Anh vốn chưa bao giờ nghĩ đến một trận thư hùng sớm đến như vậy giữa AJ và Povetkin.

Họ từng mơ trận đấu “nhất thống giang hồ”, giữa 2 võ sĩ đang thống trị làng quyền ở 2 bên bờ Đại Tây Dương, đó là AJ và Wilder. Nhưng, trong khi Wilder rất muốn có trận đấu đó, có vẻ như phía AJ lại chưa muốn điều đó xảy ra, nên họ chơi chiêu, hẹn hò và lần lữa, để rồi… AJ sẽ phải đấu với Povetkin vào cuối tuần này. Một trận đấu theo nhiều người, là không quá hấp dẫn!

AJ đang gánh chịu khá nhiều chỉ trích vì đã “né tránh”, không thi đấu với Wilder “cuồng nộ”. Anh đã phải giải thích về chuyện này: “Tôi không thể làm hài lòng bất kỳ ai thêm nữa. Vì thế, tôi nhận lấy trận đấu này, và giờ đây, đó là trận đấu của tôi, là màn trình diễn của tôi. Tôi đang rất vui thú với trận đấu này. Tôi đã đấu 16 trận đấu và bước đến trận tranh đai vô địch thế giới. 3 năm làm một võ sĩ nghiệp dư, đến và thắng HCV Olympic, giờ đây, tôi đã thống nhất các đai vô địch hạng nặng, nhưng vẫn chưa bao giờ là đủ hay cả”.

“Ngay cả khi tôi mạnh mẽ hơn hay kiệt quệ đi bởi những lời chỉ trích, tôi nghĩ tôi phải mạnh mẽ hơn khi đối mặt với áp lực kiểu như thế này, thứ khiến cho da mặt tôi trở nên dày hơn. Hãy đứng phía sau ủng hộ tôi trên khía cạnh của một con người, không phải là một võ sĩ. Nếu các bạn ủng hộ tôi, hãy ủng hộ tôi như là một con người trong cuộc sống, còn nếu bạn chỉ đến bên tôi vì quyền Anh, thì khi tốt bạn sẽ ở đó, nhưng khi tệ hại, bạn sẽ biến mất”, AJ phải nói những lời tâm sự sâu thẳm từ tận đáy lòng, trước thứ áp lực triền miên mấy ngày qua.

Nói thêm về vụ thương thảo không thành công với phía Wilder, AJ cho biết quyền Anh đã ở vị thế mà các tay đấm đều biết rõ giá trị của bản thân, và đội ngũ xung quanh các võ sĩ luôn khiến cho những cuộc thương lượng trở nên rất khó khăn. Nhưng AJ nhắc mọi người một thực tế - việc anh đã “đặt chỗ sẵn”, ở SVĐ Wembley vào ngày 13-4-2018 chính là cơ hội để anh hoặc tiến đến đối mặt với Wilder “cuồng nộ”, hoặc sẽ đụng độ với Fury “giận dữ”.

“Chúng tôi đang ở trong cùng hạng cân, ở cùng thời kỳ, thế nên, sẽ chẳng thể có chuyện, chúng tôi không đấu với nhau được. Với điều kiện tôi đánh bại Povetkin, thì sân đấu đã được đặt chỗ sẵn cho ngày 13-4 năm sau. Wembley ở đó, đã có ngày giờ địa điểm sẵn rồi, chỉ còn chờ đối thủ là ai, kẻ nào sẽ bước lên và đối đầu với tôi mà thôi”, AJ nói.

Đánh giá về Povetkin, người cũng từng thắng HCV Olympic hạng nặng giống như anh khi còn là một võ sĩ nghiệp dư, AJ nói: “Nếu đánh giá, tôi chấm Parker (Joseph Parker, “cựu Quyền Vương châu Đại dương”, người mà AJ đã đánh bại sau 12 hiệp đấu để thắng đai WBO hồi tháng 3 rồi) ở mức 2 còn Povetkin sẽ là 3. Anh ta là nhà vô địch Olympic. Anh ta đã lăn lộn ở làng quyền Anh hạng nặng chuyên nghiệp suốt một thời gian dài (Povetkin đã thượng đài suốt 13 năm qua), anh ta giàu kinh nghiệm và là mối đe dọa knock-out tiềm tàng. Nhưng tôi sẽ ở đó để hạ gục anh ta, tôi sẽ ở đó, kiểm soát gắt gao, không trao cho anh ta bất cứ cơ hội mở màn nào và đánh phủ đầu lên đầu, lên các bộ phận cơ thể của anh ta. Anh ta đã 39 tuổi, không thể nào chịu nổi áp lực thi đấu như vậy lên cơ thể”.

Tin cùng chuyên mục