Quả bóng vàng Việt Nam 2015: Liệu có bất ngờ giờ chót?

1. Quả bóng vàng Việt Nam không hổ danh là giải thưởng tôn vinh ở môn bóng đá bởi cũng như một trận bóng hấp dẫn, những cuộc đua của QBV Việt Nam luôn chứa đựng nhiều chi tiết bất ngờ. Thậm chí, có kỳ bầu chọn còn phải… “đá hiệp phụ”.

1. Quả bóng vàng Việt Nam không hổ danh là giải thưởng tôn vinh ở môn bóng đá bởi cũng như một trận bóng hấp dẫn, những cuộc đua của QBV Việt Nam luôn chứa đựng nhiều chi tiết bất ngờ. Thậm chí, có kỳ bầu chọn còn phải… “đá hiệp phụ”.

Tiêu biểu như cuộc bầu chọn năm 1999, thời điểm đỉnh cao nhất của “Thế hệ vàng đầu tiên”. Trước cuộc bầu chọn, ai cũng tin rằng Lê Huỳnh Đức sẽ đăng quang lần thứ 3.  Đấy cũng là kỳ trao giải duy nhất mà việc kiểm phiếu được thực hiện trực tiếp trong đêm Gala, vốn lần đầu tiên được đưa lên sân khấu nhà hát. Bộ phận kiểm phiếu được “nhốt” vào phòng kín, nội bất xuất, nội bất nhập suốt 5 giờ đồng hồ. Có tổng cộng 7 đợt công bố điểm được thông báo trực tiếp xen kẽ chương trình nghệ thuật trao giải tạo nên một cuộc đua cực kỳ hấp dẫn và độc đáo khiến những ai có mặt tại Nhà hát Bến Thành – quận 1 năm đó đều ở trong trạng thái hồi hộp từ đầu đến cuối. Đến lượt công bố thứ 5, Lê Huỳnh Đức vẫn dẫn đầu một cách rõ ràng và Trần Công Minh vẫn còn xếp thứ 3 về điểm số. Đến lượt thứ 6, hậu vệ Đồng Tháp vươn lên đứng thứ 2 và chiến thắng sát nút ở lượt công bố cuối cùng với điểm số 156 so với 128 của Lê Huỳnh Đức. Đây cũng chính là tỷ lệ chiến thắng sít sao nhất trong lịch sử giải thưởng khi QBV chỉ hơn QBB có 18% số điểm trong khi tỷ lệ trung bình của giải thưởng là 43%.

Năm kế tiếp, Lê Huỳnh Đức một lần nữa được đánh giá cao nhất nhưng lại tiếp tục về nhì bởi ngay thời điểm tổ chức bầu chọn, tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn được tăng cường cho đội Olympic (thời đó là U.23 +3 cầu thủ lớn tuổi) dự vòng loại Olympic và anh đã thi đấu nổi bật, qua đó lấy được nhiều điểm số vào giờ chót để vượt qua người đồng đội đoạt danh hiệu lần thứ 2.

Bất ngờ cũng xảy ra vào các cuộc bầu chọn 2006, thời điểm mà Nguyễn Minh Phương vô địch quốc gia cùng Gạch ĐT.LA nhưng lại không thắng nổi Lê Công Vinh hoặc như kỳ bầu chọn năm ngoái, ai cũng tin rằng Văn Quyết xứng đáng trở thành số 1 nhưng rốt cục, Phạm Thành Lương là người thắng cuộc mà chính anh cũng không tin vào điều đó.

2. Năm 2015 cũng diễn ra một “trận đấu” hấp dẫn rất khó dự báo. Về mặt tình cảm, nhiều người đang nghiêng về Nguyễn Anh Đức, một tiền đạo được biết đến bởi sự cần cù, nỗ lực hơn là tỏa sáng trên các mặt báo. Cùng thời với Lê Công Vinh nhưng Đức “E’too” âm thầm hơn nhiều mặc dù không có một cầu thủ nào tại Việt Nam có nhiều danh hiệu vô địch quốc gia như anh. Từng khoác áo tất cả các đội tuyển quốc gia nhưng Anh Đức chưa từng là lựa chọn chính thức trên hàng tấn công của đội tuyển. Chính vì thế, nếu chiến thắng ở giải thưởng năm nay, đó là sự ghi nhận cho cả một sự nghiệp dài lâu của tiền đạo này đối với CLB B.Bình Dương.

Tuy nhiên, ai cũng thấy là mức độ nổi tiếng của Anh Đức kém xa Võ Huy Toàn hay Lê Công Vinh. Về mặt phong độ thì lại không hơn được Văn Quyết. Nói cách khác, để có chiến thắng tại cuộc bầu chọn năm nay, tân chủ nhà QBV Việt Nam có lẽ phải cần thêm một chút may mắn trong cuộc cạnh tranh hết sức quyết liệt.

Không chỉ có nội dung dành cho nam, ở hạng mục của nữ và cầu thủ trẻ xuất sắc, cho đến tận thời điểm này vẫn còn nhiều tranh cãi về chuyện ai xứng đáng hơn ai. Thậm chí, nhiều nhà chuyên môn còn bình luận, sau đêm trao giải ngày 6-1 tới đây, những tranh luận vẫn sẽ còn tiếp tục nếu bất ngờ xảy ra vào giờ chót..

Đức “E’too” và Lê Công Vinh. Ảnh: Nhật Anh

.

Quả bóng vàng Việt Nam 2015: Liệu có bất ngờ giờ chót? ảnh 2

Không có một cầu thủ nào tại Việt Nam có nhiều danh hiệu vô địch quốc gia như anh. Ảnh: T.L

HỒ  VIỆT

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục