Pogacar lật đổ áo vàng của Roglic để đi vào lịch sử của Tour de France

Cơn địa chấn quá lớn trên đường đua của Tour de France năm nay! Primoz Roglic đánh mất chiếc Áo vàng một ngày trước chặng đua cuối cùng trên đại lộ Champs Elysees vào tay người đồng hương Tadej Pogacar (UAE Emirates), người giành chiến thắng sau chặng đua tính giờ nghẹt thở để đứng đầu bảng tổng sắp.

Tay đua Pogacar với chiếc áo vàng danh giá.
Tay đua Pogacar với chiếc áo vàng danh giá.

Áp đảo không phải chiến thắng. Ở vạch xuất phát chặng đua áp cuối tính giờ từ Lure đến Planche des Belles Filles, Primoz Roglic dẫn đầu bảng tổng sắp, kém Tadej Pogacar 57 giây. Đó là cách biệt đủ để anh đoạt Tour de France, cũng như anh là ứng viên số 1 cho chặng đua tính giờ này. Anh là người duy nhất của cuộc đua, nhưng đó là không kể đến Pogacar – đương kim hai lần vô địch Slovenia, trên cả Roglic. Và như ở quê nhà, Pogacar (21 tuổi) đã đánh bại đàn anh 30 tuổi. Với lối chơi can đảm và luôn bứt phá từ 3 tuần lễ qua, Pogacar mới là người duy nhất…

Trong chặng đường 36,2 km của chặng cá nhân tính giờ, Pogacar tung những guồng chân mạnh mẽ hoàn thành cự ly với thời gian 55 phút 55 giây để là người có thành tích tốt nhất trong chặng này. Ngược lại, tay đua đang giữ chiếc áo vàng Roglic dường như không hài lòng với phong độ của mình khi có thành tích đứng thứ 5 kém Pogacar 1 phút 56 giây. Từ chỗ có khoảng cách 57 giây, Roglic bị thua lại 1 phút 56 giây nên anh đành đánh mất chiếc áo vàng sau 20 chặng vào tay Pogacar.

Pogacar lật đổ áo vàng của Roglic để đi vào lịch sử của Tour de France ảnh 1
Tadej Pogacar đi vào lịch sử. Chiến thắng của Pogacar vào Chủ nhật này sẽ đi vào lịch sử Tour de France. Bởi anh không chỉ sẽ đoạt Áo vàng mà còn đoạt luôn Áo đỏ leo núi và Áo trắng cho tay đua trẻ xuất sắc nhất. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử đối với các tay đua đoạt 2 danh hiệu (leo núi và tay đua trẻ xuất sắc nhất), kể từ khi xuất hiện Áo trắng năm 1975. Pogacar trở thành người chiến thắng trẻ nhất sau Thế chiến thứ 2 và  giúp Slovenia chiếm hai vị trí đầu của bảng tổng sắp. Nếu không có gì thay đổi trong chặng đua cuối vào tối nay mang tính chất “diễu hành”, Pogacar sẽ trở thành tay đua đầu tiên Tour de France thực hiện cú “ăn ba” vàng, trắng, đỏ.

Rõ ràng, Roglic không khỏi thất vọng. Anh bần thần ngồi dưới đất như không hiểu chuyện gì vừa xảy ra. Mọi người có thể hiểu được cảm xúc của anh qua những câu nói đầu tiên: “Dĩ nhiên tôi thất vọng nhưng tôi phải nói “chúc mừng” Tadej, người xứng đáng giành chiến thắng. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói”. Trong khi đó, Tadej Pogacar  vui mừng với chiến thắng ngoạn mục của anh: “Tôi luôn mơ ước chiến thắng, tôi không biết nói điều gì. Chúng tôi mơ ước từ đầu giải và giờ đã thành công. Thật tuyệt vời!”.

Pogacar lật đổ áo vàng của Roglic để đi vào lịch sử của Tour de France ảnh 2 Primoz Roglic thất vọng sau chặng đua thứ 20

Slovenia xuống đường mừng chiến thắng. Chỉ vài phút sau khi hai tay đua con cưng giành vị trí thứ nhất và thứ hai trên bảng tổng sắp Tour de France tối thứ Bảy, người dân Slovenia xuống đường mừng chiến thắng, thậm chí Tổng thống Slovenia  Borut Pahor tuyên bố đây là một ngày lịch sử của đất nước.  Ông nói: “Không thể tưởng tượng nổi. Tôi không tin liệu tôi đã thấy điều này hay không. Cả Tadej và Primoz xứng đáng với sự ngưỡng mộ duy nhất này”. Sau chặng đua, ông Pahor cắm một lá cờ vàng trên dinh Tổng thống ở thủ đô Ljubljana. Màu cờ tượng trưng cho người chiến thắng Tour de France. Ông nói tiếp: “Chặng đua hôm nay là lý do to lớn cho niềm kiêu hãnh và niềm hạnh phúc của quốc gia”.

Bảng tổng sắp sau 20 chặng:

Pogacar lật đổ áo vàng của Roglic để đi vào lịch sử của Tour de France ảnh 3

Tin cùng chuyên mục