Quách Thị Lan không có trong danh sách nhận hỗ trợ tài năng thể thao “Việt Nam thắng vàng”

Ngành thể thao đã chính thức nhận bàn giao gói hỗ trợ dành cho các tài năng thể thao trong chương trình cộng đồng “Việt Nam thắng vàng”, trong đó có 50 gương mặt xuất sắc nhất được nhận thêm sự hỗ trợ.

Các VĐV của ưu tú của thể thao Việt Nam đã được nhận gói hỗ trợ 5 tỷ đồng. Ảnh: MINH CHIẾN
Các VĐV của ưu tú của thể thao Việt Nam đã được nhận gói hỗ trợ 5 tỷ đồng. Ảnh: MINH CHIẾN

5 tỷ đồng cho 50 tài năng thể thao

Tổng cục TDTT và đơn vị đồng hành cùng gói hỗ trợ là công ty Cổ phần bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã thực hiện lễ bàn giao gói tiền 5 tỷ đồng như cam kết trong chiều 6-10. “Chúng tôi đánh giá đây là một chương trình hữu ích để từ đó, ngành thể thao có thêm sự hỗ trợ cho các VĐV ưu tú”, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Đạo Cương bày tỏ. Trong khi đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Trần Đức Phấn cho biết đây là gói hỗ trợ để đơn vị tài trợ đồng hành cùng các VĐV xuất sắc của thể thao trong nhiều môn có thêm sự bù đắp một khoản, động viên tinh thần và có thêm động lực trong tập luyện thi đấu”.

Ngành thể thao xác nhận, gói tiền 5 tỷ đồng được dành cho 50 VĐV tại tất cả các Trung tâm HLTTQG Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và quan trọng đây là những VĐV trọng điểm ở những môn mũi nhọn tập trung cho nội dung thi đấu của ASIAD 19-2022 và Olympic Paris (Pháp) 2024. Bản thân ông Phấn cũng xác nhận, danh sách 50 VĐV là không cố định bởi có thể thay đổi theo từng thời điểm qua các giai đoạn chuẩn bị chuyên môn thể thao. Và thực tế, 5 tỷ đồng là gói tiền không nhỏ và cũng chưa phải lớn nhưng hỗ trợ cho VĐV các môn thể thao thành tích cao cũng là một sự khích lệ đáng kể.

Với tiêu chí cụ thể chọn ra các VĐV ưu tú có triển vọng ở nhiều môn như bắn cung, cầu lông, taekwondo, TDDC, karate, bơi lội, cử tạ, wushu, đua thuyền, cầu mây, điền kinh, đấu kiếm... thì Tổng cục TDTT đã chọn ra 50 cái tên tốt nhất.

“Tiêu chí chọn VĐV được thảo luận kỹ giữa đơn vị chuyên môn của Tổng cục TDTT và đơn vị thực hiện gói hỗ trợ 5 tỷ đồng trên. Các VĐV được vào danh sách nhận hỗ trợ phải đảm bảo 3 tiêu chí: 1 – là VĐV được tập huấn tại các đội tuyển quốc gia, có ý thức tổ chức, kỷ luật tốt; 2 – đạt thành tích HCV SEA Games 31 hoặc có triển vọng phát triển thành tích tại ASIAD 19-2022 và Olympic Pais 2024; 3 – được tập trung vào đội tuyển quốc gia để tập huấn, chuẩn bị lực lượng cho ASIAD 19-2022, Olympic Paris 2024”, ông Phấn nói cụ thể. Trước mắt, dường như có thể hiểu gói hỗ trợ 5 tỷ đồng này sẽ kéo dài tới năm 2024, khi có Olympic diễn ra tại Pháp.

Tiếc cho Quách Thị Lan

Tổng cục TDTT không công bố chi tiết 50 cái tên được vào danh sách nhận hỗ trợ lúc này. Qua tìm hiểu, tuyển thủ Quách Thị Lan đã không được nằm trong danh sách dù ban đầu cô được đề xuất. Ngoài Quách Thị Lan, một tuyển thủ đấu kiếm nổi tiếng từng được đưa vào danh sách nhưng cũng bị thay thế. Tính tới lúc này, Quách Thị Lan là tuyển thủ điền kinh từng giành HCV ASIAD 18-2018, dự giải vô địch thế giới 2022, từng dự Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 và từng giành HCV tại SEA Games 31.

Quách Thị Lan không trong danh sách VĐV hưởng hỗ trợ. Ảnh: NHẬT ANH

Các nhà quản lý chuyên môn có tiêu chí của mình, vì vậy việc loại Quách Thị Lan chỉ có nội bộ chuyên môn biết nguyên do (?). Và đặc biệt, cô được đưa ra khỏi danh sách vào phút cuối.

Tất nhiên, điền kinh Việt Nam không thiếu những gương mặt xuất sắc để bộ phận chuyên môn của Tổng cục TDTT xem xét rồi bàn thảo với đơn vị hỗ trợ, qua đó đưa vào danh sách. Trong buổi bàn giao gói hỗ trợ 5 tỷ đồng, tuyển thủ Nguyễn Thị Oanh là đại diện của VĐV đội tuyển đình kinh Việt Nam đã tham dự.

Trong lịch sử, ngành thể thao từng nhận nhiều gói hỗ trợ qua đó dành cho các VĐV tài năng chuẩn bị cho các mục tiêu chuyên môn cao nhất trong những đấu trường quan trọng. Gói hỗ trợ 5 tỷ đồng lần này là một sự khích lệ đáng kể cho các VĐV và ngành thể thao nói riêng vì như đại diện của đơn vị đồng hành, bà Venus Teoh Kim Wei “chúng tôi luôn gắn bó trung thành với thể thao Việt Nam và luôn tự hào góp sức hỗ trợ quá trình tập luyện, phát triển của các VĐV với mục tiêu nâng cao vị thế của thể thao Việt Nam trên trường quốc tế”. Tuy nhiên, khi câu hỏi được đặt ra là với gói hỗ trợ này thì thể thao Việt Nam sẽ cam kết lại bằng những thành tích cụ thể gì tại ASIAD 19-2022 và Olympic Paris 2024 thì nhà quản lý vẫn bỏ ngỏ.

Theo cam kết của các bên, khoản 5 tỷ đồng sẽ sử dung để hỗ trợ trực tiếp hàng tháng cho các VĐV tài năng thuộc các đội tuyển quốc gia, hỗ trợ các VĐV tham gia thi đấu quốc tế, bổ sung trang thiết bị cho môn bắn cung và cầu lông.

Tin cùng chuyên mục