Primoz Roglic bảo vệ Áo đỏ, Áo xanh đi vào lịch sử 85 năm giải xe đạp Vuelta a Espana

Primoz Roglic (Jumbo-Visma) đã trở thành tay đua đầu tiên trong lịch sử 85 năm tuổi của giải Vuelta a Espana bảo vệ thành công cả hai danh hiệu cá nhân cao quý áo đỏ và áo xanh chung cuộc.

Primoz Roglic (giữa) mừng chiến thắng cùng đồng đội. Ảnh: Getty Images
Primoz Roglic (giữa) mừng chiến thắng cùng đồng đội. Ảnh: Getty Images

Chặng 18, chặng thi đấu cuối cùng của giải dài 139,6km từ Hipodromo de la Zarzuela đến Madrid diễn ra trên địa hình bằng phẳng và gần như không có cơ hội nào cho đối thủ đánh chiếm các danh hiệu cá nhân của Primoz Roglic (Jumbo-Visma), người đang giữ cả áo đỏ lẫn áo xanh tổng sắp.

Hiểu được điều này nên diễn biến của chặng đấu khá tẻ nhạt. Gần 100km đầu qua đi, người hâm mộ chờ đợi những đợt tấn công nhưng đã không có gì xảy ra. Áo đỏ Primoz Roglic vẫn “ôm chặt” những người thách thức các danh hiệu cá nhân của mình.

Nhưng sau đó, Tim Wellens (Lotto Soudal) mang đến chút thú vị khi tấn công mạnh mẽ, kéo theo Willie Smit (Burgos BH) để vượt lên. 20km cuối, Dmitriy Gruzdev (Astana) và Gonzalo Serrano (Caja Rural-Seguros RGA) đuổi theo, “hợp sức” Williw Smit và Tim Wellens tạo khoảng cách 25 giây với nhóm sau.

Primoz Roglic bảo vệ Áo đỏ, Áo xanh đi vào lịch sử 85 năm giải xe đạp Vuelta a Espana ảnh 1 Pascal Ackermann (trái) tung nước rút thắng chặng 18. Ảnh: Getty Images

Đây là diễn biến lý tưởng cho những ông lớn đang thâu tóm các danh hiệu cao quý của giải. Đội Jumbo-Visma khống chế tốc độ nhóm 2, giữ tầm để bảo vệ áo đỏ Primoz Roglic với sự trợ giúp của Movista (bảo vệ ngôi vô địch đồng đội).

Tuy nhiên, còn 10km cuối, những đội đang sở hữu những tay nước rút hàng đầu như UAE Team Emirates, Bora - Hansgrohe và Deceuninck - Quick Step đã lên kéo quyết liệt đưa đoàn đua nhập lại thành tốp đông khi về gần đến đích. Chiến thắng trong chặng đua khoá sổ cho giải, ngoài giá trị tiền thưởng, nó còn mang ý nghĩa “truyền thông” rất tốt cho đội đua của mình, vớt vát chút vinh khi mà các danh hiệu lớn đều đã “có chủ”.

Nhờ vậy, người hâm mộ đã mãn nhãn với màn đọ nước rút ấn tượng tại đích đến. Kết quả, tay đua Pascal Ackermann của đội Bora – Hansgrohe đã cán mức đầu tiên với thành tích 3 giờ 28 phút 13 giây.

Primoz Roglic bảo vệ Áo đỏ, Áo xanh đi vào lịch sử 85 năm giải xe đạp Vuelta a Espana ảnh 2 Giây phút đăng quang của Primoz Roglic. Ảnh: Getty Images

Primoz Roglic không chen vào tham gia đợt nước rút bởi việc có mặt trong nhóm đầu về đích cùng thời gian với Pascal Ackermann đã giúp anh duy trì được khoảng cách 24 giây trên bản tổng sắp cá nhân với người thứ hai Richard Carapaz (INEOS Grenadiers), chính thức đoạt áo đỏ chung cuộc với tổng thành tích 72 giờ 46 phút 12 giây. Primoz Roglic cũng là người đoạt áo xanh chung cuộc của giải với 204 điểm.

15 năm qua, chưa ai giành được được áo đỏ 2 năm liên tiếp, bất kể đó là những tay đua huyền thoại như Chris Froome hay Alberto Contador. Nhưng Primoz Roglic còn xuất sắc hơn thế. Anh hai năm liên tiếp thắng cả áo đỏ lẫn áo xanh chung cuộc, một chuyện chưa từng có trong lịch sử giải đấu 85 năm tuổi này.

Đội Movistar đoạt chức vô địch địch đồng đội với tổng thành tích 218 giờ 37 phút 21 giây, hơn đội thứ hai Jumbo-Visma đến 10 phút 23 giây. Guillaume Martin của đội Cofidis giành áo chấm bi đỏ chung cuộc với 99 điểm. Trong khi đó, Enric Mas (đội Movistar) giành áo trắng chung cuộc.

Tin cùng chuyên mục