Quả bóng Vàng Việt Nam 2020: Nguyễn Văn Quyết và Chuyến hành trình 10 năm

Hồi năm 2010, khi “tiền bối” Nguyễn Minh Phương thắng giải Quả bóng Vàng Việt Nam 2020, Nguyễn Văn Quyết vẫn còn là một cậu nhóc trẻ măng, mặt búng ra sữa, nhưng vẫn đủ tài năng để giành danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất. Đúng 10 năm sau, sau khi trải qua rất nhiều đắng cay và thất vọng, vì “chỉ mãi là kẻ về nhì” trên bục nhận giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam, thì giờ đây, Văn Quyết đã có thể vỡ òa trong hạnh phúc ngọt ngào!

Văn Quyết thắng QBV Việt Nam 2020 (Ảnh Dũng Phương)
Văn Quyết thắng QBV Việt Nam 2020 (Ảnh Dũng Phương)

10 năm là một chặng đường dài rất dài, đủ để đo đạc chí quyết tâm, sự gai góc, bền bỉ và tinh thần quyết đấu quyết không đầu hàng ở sâu thẳm bên trong con người của Quyết “rừng”.

Từng thắng tất cả những danh hiệu đồng đội số 1 Việt Nam và châu lục, như ngôi vô địch V-League các năm 2013, 2016, 2018 và 2019, Siêu cúp Quốc gia các năm 2010, 2018, Cúp Quốc gia 2019, 2020, ngôi vô địch AFF Cup cùng thầy Park Hang Seo và tuyển Việt Nam hồi năm 2018… nhưng Văn Quyết chưa bao giờ được bước lên bục cao nhất ở Lễ trao giải cá nhân số 1 Việt Nam - Giải Quả bóng Vàng Việt Nam do Báo Sài Gòn Giải Phóng sáng lập, liên tục tổ chức trao tặng suốt từ năm 1995. Và cho đến tận hôm nay…
Sau khi giành giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất trong năm 2010, Văn Quyết lại tiếp tục thắng danh hiệu này trong năm sau, năm 2011. Tuy vậy, trong lịch sử Quả bóng Vàng Việt Nam, có rất nhiều người đã từng thắng giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất, nhưng không bao giờ giành được danh hiệu Quả bóng Vàng cao quý. Họ phải “sống mãi với tuổi thanh xuân tươi tắn”, và hẳn rất nuối tiếc về quá trình trưởng thành không thể hoàn thiện chính bản thân mình. Đã có lúc, người ta nghĩ rằng, với Văn Quyết, cũng sẽ là như vậy.
Trong 2 buổi lễ trao giải Quả bóng Vàng Việt Nam trong các năm 2014 và 2015, Văn Quyết đã đi đến chặng hành trình cuối cùng, khi được xướng tên thuộc 3 người cao điểm nhất trong cuộc chạy đua giành danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam.

Cả 2 lần ấy, cuối cùng anh chỉ “xứng danh Vua về nhì”, khi để thua người đồng đội Phạm Thành Lương vào năm 2014, và để thua Nguyễn Anh Đức vào đúng 1 năm sau. Đôi mắt của Quyết “rừng” trong cả 2 năm, đều đau đáu và thẳm sâu vì nỗi buồn “màu bạc”, dù xét về mặt chuyên môn, anh vốn không thua kém quá nhiều những người đã thắng danh hiệu Quả bóng Vàng. 
Những năm sau, người ta không còn thấy cái tên của Văn Quyết trong danh sách 3 người dẫn đầu cuộc chạy đua giành giải Quả bóng Vàng Việt Nam nữa, dù anh vẫn cống hiến hết mình, “cháy lửa” hết mình trong màu áo của CLB, màu áo đội tuyển quốc gia, và thắng hằng hà sa số những danh hiệu đồng đội ở môn thể thao đồng đội số 1 Việt Nam. Với Văn Quyết, có lẽ anh đã nghĩ rằng, anh “vô duyên, vô phận” với giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam.
Sau ngôi vô địch AFF Cup 2018, Văn Quyết không còn được thầy Park triệu tập. Trong suy nghĩ của nhiều người, khi mà lứa Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Hùng Dũng đang phát triển quá nhanh, khẳng định vị thế dẫn đầu, những người như Văn Quyết, đã dần trở nên “xa xưa và cũ kỹ”. Nhiều người thắc mắc muốn anh quay lại đội tuyển quốc gia, nhưng nhiều người tin rằng, đã đến lúc anh đứng sang 1 bên, và nên nhường lại sân chơi cho các đàn em trẻ trung tươi tắn hơn rất nhiều.
Đó là thời điểm sa sút nhất, về mặt vị thế của Văn Quyết. Cộng với mùa giải 2020 bị ảnh hưởng với quá nhiều thứ, dịch Covid-19, Hà Nội FC lâm vào khủng hoảng trong giai đoạn nửa đầu mùa giải, rồi Hà Nội để thua cay đắng Sài Gòn FC với tỷ số tối thiểu trên sân Hàng Đẫy, trong trận đấu mà Văn Quyết tự trách mình rất nhiều khi bỏ lỡ 4, 5 cơ hội ghi bàn. Nếu mọi thứ tiếp diễn như vậy, nếu Sài Gòn FC vô địch V-League 2020, nếu như Hà Nội FC tiếp tục tuột sâu, với Văn Quyết, có thể là sự kết thúc.
Nhưng trong bóng đá, không có từ “có thể”, cũng chẳng có “nếu”, vì Quyết “rừng” với bản lĩnh của người đàn ông thật sự, đã góp sức giúp Hà Nội FC lật ngược thế cờ, bằng những màn trình diễn thăng hoa. Pha ngược dòng của Văn Quyết và các đồng đội ở giai đoạn 2 của V-League 2020, bằng lối chơi “xào bóng xào xạc trên mặt cỏ sân Hàng Đẫy”, khiến những khán giả ngồi ở dãy khán đài gần sân nghe rõ mồn một tiếng bóng lăn, bằng sự quyết tâm quyết không đầu hàng, khiến nhiều người nể phục.
Từ vị thế có khả năng phải chơi ở nhóm “chống xuống hạng”, Hà Nội FC kết thúc mùa giải với vị trí Á quân và đã tranh ngôi vô địch đến vòng đấu cuối cùng, họ cũng giành thêm Cúp Quốc gia. Và Văn Quyết, bằng lối đá thăng hoa, cuối cùng đã được nhận diện là Quả bóng Vàng Việt Nam 2020. Một kết quả xứng đáng sau những chiến tích xứng đáng và phản ánh màn trình diễn cực kỳ xứng đáng.
10 năm, “chàng quân tử” Văn Quyết quay lại nơi xuất phát, nhưng không phải nhận giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất dành cho một cậu trai non tơ, mà là giương cao chiếc cúp Quả bóng Vàng Việt Nam dành cho một người đàn ông dày dạn trường thành, có lối chơi gan góc quyết không đầu hàng!

Tin cùng chuyên mục