Quang Hải, ngôi sao làm thay đổi suy nghĩ về chuyện xuất ngoại

Nguyễn Quang Hải - Ngôi sao lớn nhất của bóng đá Việt Nam thì hiện tại chọn một đội bóng tầm trung ở Ligue 2 (Giải hạng Nhì nước Pháp) để kiếm tìm cơ hội nghề nghiệp ở nước ngoài. Nước cờ mà Hải “con” đi, chưa biết tương lai thế nào, nhưng trước mắt đã làm thay đổi góc nhìn về việc cầu thủ Việt “xuất khẩu lao động”.

Quang Hải chọn một CLB tần trung ở Ligue 2 để xuất ngoại. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG
Quang Hải chọn một CLB tần trung ở Ligue 2 để xuất ngoại. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG

Truyền thông và giới mộ điệu Việt Nam dành sự quan tâm đặc biệt đến hành trình xuất ngoại của Quang Hải. Không chỉ “vì yêu mà đến”, số đông tò mò muốn biết cầu thủ hay nhất của bóng đá Việt Nam sẽ thi đấu thế nào sau khi thoát khỏi “vỏ bọc an toàn”. Song, chủ nhân của Quả bóng Vàng Việt Nam 2019 chọn cách im lặng. Trước mắt, anh không muốn tạo áp lực cho bản thân. Thấy các đồng đội tổ chức họp báo rùm beng trước khi ra nước ngoài chơi bóng, rồi âm thầm trở về nước, Hải đã rút ra những kinh nghiệm.

Nên nhớ, Quang Hải chủ động ra đi thay vì tiếp tục gắn bó với Hà Nội FC để trở thành biểu tượng của CLB về sau. Tức nếu có thất bại, Hải cũng như ekip phụ tá tự chịu trách nhiệm. Khác với các cầu thủ xuất ngoại theo dạng cho mượn, nếu không thành công thì vẫn còn CLB chủ quản trong nước bao bọc. Sau những danh hiệu gặt hái từ các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia và cả cấp đội tuyển quốc gia, Hải “con” muốn đi tìm ngưỡng của bản thân đạt mức nào. Là người trong cuộc nên tiền vệ 25 tuổi biết được canh bạc của mình.

Thêm nữa, cách tiếp cận bóng đá nước ngoài của Quang Hải khác biệt so với phần còn lại. Nếu các đồng nghiệp đi trước chọn CLB thi đấu ở hạng cao nhất của mỗi quốc gia thì Hải chọn một đội hạng trung ở Ligue 2 để khởi nghiệp. Trước mắt, Hải “con” được ban lãnh đạo tôn trọng và cửa ra sân nhìn sáng sủa hơn. Quá khứ, bóng đá Việt Nam từng có Lê Công Vinh từng được CLB hạng Nhất tại Nhật Bản là Consadole Sapporo tạo nhiều cơ hội ra sân đấy thôi! Là cầu thủ giỏi, nhiều người muốn Hải có môi trường tốt hơn. Nhưng Hải không nghĩ thế! Anh nghiêm túc với cơ hội nghề nghiệp ở trời Âu, và đã sẵn sàng bắt đầu lại từ con số 0.

Quang Hải, ngôi sao làm thay đổi suy nghĩ về chuyện xuất ngoại ảnh 1 Quang Hải đã có đầy đủ danh hiệu quốc nội trong màu áo Hà Nội FC
Tua ngược bánh xe thời gian, lịch sử bóng đá Việt Nam tính thời hội nhập có rất nhiều cầu thủ xuất ngoại. Từ Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Việt Thắng, Lê Công Vinh... đến thế hệ 9X có Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh và mới nhất có Văn Hậu. Nhưng xét về số lần ra sân thi đấu, thông số để đánh giá thành bại của cầu thủ xuất ngoại thì không ai thành công. Nhưng các ngôi sao đình đám ấy dám đi, dám thử thách bản thân. Họ cũng là những ngôi sao xuất sắc nhất trong thế hệ của họ. Đó là điều nên động viên, thay vì soi mói, bĩu môi khi các ngôi sao trở về nước sau chuyến xuất ngoại không như kỳ vọng.

Không có chuyến xuất ngoại nào vô giá trị với cá nhân, hay với nền bóng đá. Vậy nên, Hải cứ làm người mở đường đi!

Tin cùng chuyên mục