Primoz Roglic đoạt tay đua xe đạp xuất sắc nhất năm của Vélo d’Or

Để vuột chiếc áo vàng Tour de France danh giá ở chặng áp chót nhưng Primoz Roglic (Jumbo-Visma) vẫn xứng đáng được vinh danh với phần thưởng Vélo d’Or sau màn trình diễn ấn tượng trong phần còn lại của năm 2020.

Primoz Roglic giành áo hồng Vuelta a Espana 2020.
Primoz Roglic giành áo hồng Vuelta a Espana 2020.

Giải thưởng Vélo d'Or ra đời vào năm 1992 bởi tạp chí chuyên viết lĩnh vực xe đạp Velo (Pháp) và kết quả dựa trên sự bình chọn của ban giám khảo gồm các nhà báo quốc tế để tìm ra tay đua có thành tích tốt nhất trong năm. Giải thưởng này cũng được ví gần giống như Ballon d’Or (danh hiệu Quả bóng vàng trong bóng đá) của làng xe đạp thế giới.

Đây là giải thưởng danh giá mà huyền thoại Lance Armstrong từng 5 lần chiến thắng. Tuy nhiên, tay đua người Mỹ đã bị tước cả 5 danh hiệu sau khi bị phanh phui dùng doping. Những tay đua lớn từng đoạt được các danh hiệu này trong những năm gần đây có thể kể đến như: 4 lần áo vàng Tour de France Chris Froome, Alberto Contador, “ông thần nước rút” Peter Sagan,…

“Tôi đã xem qua danh sách những người chiến thắng Vélo d’Or trước đó và thấy đó thực sự là một giải thưởng quan trọng. Tôi cảm ơn sâu sắc những người đã bình chọn cho tôi. Tôi biết ban giám khảo gồm các nhà báo từ khắp nơi trên thế giới, đó là lý do khiến tôi thực sự cảm động”, Primoz Roglic chia sẻ trên tờ L’Equipe.

Primoz Roglic đoạt tay đua xe đạp xuất sắc nhất năm của Vélo d’Or ảnh 1 Primoz Roglic giành danh hiệu Vélo d'Or năm 2020. 

Primoz Roglic đã có một mùa giải tuyệt vời bất chấp làng xe đạp thế giới quằn quại giữa đại dịch COVID-19. Điều đáng tiếc nhất của Primoz Roglic có lẽ là việc anh đã đến rất gần chiếc áo vàng Tour de France nhưng lại để vuột mất danh hiệu danh giá này về tay Tadej Pogacar trong 2 chặng cuối cùng.

Tuy nhiên, trong phần còn lại của mùa giải, cua-rơ người Slovenia đã thành công với áo hồng lẫn áo xanh Vuelta a Espana, áo vàng Tour de l'Ain, thắng chặng đua Liège–Bastogne–Liège, vô địch xe đạp đường trường Slovenia,… Những chiến tích này giúp Primoz Roglic chiễm trệ vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng các tay đua hàng đầu thế giới của Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI).

Trong khi đó, Julian Alaphilippe, người đã đoạt Vélo d'Or năm ngoái, đã được trao giải cho hạng mục Vélo d'Or Français dành tay đua người Pháp xuất sắc nhất năm 2020. Thành công lớn nhất của tay đua 28 tuổi trong năm nay là chiếc HCV tại giải vô địch thế giới và thắng được một chặng, mặc áo vàng ba chặng ở Tour de France.

Primoz Roglic đoạt tay đua xe đạp xuất sắc nhất năm của Vélo d’Or ảnh 2 Julian Alaphilippe vuột chiến thắng về tay Primoz Roglic (trái) vì ăn mừng quá sớm. 

Tuy nhiên, Julian Alaphilippe đã có trải nghiệm cay đắng khi để vuột chiến thắng chặng đua Liège–Bastogne–Liège (trong hệ thống thi đấu của UCI) vào tay chính Primoz Roglic. Lúc về đích, Julian Alaphilippe rút mạnh giãn mọi đối thủ nhưng anh đã dang hai tay ăn mừng quá sớm. Từ phía sau, Primoz Roglic kiên trì với guồng chân mạnh mẽ và vượt qua đối thủ Pháp trong tíc tắc ngay vạch đích. Đã vậy, Julian Alaphilippe còn bị trọng tài đánh xuống hạng 5 (cuối nhóm đầu) vì hành động giơ tay quá sớm của anh làm nguy hiểm cho các đối thủ.

Julian Alaphilippe chúc mừng đồng nghiệp Slovenia: “Primoz Roglic xứng đáng với danh hiệu danh giá này. Năm ngoái, tôi đã có một mùa giải thành công để đạt được Vélo d’Or. Chiến thắng của anh ấy năm nay là hợp với logic”.

"Việc giành được Vélo d'Or Français khiến tôi rất hạnh phúc. Nó mang đến cho tôi niềm vui lớn sau một mùa giải không thật như ý nguyện. Một lần nữa tôi được vinh danh là tay đua Pháp xuất sắc nhất năm. Mùa giải năm nay thật đặc biệt, nhiều thách thức nhưng tôi đã cố gắng hết sức. Có thể nói, tôi hài lòng với những gì mình làm được, đặc biệt là chức vô địch thế giới tại Ý. Điều này sẽ tạo động lực lớn cho tôi bước vào mùa giải năm sau”, Julian Alaphilippe nói.

Tin cùng chuyên mục