Pizarro và những huyền thoại 40

Ở độ tuổi chớm bước sang 40, Claudio Pizarro vừa tái ký hợp đồng một năm với Werder Bremen, cũng là lần thứ năm anh trở lại nơi quen thuộc này.
Claudio Pizarro
Claudio Pizarro

Có những cầu thủ dù không cần có những danh hiệu vang dội nhưng với người hâm mộ họ đã là huyền thoại. Cuộc đời cầu thủ của họ dường như không dừng lại mặc cho tuổi tác ngày càng nhiều. Một trong số đó, không thể không nhắc đến Claudio Pizarro, ngôi sao sáng nhất Bundesliga và bóng đá châu Âu. Ở độ tuổi chớm bước sang 40, Claudio Pizarro vừa tái ký hợp đồng một năm với Werder Bremen, cũng là lần thứ năm anh trở lại nơi quen thuộc này.

Chơi bóng ở độ tuổi xấp xỉ 40, trên thế giới có nhưng hiếm. Steddy Sheringham giã từ sự nghiệp lừng lẫy của mình ở tuổi 42. Tiền đạo gắn liền với Premier League này có 2 năm cuối chủ yếu với vai trò hỗ trợ huấn luyện nhưng anh đã trở thành một trong những cầu thủ “có tuổi” nhất còn chơi bóng.

Trong khi đó, số 3 huyền thoại tại AC Milan là Paolo Maldini giã từ trái bóng tròn ở tuổi 40. Anh giải nghệ năm 2009 với đặc ân của câu lạc bộ là giữ lại chiếc áo số 3 trong trường hợp con anh lớn lên và cống hiến cho câu lạc bộ.

Tương tự, trong màu áo Inter Milan, Javier Zanetti chia tay đội bóng ở tuổi 40 và chiếc áo số 4 của anh cũng được câu lạc bộ giữ lại. Ryan Giggs thì treo giày vào năm 41 tuổi. Sự nghiệp lừng lẫy của anh và những đóng góp cho MU đã khiến anh trở thành một trong những huyền thoại của câu lạc bộ này…

Và giờ đây, Claudio Pizarro cũng đang được xem như một huyền thoại như những người hùng trước đó. Năm 1999, Pizarro lần đầu tiên được chơi bóng trên sân cỏ châu Âu khi Werder Bremen chiêu mộ anh từ CLB Alianza Lima ở quê nhà Peru. Từ đây, anh bắt đầu hành trình của một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại ở Bundesliga.

Ngày 12-9-1999, anh ghi bàn thắng đầu tiên cho Bremen tại Bundesliga. Hai năm sau, Pizarro là cầu thủ được săn đón quyết liệt ở châu Âu. Anh cập bến Bayern Munich và chơi cho câu lạc bộ này đến 2007. Mùa bóng 2008, anh sang chơi cho Chelsea với hợp đồng 2 năm, nhưng chỉ được một mùa, anh quay lại Bremen theo hợp đồng cho mượn. Lần trở lại quá ấn tượng này giúp Pizarro tái hợp chính thức với Bremen lần thứ ba và chơi đến mùa bóng 2012.

Cũng vì phong độ bất chấp tuổi tác, một lần nữa anh được Bayern Munich chiêu mộ chơi thêm 2 mùa nữa. Rời Bayern, anh trở lại Bremen lần thứ tư. Mùa giải 2017-2018, cái tên Claudio Pizarro xuất hiện ở CLB Cologne và anh tiếp tục ghi bàn. Với phong độ bền bỉ bất chấp tuổi tác, anh được ví là cầu thủ “nổ súng” 20 năm liên tiếp ở sân cỏ châu Âu, mà đa số thời gian là ở giải đấu khắc nghiệt như Bundesliga.

Cũng có lúc, người ta không nhớ ra Pizarro đang ở đâu, còn chơi bóng hay không. Đó là vì mọi người cứ nghĩ ngoài 30 tuổi có thể anh đã giã từ sân cỏ hay chuyển sang một đội bóng nào đó ở giải Mỹ hay Trung Quốc theo xu hướng mà một số ngôi sao “về vườn” lựa chọn. Nhưng Pizarro lại là một trường hợp khác.

20 năm chơi bóng đỉnh cao ở châu Âu, cầu thủ người Peru này dường như chưa biết mệt mỏi. Ở câu lạc bộ nào anh cũng chơi bóng như những gì mình đã chơi trước đó. Và thật hiếm hoi với một cầu thủ mà có đến 5 lần đi rồi lại về chơi cho đội bóng cũ. Werder Bremen là nơi Pizarro lần đầu đặt chân đến châu Âu và anh mong muốn đây cũng là nơi anh có thể nói lời giã từ sự nghiệp.

Với những cầu thủ như Pizarro, danh hiệu không là gì mà lớn hơn cả là sự nghiệp chơi bóng đã để lại sự yêu mến rộng lớn trong lòng người hâm mộ. Pizarro và những cầu thủ như anh dường như không có anti-fan.

Tin cùng chuyên mục