Phương án thuê chuyên gia bóng chuyền Cuba cho đội tuyển quốc gia sẽ là tương lai xa?

Lãnh đạo Tổng cục TDTT và Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam xác nhận việc thuê chuyên gia người Cuba huấn luyện tại các đội tuyển bóng chuyền quốc gia có được tính tới nhưng sẽ phải xem xét kỹ lưỡng.

Việc tìm hiểu về chuyên gia Cuba mời sang Việt Nam huấn luyện các đội tuyển bóng chuyền quốc gia sẽ được xem xét cụ thể và thận trọng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Việc tìm hiểu về chuyên gia Cuba mời sang Việt Nam huấn luyện các đội tuyển bóng chuyền quốc gia sẽ được xem xét cụ thể và thận trọng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Khẳng định với báo giới trong ngày 6-10, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đồng thời là Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam – ông Trần Đức Phấn cho biết “trong khuôn khổ làm việc của Bộ trưởng, Chủ tịch Viện thể thao, Giáo dục thể chất và giải trí quốc gia Cuba cùng lãnh đạo Bộ VH-TT-DL Việt Nam tại Hà Nội vừa qua, các hợp tác về lĩnh vực TDTT được trao đổi rất cụ thể. Thể thao Cuba cũng bày tỏ sẽ giúp đỡ các chuyên gia huấn luyện một số nội dung của điền kinh, bóng chuyền và quyền Anh (boxing)”. Với bóng chuyền, việc tương lai gần có thuê chuyên gia Cuba sang Việt Nam huấn luyện các đội tuyển quốc gia hay không thì ông Phấn cho biết điều này cần thận trọng và xem xét kỹ lưỡng.

Đại diện chuyên môn của Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam khẳng định, việc thuê chuyên gia Cuba cho bóng chuyền Việt Nam đã từng thực hiện trước đây. Tuy nhiên, khi thuê chuyên gia là phải dựa vào nhiều yếu tố đó là tìm được con người huấn luyện phù hợp, có quỹ lương trả theo đúng trình độ cũng như có ban chuyên môn thẩm định chất lượng huấn luyện của HLV.

“Bóng chuyền Cuba thành lập công ty chuyển nhượng để thực hiện các việc ký hợp đồng thuê, mượn. Chúng tôi cũng trao đổi với phía bạn và hướng tới những cuộc làm việc lâu dài về chuyên môn qua đó đảm bảo tốt nhất yêu cầu với các đội tuyển quốc gia”, ông Phấn bày tỏ.

Với kế hoạch dành cho các đội tuyển bóng chuyền nam, nữ Việt Nam thì trước mắt chúng ta vẫn đang sử dụng các HLV nội tạm đảm trách vai trò HLV trưởng. Vào lúc này, các mục tiêu hướng tới SEA Games 32-2023 đã đặt ra.

“Không có chuyện Tổng cục TDTT hay Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam đầu tư khác biệt giữa đội bóng chuyền nam và đội bóng chuyền nữ. Trên thực tế, tất cả đều được đầu tư như nhau. Bóng chuyền nữ được xã hội quan tâm và người hâm mộ theo dõi nhiều hơn nhưng về cơ hội thi đấu đạt kết quả thì bóng chuyền nam có cơ hội hơn, đặc biệt là ở đấu trường SEA Games. Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam xây dựng các chiến lược tốt nhất cho mục tiêu của từng đội tuyển”, Phó Chủ tịch Trần Đức Phấn khẳng định.

Gần nhất, tại SEA Games 31 với nội dung bóng chuyền trong nhà, đội tuyển nữ do HLV nội là ông Thái Thanh Tùng làm HLV trưởng còn đội tuyển nam thuê chuyên gia Trung Quốc Li Huan Ning làm HLV trưởng. Hai đội tuyển cùng giành HCB tại Đại hội. Tuy vậy, ông Li Huan Ning không được giới chuyên môn Việt Nam đánh giá cao về khả năng huấn luyện và có các chỉ đạo đột biến với các cầu thủ nam nên thời gian tới gần như Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam không tiếp tục thuê HLV này.

Tin cùng chuyên mục