Pochettino mắc sai lầm, Tottenham rời xa trận chung kết

HLV Mauricio Pochettino thừa nhận đã nhận sai về chiến thuật khiến Tottenham chịu thất bại 0-1 trước Ajax ngay trên sân nhà, cũng đồng nghĩa cơ hội vào chơi trận chung kết Champions League lịch sử trở nên khó khăn hơn.

Donny van de Beek giúp Ajax tạo lợi thế lớn. Ảnh: Getty Images
Donny van de Beek giúp Ajax tạo lợi thế lớn. Ảnh: Getty Images

Đội khách Ajax đã nhập cuộc thanh thoát hơn, họ chiếm quyền chủ động trước khi ghi bàn sớm nhờ công của Donny van de Beek ở phút 15. Quá nhiều khoảng trống mà đội khách có được một phần nhờ Tottenham đã đề ra sơ đồ khá thận trọng 5-3-2. “Tôi thừa nhận cách vận hành chiến thuật đã sai”, HLV Pochettino nói sau trận đấu. “Cách tiếp cận trận đấu của chúng tôi không tốt. Tôi là HLV nên tôi có trách nhiệm. Nhưng tôi thật sự không có quá nhiều lựa chọn. Bạn không thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi chơi theo một cách khác. Nhưng rõ ràng, hôm nay tôi thất vọng, chúng tôi đánh mất năng lượng và chơi bóng hơi cẩu thả”.

Chấn thương của trung vệ Jan Vertonghen ở phút 39 buộc HLV Pochettino phải thay đổi, và rất may tình huống xui rủi đó đã giúp mọi thứ cải thiện hơn. Tiền vệ Moussa Sissoko vào sân, Tottenham chơi 4-4-2 và từ đó bắt đầu gây áp lực lớn hơn lên khung thành đội khách. HLV Pochettino đánh giá thêm: “Khi Moussa vào sân, cậu ấy đã cung cấp năng lượng tốt và chúng tôi đã chơi tốt hơn. Hiệp hai chúng tôi đẩy họ sâu hơn về phần sân nhà và vây ép họ theo cách chúng tôi muốn. Đây chắc chắn là những gì giúp chúng tôi hy vọng hơn ở trận lượt về”.

Pochettino mắc sai lầm, Tottenham rời xa trận chung kết ảnh 1 Tottenham (trái) không cho thấy quá nhiều tín hiệu khởi sắc trước lượt về. Ảnh: Getty Images  

Tottenham sẽ chào đón tiền đạo Son Heung-min trở lại đội hình trên đất Hà Lan vào tuần tới. Tuy nhiên, với chỉ không nhiều tín hiệu tích cực đó, thật khó để quá tự tin vào màn quật khởi mạnh mẽ của đại diện bóng đá Anh. Bởi thực tế trận lượt đi cho thấy, nếu các chân sút trẻ của Ajax may mắn hơn thì bóng sẽ không vào lưới chỉ 1 lần. Tottenham đôi lúc tạo được sức ép, nhưng đại diện Hà Lan không non nớt để dễ quỵ ngã dưới áp lực. Một tình huống phản công sắc sảo với cú sút đưa bóng dội cột của David Neres ở phút 80, chính là sự gói gọn về những mối nguy mà Tottenham chuẩn bị phải đối mặt trên đất Hà Làn vào thứ tư tới.

HLV của Ajax, Erik ten Hag dành những lời ngợi khen cho các học trò: “Đây là một thành tựu tuyệt vời. Chúng tôi đã chiến đấu như những chú sư tử. Chúng tôi đã hoàn thành nửa chặng đường đến chung kết bằng một màn trình diễn thật phấn khích. Thật tuyệt khi chứng kiến thứ sức mạnh tinh thần mạnh mẽ đến như vậy”.

Tin cùng chuyên mục