“Phong trào” Kante

Hầu như mỗi đối thủ hàng đầu ở Premier League đều đang tìm kiếm một tiền vệ phòng ngự na ná Kante của Chelsea. Trong khi đó, Chelsea... cũng tìm, nhưng tìm không phải vì thiếu mà vì họ muốn hoàn thiện thêm nữa.
Thành công của N'Golo Kante (phải) tại Chelsea đang được nhiều đội Premier League chú trọng.
Thành công của N'Golo Kante (phải) tại Chelsea đang được nhiều đội Premier League chú trọng.
1-Kênh thể thao ESPN hôm qua nhận định: Ngoài N'Golo Kante ra, chưa có bất cứ cầu thủ nào khác thể hiện được vai trò then chốt trong 2 mùa vô địch Premier League liên tiếp ở 2 đội bóng khác nhau như vậy. Kante đã đóng góp lớn vào chức vô địch thần kỳ của Leicester trong mùa giải 2015-2016. Chuyển sang Chelsea, anh tiếp tục thi đấu xuất sắc. Chelsea đăng quang ở mùa bóng 2016-2017 vừa qua, Kante cũng làm luôn một cú đúp với 2 danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trong năm do PFA và FWA bình chọn. 
Nên nhớ rằng 2 danh hiệu này hầu như luôn thuộc về các cầu thủ tấn công - nhưng Kante năm nay lại là một tiền vệ phòng ngự. Điều này cho thấy sự thừa nhận của các cây bút bóng đá (FWA) dành cho Kante, ấn tượng của Hiệp hội cầu thủ nhà nghề (PFA) về Kante thật sâu đậm. 
2-Không chỉ có vậy, nhà bình luận Michael Cox của ESPN cho rằng sức ảnh hưởng của Kante còn lớn hơn thế nữa. Cụ thể, cũng vì Kante mà nhiều nhà cầm quân ở Premier League đang phải định hình lại những yêu cầu đặt ra cho vị trí tiền vệ trung tâm. Trước đây, họ nhắm tới những tiền vệ giữ bóng tốt. Bây giờ, hầu như đội bóng hàng đầu nào cũng đi tìm một tiền vệ giỏi ứng phó, bao sân, đeo bám bền bỉ và thu hồi bóng hiệu quả như Kante. 
Man.United là một thí dụ rõ nét. Tại sao Jose Mourinho sẵn sàng chi 40 triệu bảng Anh để tuyển mộ Matic của... Chelsea? So với Kante, quả là Matic kém một chút về độ xông xáo cũng như hiệu quả tranh đoạt bóng. Mặc dù vậy, Matic cũng rất nhạy bén khi chọn vị trí, rất chính xác trong chuyền bóng và chủ động bao quát tình hình. Mua được Matic thì Mourinho có lẽ sẽ xếp anh này đá cặp với Ander Herrera, đẩy Pogba lên cao hơn để tấn công nhiều hơn. Như vậy sẽ tạo ra được sự cân bằng chiến thuật. 
3-Tương tự, Liverpool cũng đang tìm thêm tiền vệ trung tâm. Tuy rằng Jordan Henderson đảm đương tốt nhiệm vụ tiền vệ trụ, nhưng nếu Jurgen Klopp vẫn ngắm nghía Naby Keita của RB Leipzig thì tức là ông chưa thật hài lòng với đội ngũ hiện có. Nhất là khi Klopp sẽ sắp xếp lại đội hình: Với sự góp mặt của tay tấn công biên Mohamed Salah, nhạc trưởng Coutinho sẽ chuyển từ cánh trái vào giữa, cặp với Adam Lallana. Khi đó sẽ cần thêm một chuyên gia phòng thủ bao bọc phía sau. 
Trường hợp Man.City chắc cũng vậy. Hồi còn cầm quân cho Barca, Guardiola từng cách mạng hoá bóng đá tấn công bằng cách xây dựng đội hình dựa trên những tiền vệ thấp nhỏ, có kỹ thuật xoay trở bậc thầy và chuyền bóng xuất sắc. Nhưng theo ESPN, một khi bước chân vào Premier League thì Guardiola thấy rõ là bóng đá Anh khó nhằn hơn ông tưởng. Ở đây vẫn còn sử dụng khá nhiều đường chuyền dài, vẫn rất cần những tiền vệ chuyên thu gom ở khu trung tâm. Man.City đang thiếu một cầu thủ như thế. Bởi lẽ Fernando chưa đạt yêu cầu, Gundogan đang dưỡng thương và Fernandinho thì lại thường xuyên đi lấp khoảng trống ở các vị trí khác. 
4-Thú vị nhất là trường hợp của Chelsea. Họ cũng tìm thêm tiền vệ phòng ngự, nhưng tìm không phải vì thiếu mà vì muốn hoàn thiện hơn nữa. Nếu bản hợp đồng tuyển mộ Bakayoko (của Monaco) hoàn tất thì coi như là Chelsea sẽ đạt được “2 trong 1”: Bakayoko không chỉ rất giỏi thu hồi bóng mà còn giỏi trong chuyện vụt lên trên tham gia tấn công. Điều đó sẽ tạo thành cặp tiền vệ trung tâm đáng nể nhất mà Premier League nhiều năm nay chưa hề có. 
Nói chung, giữa lúc các đối thủ còn đang đi tìm một phiên bản Kante cho riêng mình, Chelsea sẽ tranh thủ tiến trước một bước. Nhà vô địch Premier League sẽ có 2 tiền vệ phòng ngự thông minh, giàu sức chiến đấu, tranh chấp không khoan nhượng. Có thể đây chính là chỗ dựa của họ trong những cuộc đụng độ với các ứng viên vô địch ở mùa tới... 

Tin cùng chuyên mục