Qatar bỏ lỡ “cơ hội vàng”, khách đến xem World Cup ít hơn dự kiến

Chỉ hơn 765.000 khách quốc tế đến Qatar trong 2 tuần diễn ra World Cup 2022. Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vẫn còn 8 trận đấu thuộc vòng đấu loại trực tiếp, nhưng rất khó để nước chủ nhà đạt con số đón 1,2 triệu người như kỳ vọng.

Các CĐV Hàn Quốc hâm nóng bầu không khí ở World Cup 2022. ẢNH: GETTY
Các CĐV Hàn Quốc hâm nóng bầu không khí ở World Cup 2022. ẢNH: GETTY

Lỡ “cơ hội vàng” đón khách quốc tế

Thời điểm “vàng” để Qatar đón lượng lớn khách quốc tế từ ngày 24 đến 28-11, khi vòng bảng World Cup 2022 tổ chức với mật độ 4 trận/ngày và còn đầy đủ 32 đội tranh tài. Tuy nhiên, theo báo cáo của ban tổ chức vào hôm 7-12, nước chủ nhà chỉ đón 765.859 du khách quốc tế sau 17 ngày đã qua, nhưng hơn một nửa trong số này đã rời khỏi quốc gia. Một phần vì 24 đội đã lần lượt nói lời chia tay sau vòng bảng và vòng 1/8.

Theo The Guardian, rất khó để Qatar đón lượng du khách tăng vọt trong 8 trận đấu còn lại của World Cup 2022, khi chỉ có 8 đội chuẩn bị cho vòng tứ kết, sau đó còn 4 đội cho vòng bán kết, trận tranh hạng 3 và chung kết.

Cũng theo ban tổ chức, có 3.09 triệu vé xem 64 trận cầu ở World Cup 2022 đã được bán cho 1,33 triệu người mua (bao gồm khách trong nước lẫn quốc tế). Một quan chức Qatar giấu tên đã xác nhận các con số trên, và Ủy ban Tối cao đã không trả lời các câu hỏi có liên quan đến việc này.

World Cup 2022 lần đầu đến Qatar và khối các quốc gia Ả Rập - được xem là một trong những giải đấu đắt nhất về giá vé, khách sạn và rượu bia. Đặc biệt với những thức uống có nồng độ cồn cao bị hạn chế bán ở nước nhà. Dù sao, rượu và bia vẫn là hình thức giải trí chính của các CĐV tại mỗi kỳ World Cup.

Qatar bỏ lỡ “cơ hội vàng”, khách đến xem World Cup ít hơn dự kiến ảnh 1 Đông đảo người hâm mộ theo dõi một trận đấu ở World Cup 2022 tại fanzone
Ngoài ra, việc ít du khách quốc tế đến Qatar hơn so với  dự báo ban đầu đã dẫn đến tình trạng dư thừa chỗ ngoài dự kiến, nhưng điều này cũng giúp nước chủ nhà tránh được tình trạng quá tải hoặc đau đầu về giao thông. Suy cho cùng, Qatar vẫn là quốc gia nhỏ nhất cả về dân số lẫn diện tích trong lịch sử các nước chủ nhà đăng cai World Cup.

Nỗ lực của Qatar

Dù đón lượng khách quốc tế ít hơn kỳ vọng, nhưng nước chủ nhà vẫn lạc quan cho phần còn lại của mùa giải. “Vẫn còn hơn 1 tuần nữa World Cup mới khép lại. Một làn sóng du khách quốc tế mới đã bắt đầu đến Qatar từ các quốc gia có đội tuyển lọt vào vòng tứ kết”, một quan chức Qatar cho biết.

Trước vòng tứ kết World Cup 2022, du khách quốc tế nhập cảnh vào Qatar phải có thẻ Hayya - thẻ này đóng vai trò thị thực nhập và bắt buộc phải đem theo bên người trong suốt thời gian diễn ra giải đấu. Nhưng vào hôm 7-12, nước chủ nhà đã bỏ yêu cầu này đối với công dân của các quốc gia vùng Vịnh, bên cạnh tháo dỡ các hạn chế nhập cảnh khác. Ban tổ chức hy vọng điều này sẽ hút du khách đổ xô đến Qatar để xem các trận cầu quan trọng nhất của giải đấu, với những ứng viên như Brazil, Pháp, Argentina... đã lọt đến vòng tứ kết.

Qatar bỏ lỡ “cơ hội vàng”, khách đến xem World Cup ít hơn dự kiến ảnh 2 CĐV đến từ Hà Lan ăn mừng khi đội nhà lọt đến vào tứ kết
Theo báo cáo, đã có 2,65 triệu người trực tiếp đến 8 sân vận động để theo dõi 52 trận đấu vừa qua. Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cho biết, cùng khoảng thời gian tương tự, lượng khán giả đến sân ở Qatar đã vượt qua con số ở World Cup 2018 tại Nga.

Ngoài ra, Qatar đang lên kế hoạch tăng cường các chuyến bay nối với các quốc gia có đội tuyển thi đấu vòng tứ kết. Hôm 6-12, hàng trăm người hâm mộ Morocco đã bay tới Doha trên các chuyến bay đặc biệt để chứng kiến chiến thắng của đội nhà trước Tây Ban Nha ở vòng 1/8.

Tin cùng chuyên mục