Quảng bá di sản Việt Nam

Trong nỗ lực kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng trong việc phát hiện, tôn vinh những giá trị di sản Việt Nam cần được gìn giữ và bảo tồn, Ban tổ chức Cuộc thi ảnh di sản Việt Nam - Vietnam Heritage Photo Awards lần thứ 3-2014 và Canon phối hợp khai mạc triển lãm ảnh xuyên Việt nhằm hưởng ứng kỷ niệm lần thứ 10 ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23-11-2014. Sự kiện cũng đánh dấu năm thứ 3 Canon trở thành nhà tài trợ chính của chương trình và là lần đầu nâng tầm sứ mệnh quảng bá hình ảnh di sản Việt Nam đến với sinh viên cả nước - thế hệ góp phần to lớn trong việc gìn giữ di sản văn hóa dân tộc. Lần đầu tiên, hàng vạn sinh viên tại TPHCM, Hà Nội, Nha Trang, Cần Thơ và Đà Nẵng được tham quan triển lãm ảnh di sản Việt Nam miễn phí.

Chỉ sau 2 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được 4.402 tác phẩm ảnh, trong đó 2.795 tác phẩm ảnh đơn và 254 bộ ảnh, bao gồm: Di sản thiên nhiên; Di sản văn hóa vật thể (kiến trúc, điêu khắc, thủ công mỹ nghệ…); Di sản văn hóa phi vật thể (âm nhạc, ca múa, lễ hội, trò chơi dân gian, tín ngưỡng, tôn giáo…). Bên cạnh số lượng người dự thi ngày càng tăng cao (477, năm 2013 chỉ có 138 tác giả), chất lượng ảnh cũng được các tác giả đầu tư kỹ, từ nội dung đến bố cục và màu sắc. Với chủ đề Hồn Việt, một Việt Nam thanh bình và tươi đẹp được tái hiện qua ống kính máy ảnh một cách đầy sống động và chân thực. Từ những thửa ruộng bậc thang bạt ngàn mùa lúa chín đến những vùng biển thanh bình, xanh ngắt một màu hay cảnh sinh hoạt, làm việc của con người Việt Nam hiện lên rất đỗi bình yên qua góc nhìn của các nhiếp ảnh gia Việt cũng như quốc tế.

Bà Lê Thanh Hải, Tổng Biên tập Tạp chí Vietnam Heritage, chia sẻ: “Với rất nhiều sự ủng hộ, đóng góp ý kiến của các giám khảo, nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà quản lý, đối tác, phóng viên đồng nghiệp, chúng tôi mong rằng công tác tổ chức cuộc thi sẽ ngày một tốt hơn và sẽ đến được với giới trẻ rộng rãi hơn. Cùng chung sức, những giá trị nghệ thuật, nhân văn, những giá trị di sản của nước nhà thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh sẽ được lan tỏa ngày một sâu rộng hơn đến tất cả mọi người, mang lại ý nghĩa tích cực trong việc xây dựng ý thức bảo tồn và phát huy những giá trị di sản Việt Nam”.

Vui mừng về thành công của số lượng ảnh dự thi, ông Nick Yoshida, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam, chia sẻ: “Sau khi Canon PhotoMarathon của chúng tôi kết thúc với số lượng thí sinh tham dự kỷ lục châu Á, tôi lại tiếp tục có thêm tin vui khi số lượng thí sinh đăng ký tham gia quảng bá hình ảnh di sản của Việt Nam tăng gấp đôi năm ngoái. Sau 3 năm liền đồng hành và nỗ lực cùng ban tổ chức, Canon đã nhìn thấy được những thành công đáng trân trọng của cuộc thi. Nhiếp ảnh có một sức mạnh vô cùng đặc biệt, tôi vô cùng bất ngờ trước vẻ đẹp bình dị, thân thương trong cảnh vật và con người Việt Nam, dưới góc nhìn độc đáo và đa chiều của các nhiếp ảnh gia Việt tài năng. Thông qua chuỗi triển lãm khắp nước, Canon mong muốn được chung tay gìn giữ, quảng bá vẻ đẹp Việt, đồng thời nuôi dưỡng tình yêu nhiếp ảnh của các nhiếp ảnh gia Việt Nam theo triết lý Kyosei truyền thống của tập đoàn - Sống và làm việc cùng nhau vì lợi ích chung”.

Bức ảnh “Ánh đèn đêm hội” trong chủ đề “Đời sống”.

Hoạt động tài trợ triển lãm một lần nữa khẳng định nỗ lực của Canon trong việc đẩy mạnh kêu gọi giữ gìn và quảng bá di sản của đất nước và con người Việt Nam, đồng thời góp phần nuôi dưỡng tình yêu và nâng cao văn hóa thưởng thức nhiếp ảnh đối với người Việt ở mọi lứa tuổi. Người tham quan tại triển lãm sẽ còn có cơ hội trải nghiệm tận tay các di sản giải pháp hình ảnh toàn diện của Canon từ đầu vào như máy ảnh EOS đến đầu ra là máy in ảnh Selphy và Pixma. Đây cũng là dịp để người yêu nhiếp ảnh có được cơ hội sở hữu các sản phẩm Canon với giá vô cùng ưu đãi và tham gia chụp ảnh và in ấn ảnh miễn phí.

Ở triển lãm ảnh xuyên Việt năm nay, 100 bức ảnh đẹp nhất của cuộc thi được Canon in ấn khổ lớn (tổng cộng in hơn 2.000 ảnh) sẽ tới 11 tỉnh, thành của Việt Nam, trong đó TPHCM (4 điểm), Phan Thiết (1 điểm), Nha Trang (2 điểm), Cần Thơ (2 điểm), Hà Nội (2 điểm), Đà Nẵng (2 điểm), Quảng Nam (1 điểm), Quảng Ninh (1 điểm), Vũng Tàu (1 điểm), An Giang (1 điểm) và Mỹ Tho (2 điểm). Đánh dấu năm thứ 3 đồng hành cùng Cuộc thi ảnh di sản Việt Nam, Canon đã sát cánh quảng bá di sản văn hóa Việt Nam đến với gần 60 địa phương trên cả nước và đến với thế giới trên các kênh online, thu hút số lượng khách tham quan, theo dõi lên đến hơn 500.000 lượt.

Lễ hội đầu xuân - Chủ đề di sản văn hóa phi vật thể.

Ra chợ - Chủ đề Đời sống.

Bánh hỏi ra lò - Chủ đề di sản văn hóa vật thể.

Sơn thủy hữu tình - Chủ đề Thiên nhiên.

Nụ cười Chăm - Chủ đề Đời sống.

Niềm vui - Chủ đề Đời sống

Quỳnh Trâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.