Quan tâm nhiều hơn đến thể thao người khuyết tật

Lễ xuất quân đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Đại hội thể thao người khuyết tật (NKT) Đông Nam Á 2022 – ASEAN Para Games lần thứ 11 (từ ngày 26-7 đến 7-8 tại Indonesia) đã diễn ra long trọng tại TPHCM. Đối với các vận động viên (VĐV), được dự kỳ đại hội lần này thật sự là một niềm vui khó tả, bởi họ đã phải chờ đến 5 năm mới có dịp tranh tài tại đấu trường khu vực.

Các VĐV NKT đã đóng góp nhiều thành tích cho thể thao nước nhà. Ảnh: NGUYỄN ANH
Các VĐV NKT đã đóng góp nhiều thành tích cho thể thao nước nhà. Ảnh: NGUYỄN ANH

Sau kỳ SEA Games 30 trên đất Philippines, các tuyển thủ NKT Việt Nam háo hức chờ đến đấu trường của riêng họ, ASEAN Para Games 10. Thế nhưng, kỳ đại hội đã không thể diễn ra theo kế hoạch khi chủ nhà Philippines thông báo dời thời điểm tổ chức từ cuối tháng 1 đến tháng 3-2020, sau đó tiếp tục báo hoãn đến tháng 5 hoặc tháng 6-2020 và cuối cùng là hủy bỏ sự kiện thể thao này vì những hạn chế về tài chính và hậu cần, đó cũng là thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát.

Đối mặt với những thách thức tương tự, Việt Nam cũng không thể tổ chức kỳ đại hội thể thao NKT trong khu vực. Trong thời gian hơn 3 năm qua, do ảnh hưởng của Covid-19, các VĐV hầu như không có cơ hội thi đấu cọ xát quốc tế, còn các giải trong nước cũng bị hoãn hoặc hủy bỏ. Chỉ một số ít tuyển thủ xuất sắc mới được tham gia một số giải thế giới và Paralympic Tokyo 2020. Tuy nhiên, sự chờ đợi của các VĐV không phải uổng công khi Indonesia quyết định nhận đăng cai ASEAN Para Games 11, mang trở lại đấu trường khu vực sau 5 năm kể từ kỳ đại hội ở Malaysia vào năm 2017.

Quan tâm nhiều hơn đến thể thao người khuyết tật ảnh 1 Cặp đôi ném lao, ném đĩa, đẩy tạ nổi tiếng của thể thao NKT Việt Nam Cao Ngọc Hùng và Nguyễn Thị Hải. Ảnh: NGUYỄN ANH
Tuyển thủ điền kinh tài năng của đội tuyển thể thao NKT quốc gia Cao Ngọc Hùng chia sẻ: “Nghe tin ASEAN Para Games được tổ chức trở lại, VĐV chúng tôi ai cũng vui cả, cố gắng tập luyện để mang vinh quang về cho đất nước. Giải Para Games thật sự rất quan trọng đối với NKT, vì đó là cơ hội để VĐV được thể hiện tài năng, thi đấu cọ xát và gặt hái những tấm huy chương. Khi có huy chương thì chúng tôi có thể nhận được những phần thưởng, đó là động lực và nguồn tài chính để duy trì cuộc sống và phát triển niềm đam mê”.

Cô vợ nổi danh không kém của anh là Nguyễn Thị Hải nói thêm: “Mục tiêu của tôi là giành được 3 HCV tại kỳ đại hội lần này và đạt thành tích tốt để đủ chuẩn dự Paralympic Paris 2024. Tôi chơi thể thao 18 năm nay, đa phần bản thân mình nỗ lực là chính. Hồi xưa chưa có lương, tự mình phải bỏ tiền túi ra để tập luyện, thậm chí có thời điểm tôi phải đi giúp việc nhà để có tiền đi xe buýt, tập luyện hàng ngày. Thật sự là thể thao NKT còn nhiều khó khăn, nên qua những giải đấu như thế này có thể lan tỏa để mọi người biết và quan tâm hơn đến thể thao NKT”. 

Quan tâm nhiều hơn đến thể thao người khuyết tật ảnh 2 Đoàn thể thao NKT Việt Nam dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi xuất quân tham dự ASEAN Para Games 11 tại Indonesia. Ảnh: NGUYỄN ANH
Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt cho biết, điều đáng buồn đối với ngành thể thao Việt Nam nói chung, thể thao NKT nói riêng là ở các địa phương chưa có sự đầu tư xứng đáng cho VĐV, thành tích đối với VĐV cũng trồi sụt bất thường. Trong thời gian tới, ngành thể thao sẽ phải tập trung nhiều hơn nữa về các vấn đề liên quan đến nghị định, hoạt động vận động xã hội hóa hỗ trợ thể thao NKT.

Tin cùng chuyên mục