Primoz Roglic xé Áo vàng ăn “trọn mâm” giải xe đạp Tour of the Basque Country

Thoả thuận nhường chiến thắng chặng để được David Gaudu (Groupama–FDJ) trợ giúp, Primoz Roglic (Jumbo-Visma) đã thâu tóm luôn cả ba chiếc áo danh giá nhất là áo vàng, áo xanh và áo đỏ chung cuộc Tour of the Basque Country 2021 tại Tây Ban Nha.

Primoz Roglic giành áo vàng, áo xanh, áo đỏ
Primoz Roglic giành áo vàng, áo xanh, áo đỏ

Trước chặng đấu thứ 6 (chặng cuối) từ Ondarroa đến Arrate (Eibar) dài 111,9km, Primoz Roglic giữ áo xanh và áo đỏ nhưng lại kém tay đua Mỹ Brandon McNulty (UAE Emirates) đến 23 giây trên bảng tổng sắp cá nhân.

Primoz Roglic bắt đầu những đợt tấn công của mình khi đoàn đua đi được khoảng 60km trước sự đeo bám như hình với bóng của Brandon McNulty. May mắn bỗng nhiên mỉm cười với tay đua số 1 thế giới người Slovenia khi Brandon McNulty bất ngờ ngã khi đang đổ dốc.

Primoz Roglic xé Áo vàng ăn “trọn mâm” giải xe đạp Tour of the Basque Country ảnh 1 Brandon McNulty cố gắng trở lại với cuộc đua nhưng không thể giữ áo vàng

Trước tình hình bất lợi cho áo vàng Brandon McNulty, đương kim vô địch Tour de France Tadej Pogacar (là người đồng đội của Brandon McNulty, kém Primoz Roglic 20 giây trên bảng tổng sắp cá nhân) được lệnh từ ban huấn luyện UAE Emirates tấn công dữ dội để ra đi. Tuy nhiên, tai nạn bất ngờ của tay đua Mỹ khiến cán cân lực lượng giữa hai đối thủ cạnh tranh chính UAE Emirates và Jumbo-Visma nghiêng hẳn về Jumbo-Visma vì ngoài Primoz Roglic còn có Jonas Vingegaard (thứ 3 trên bảng tổng sắp sau 5 chặng, hơn Tadej Pogacar đến 15 giây).

Những đợt tấn công giằng co quyết liệt từ từ tách nhóm đi đầu thành nhiều toán nhỏ rồi xé thành nhiều cá nhân cách nhau khá xa. Tadej Pogacar đi một mình lại không nhận được sự hỗ trợ từ những đối thủ khác trong nhóm đầu. Trong khi đó, để đảm bảo giành chiếc áo vàng trước sự đeo bám của Tadej Pogacar, Primoz Roglic đã thoả thuận với David Gaudu (đại diện duy nhất của Groupama–FDJ ở nhóm đầu nhưng chẳng có hi vọng gì ăn áo vàng) để cùng tấn công ra đi. Nhiệm vụ của Jonas Vingegaard ở lại nhóm 2 với 3 tay đua khác và giữ chân Tadej Pogacar.

Primoz Roglic xé Áo vàng ăn “trọn mâm” giải xe đạp Tour of the Basque Country ảnh 2 David Gaudu mừng chiến thắng chặng

Kết quả là hai tay đua Primoz Roglic và David Gaudu đã tạo được khoảng cách 35 giây so với nhóm sau. Khi về đích, Primoz Roglic đã không tung nước rút mà chủ động lùi lại để tay đua người Pháp David Gaudu ung dung tận hưởng chiến thắng ở chặng cuối cùng của giải.

Với việc Brandon McNulty về đích sau đó hơn 7 phút, Primoz Roglic hạnh phúc khi thâu tóm cả 3 danh hiệu cao quý nhất của cuộc đua là áo vàng, áo xanh và áo đỏ chung cuộc.

Sau chặng, Primoz Roglic nói: “Hôm nay là một ngày tuyệt vời và mọi thứ đều diễn ra theo đúng ý muốn của tôi. Trước khi áo vàng Brandon McNulty bị ngã, tôi vẫn rất tự tin để tấn công vì nếu tôi thất bại thì vẫn còn Jonas Vingegaard ở nhóm đầu. Jonas Vingegaard rất mạnh và tôi đã tự tin vì có anh ấy ở đó”.

Tin cùng chuyên mục