‘Phương án đá 4 hậu vệ vẫn cần thêm thời gian’

Đó là đánh giá của HLV Park Hang-seo về hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam qua cuộc so tài với đội tuyển Afghanistan. Ông đã dành 25 phút đầu của hiệp hai để thử nghiệm lối đá 4 hậu vệ, nhưng cách vận hành của các hậu vệ chưa nhuần nhuyễn lắm.

Quang Hải nỗ lực đi bóng qua hậu vệ Afghanistan
Quang Hải nỗ lực đi bóng qua hậu vệ Afghanistan

HLV Park Hang Seo cho biết: “Hiệp 1, chúng tôi đã thi đấu theo sơ đồ quen thuộc với 3 trung vệ, nhưng sang hiệp 2 lối chơi có sự thay đổi, tôi đã sử dụng 4 hậu vệ trong 25 phút đầu. Tuy nhiên, các cầu thủ của chúng tôi vẫn khá lúng túng với sơ đồ này, nên trợ lý của tôi đã đề nghị chuyển về lối chơi quên thuộc.

Rõ ràng, việc đá với 4 hậu vệ cần có sự phân vai rõ ràng, nhưng thời gian này tập trung ngắn nên các cầu thủ vẫn chưa thể quen được với lối chơi này. Ở AFF Cup 2022 vào cuối năm, khả năng thi đấu với 4 hậu vệ là sơ đồ chiến thuật thứ 2 của tuyển Việt Nam”.

Ở đội hình xuất phát, đội tuyển Việt Nam chỉ có 2 gương mặt thường đá chính là Quang Hải và Văn Đức. Còn lại là những vị trí thường ở ghế dự bị, tân binh hoặc đã lâu mới quay lại đội tuyển vì nhiều nguyên nhân. Khi được hỏi về màn thể hiện của các tân binh trong trận đấu này, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã chia sẻ: “Phần lớn các cầu thủ của chúng tôi đã làm tốt vai trò của mình. Chẳng hạn như Thái Quý đã làm rất tốt yêu cầu do ban huấn luyện đề ra, Văn Vĩ cùng thế. Tôi đánh giá cao Đặng Văn Lâm, vì đã khá lâu rồi cậu ấy mới quay lại sau khi phẫu thuật chấn thương. Chỗ Duy Mạnh cũng vậy, cậu ấy vừa trở lại sau chấn thương và vẫn còn cần thời gian.

‘Phương án đá 4 hậu vệ vẫn cần thêm thời gian’ ảnh 1 HLV Park Hang-seo
Trong khi đó Đình Khương cần nhiều thời gian hơn để thể hiện mình. Ban đầu, tôi không định đưa 3 cầu thủ từng dự SEA Games 31 vào sân, nhưng hiệp 2 chúng tôi có sự thay đổi khi đá 4 trung vệ nên đã tung Hoàng Đức vào. Nhìn chung các cầu thủ đều đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

Nói về hàng tiền đạo của tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã rất thẳng thắn: “Thực tế lâu nay không chỉ tuyển Việt Nam mà ngay đội U23 của chúng ta cũng không có tiền đạo giỏi. Điều ấy có lẽ mọi người đều biết, giải đấu V-League hiện nay hầu hết đều dùng tiền đạo ngoại, nên không nhiều cơ hội cho các chân sút nội. Đây là vấn đề đau đầu của bóng đá Việt Nam và không thể ngày một ngày hai có thể giải quyết được”.

Tin cùng chuyên mục