Quên đi đại dịch cúm, các tuyển thủ nỗ lực luyện tập chờ vòng loại Olympic

Thể thao Việt Nam chủ động “đóng băng” trong tháng 2 để phòng ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp covid-19, nhưng không vì thế mà tinh thần tập luyện của nhiều tuyển thủ quốc gia bị ngưng trệ, đặc biệt đối với những gương mặt đang trong quá trình tích luỹ điểm số tranh vé tham dự Olympic Tokyo 2020.

Lực sĩ Thạch Kim Tuấn tập luyện tại Nhà tập luyện Phú Thọ (TPHCM). Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Lực sĩ Thạch Kim Tuấn tập luyện tại Nhà tập luyện Phú Thọ (TPHCM). Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TPHCM (nằm trong khuôn viên trường Đại học TDTT TPHCM, quận Thủ Đức), bên cạnh việc trang bị cho các VĐV như Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang (cầu lông), Lê Tú Chinh (điền kinh)… những kiến thức về phòng chống dịch bệnh, các HLV cũng tăng tần suất tập luyện để chuẩn bị tham dự các cuộc tranh tài quan trọng sắp tới.

Ánh Viên vẫn tập thường ngày tại hồ bơi của Trung tâm HLTTQG, trong khi Thạch Kim Tuấn, Tiến Minh và Vũ Thị Trang tập tại Nhà tập luyện Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), còn Lê Tú Chinh vẫn đang cùng HLV Thanh Hương “ôn bài” tại đường chạy điền kinh của sân vận động Thống Nhất (Quận 10, TPHCM), chờ lên đường đi thi đấu ở châu Âu và Mỹ.

Quên đi đại dịch cúm, các tuyển thủ nỗ lực luyện tập chờ vòng loại Olympic ảnh 1 Các tuyển thủ judo tập luyện. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Theo Trưởng bộ môn cầu lông TPHCM, ông Đặng Anh Đăng, dịch cúm đã khiến các tay vợt phải thay đổi hầu hết các kế hoạch tập huấn và thi đấu nước ngoài. Những giải đấu quan trọng cấp khu vực và châu Á dự kiến diễn ra ở Thái Lan, Qatar, Trung Quốc… đều bị huỷ, cho nên Tiến Minh hay Phạm Cao Cường và Nguyễn Hải Đăng phải tập tại chỗ, chủ động làm “quân xanh” cho nhau hàng ngày, để vừa duy trì chuyên môn, vừa cải thiện thêm thể lực, tránh bị động khi bước vào các giải đấu quốc tế.
Quên đi đại dịch cúm, các tuyển thủ nỗ lực luyện tập chờ vòng loại Olympic ảnh 2 Các võ sĩ boxing với bài tập khởi động. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
“Thời điểm này, do dịch cúm hoành hành ở khắp châu Á nên nhiều giải đấu bị huỷ, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tích luỹ điểm số của Tiến Minh và Vũ Thị Trang nhằm giành vé dự Olympic 2020. Điều may mắn là Tiến Minh đang ở nhóm an toàn, tức là có đến 90% cơ hội đoạt vé đến Nhật Bản, chỉ cần dự thêm một số giải quốc tế để chính thức được chọn trước thời điểm Ban tổ chức môn cầu lông Olympic chốt danh sách là xong. Trong khi đó, Vũ Thị Trang cũng đang nắm giữ lợi thế ở cuộc chạy đua tranh vé Olympic nội dung đơn nữ. Chúng tôi cố gắng giúp các VĐV duy trì việc tập luyện, thi đấu nội bộ, đồng thời yêu cầu phải tuân thủ quy trình phòng chống dịch bệnh, tạo nên không gian an toàn và khoẻ mạnh cho các tay vợt”, ông Đăng cho biết thêm.
Quên đi đại dịch cúm, các tuyển thủ nỗ lực luyện tập chờ vòng loại Olympic ảnh 3 Các võ sĩ của đội tuyển trẻ judo quốc gia. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Đối với lực sĩ Thạch Kim Tuấn, cú hích giành 3 HCV hạng cân 61kg nam (cử giật, cử đẩy và tổng cử) tại World Cup cử tạ thế giới 2020 diễn ra hồi tháng Giêng tại Roma (Italy) giúp anh có thêm động lực để tập luyện tại Nhà tập luyện Phú Thọ thời gian này, chờ thời điểm sang Kazakhstan dự giải Vô địch châu Á năm 2020 vào tháng 4 tới đây, để khép lại bằng tấm vé dự Olympic 2020.

Quên đi đại dịch cúm, các tuyển thủ nỗ lực luyện tập chờ vòng loại Olympic ảnh 4 Hiện tại, Thạch Kim Tuấn đang xếp hạng 5 ở vòng loại Olympic 2020. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Tính đến thời điểm này, Kim Tuấn đang xếp ở vị trí số 1 thế giới hạng cân 61kg nam, nhờ tổng cử 293kg giành được ở World Cup hồi đầu năm, đứng trên các lực sĩ của Gruzia, Philippines, Tunisia, Đức, Italy… Còn nếu tính ở bảng xếp hạng thế giới để chọn lực sĩ hạng 61kg nam dự Olympic, hiện Kim Tuấn đang xếp ở vị trí thứ 5, sau Li Fabin (Trung Quốc), Eko Yuli Irawan (Indonesia), Qin Fulin (Trung Quốc) và Adkhamjon Ergashev (Uzbekistan). Nên khả năng giành vé của Kim Tuấn khá cao, nhất là khi cách biệt về điểm tích luỹ của anh cao hơn khá nhiều so với các lực sĩ xếp ở phía sau.

Tin cùng chuyên mục