Quỹ từ thiện Leo Messi có vấn đề

Quỹ từ thiện Leo Messi đã bị báo chí Tây Ban Nha tố là nơi siêu sao người Argentina giấu nhẹm đi một phần thu nhập để tránh đóng thuế.
Messi trong một sự kiện của Messi Foundation
Messi trong một sự kiện của Messi Foundation
Tờ ABC của Tây Ban Nha tố cáo Leo Messi Foundation “đã tạo ra khuôn khổ để giấu hàng triệu eur thu nhập được tạo ra từ sự quyên góp của các nhà tài trợ. Số tiền đó không được công bố nên không thể xác nhận được chúng có được chi cho các dự án xã hội giúp đỡ trẻ em khó khăn hay không”. 

Theo ABC, rất nhiều khoản thu của Quỹ từ thiện Lionel Messi trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2015 không xuất hiện trên sổ sách và tất nhiên, số tiền hàng chục triệu bảng này cũng không được thông báo với các giới chức có thẩm quyền tại Tây Ban Nha hoặc Argentina. 

Những thông tin trên khiến người ta hiểu ABC đang ám chỉ Quỹ từ thiện Lionel Messi được sử dụng như một bức bình phong để che giấu công việc kinh doanh của gia đình cầu thủ này.

Leo Messi Foundation bắt đầu hoạt động từ năm 2007. Đến tháng 5-2009, Messi và cha, ông Jorge Messi đã tạo ra một chi nhánh của quỹ tại Rosario, Argentina. Vào thời điểm đó, tổ chức phi chính phủ này vẫn chưa được đăng ký hoạt động tại Tây Ban Nha, điều bắt buộc theo luật. Đến tận năm 2013, 6 năm sau khi hoạt động, Leo Messi Foundation mới đăng ký ở Barcelona.

Chi nhánh của Leo Messi Foundation ở Argentina đã ký kết các hợp đồng nhân danh tổ chức mà không bị khai báo thu nhập trong vòng 3 năm. Vì thế, cơ quan thuế ở Argentina đã khai trừ quỹ này ra khỏi danh sách các tổ chức phi chính phủ. 

Những diễn biến mới nhất này khiến tình hình tài chính của Messi thêm phần ảm đạm sau khi cầu thủ này không được xét giảm án tù treo 21 tháng do trốn khoản thuế 3,5 triệu bảng giai đoạn từ 2007 đến 2009 tại phiên xét xử phúc thẩm của Tòa án tối cao Tây Ban Nha hồi tháng 5 vừa qua. 

Dù vậy, trong một động thái khác, cuối tuần trước, các công tố viên Tây Ban Nha đã đồng ý để Messi nộp khoản tiền 220.000 bảng (6,3 tỉ VNĐ) thay cho việc phải chấp hành phần còn lại của án tù 21 tháng kể từ tháng 7-2016. Cha anh, ông Jorge Messi, cũng đồng ý nộp 158.000 bảng (gần 4,5 tỉ VNĐ) để không phải chấp hành nốt án tù treo chỉ còn khoảng 4 tháng.

Tin cùng chuyên mục