Primoz Roglic “sống sót” sau cơn cuồng loạn của Richard Carapaz

Tay đua Primoz Roglic (Jumbo-Visma) tưởng chừng đã mất áo đỏ sau màn tấn công cuồng loạn của Richard Carapaz (Ineos Grenadiers) chỉ trong 2km cuối chặng 17 giải Vuelta a Espana 2020.

David Gaudu mừng chiến thắng chặng 17. Ảnh: Getty Images
David Gaudu mừng chiến thắng chặng 17. Ảnh: Getty Images

Chặng 17 từ Sequeros đến Alto de La Covatilla không chỉ khó bởi lộ trình dài 178,2km mà các tay đua còn phải liên tục chinh phục 5 ngọn đèo cùng nhiều dốc đứng nhấp nhô. Đây được coi là cơ hội cuối để đối thủ lật đổ sự thống trị của Primoz Roglic (Jumbo-Visma), người đang giữ cả áo đỏ lẫn áo xanh tổng sắp.

Sau khi xuất phát, một nhóm đến 34 tay đua được Jumbo-Visma “thả” lên dẫn đầu đoàn đua. Điều kỳ lạ là cả đội Ineos Grenadiers của người thách thức cả áo đỏ lẫn áo xanh tổng sắp Richard Carapaz lại “nằm yên”, không có bất kỳ đại diện nào trong nhóm đầu. Đây có là chiêu nghi binh, trời quang trước con bão tố.

Primoz Roglic “sống sót” sau cơn cuồng loạn của Richard Carapaz ảnh 1 Richard Carapaz và Primoz Roglic (lần lượt thứ hai và thứ ba từ trái sang) như hình với bóng ở chặng 17.

Nhóm đầu được thả đi với khoảng cách có khi lên đến gần 4 phút nhưng rất an toàn cho Primoz Roglic bởi trong nhóm này, người có thành tích tổng sắp cá nhân tốt nhất là Davids Gaudu (Groupama-FDJ) và De la Cruz (UAE Team Emirates) đều kém Primoz Roglic khoảng 10 phút.

Khi còn 60km, các tay đua Movistar “bắt tay” hỗ trợ Jumbo-Visma dằn tốc độ nhóm hai lại, đơn giản vì họ đến 3 đại diện ở nhóm một. Đó là lợi thế lớn để đội đua Tây Ban Nha bảo vệ ngôi dẫn đầu tổng sắp đồng đội. Vì thế, nhóm 2 trở nên rất căng thẳng, họ chạy với tốc độ không cao nhưng lại là tâm điểm chú ý với những toan tính chiến thuật.

Primoz Roglic “sống sót” sau cơn cuồng loạn của Richard Carapaz ảnh 2 Richard Carapaz tấn công mạnh mẽ, bỏ lại Primoz Roglic cuối chặng. Ảnh: Getty Images

Còn khoảng 11km , các tay đua phải chinh phục dốc đứng liên tục để từ độ cao 1150m so với mực nước biển lên đến đích Alto de La Covatilla ở độ cao 1965m so với mực nước biển. Điều này khiến đoàn đua bị rải ra rất dài.

Khi còn 2km cuối, tưởng mọi chuyện đã an bài, Richard Carapaz bất ngờ tấn công điên cuồng, Primoz Roglic lao xe đuổi theo. Richard Carapaz hiểu rằng đây có thể là cơ hội cuối để lật đổ Primoz Roglic tại giải này. Những người yêu mến Primoz Roglic thật sự lo lắng khi Richard Carapaz ra đi quá mãnh liệt và Primoz Roglic bị ngộp, dần rớt lại. Khoảng cách giữa hai người trên bảng tổng sắp cá nhân trước chặng 17 là 45 giây.

Gần đến đích, David Gaudu (Groupama-FDJ) có màn solo ấn tượng để một mình ung dung cán đích đầu tiên với thành tích 4 phút 54 phút 32 giây, hơn người về thứ hai Gino Mader (NTT Pro Cycling) đến 28 giây.

Primoz Roglic “sống sót” sau cơn cuồng loạn của Richard Carapaz ảnh 3 Niềm vui của Primoz Roglic khi bảo vệ thành công các danh hiệu cá nhân. Ảnh: Getty Images

Richard Carapaz cán mức ở vị trí thứ 8 với thành tích 4 giờ 57 phút 7 giây. Tuy nhiên, anh chỉ sớm hơn Primoz Roglic 21 giây. Với thành tích này, Primoz Roglic tiếp tục “sống sót” với chiếc áo đỏ tổng sắp (69 giờ 17 phút 59 giây) và áo xanh tổng sắp (204 điểm) sau 17 chặng.

Đội Movistar cũng đặt được mục tiêu đứng vững ngôi đầu bảng tổng sắp đồng đội với khoảng cách 10 phút 23 giây so với đội thứ hai Jumbo-Visma.

Ngày 8-11, các tay đua sẽ thi đấu chặng cuối cùng của giải từ Hipodromo de la Zarzuela đến Madrid dài 124,2 km. Giới chuyên môn dự đoán sẽ khó có bất ngờ nào xảy ra bởi chặng thi đấu này ngắn, lại diễn ra trên đường bằng.

Tin cùng chuyên mục