Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn: 'World Cup là đích ngắm của cả nền bóng đá'

Bóng đá Việt Nam đang bước vào những ngày bận rộn với các giải đấu quốc tế. Đội tuyển nữ vừa lên ngôi vô địch Đông Nam Á 2019, trong khi CLB Hà Nội giành vé tham dự chung kết liên khu vực AFC Cup 2019, và quan trọng hơn cả là cuộc so tài giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan ngày 5-9 tới đây. Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn đã dành cho Báo Sài Gòn Giải Phóng cuộc trao đổi cởi mở:

Thầy trò HLV Park Hang-seo bắt đầu vào chiến dịch World Cup 2022. Ảnh: Minh Hoàng
Thầy trò HLV Park Hang-seo bắt đầu vào chiến dịch World Cup 2022. Ảnh: Minh Hoàng

*Phóng viên: Niềm vui lại đến với người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi đội tuyển nữ đăng quang ngôi vô địch Đông Nam Á ngay trên đất Thái. Từ sự ổn định phong độ như trên, VFF đã tính đến lộ trình cho tương lai gần của bóng đá nữ Việt Nam là 1 tấm vé dự World Cup bóng đá nữ?

-Ông Trần Quốc Tuấn: Có thể khẳng định mức độ đầu tư cho bóng đá nữ của Việt Nam cao hơn nhiều so mặt bằng chung của khu vực Đông Nam Á. Không chỉ duy trì giải VĐQG, chúng ta còn tổ chức thêm được Giải nữ Cúp QG, kèm theo đó là giải U19 và U16 nữ QG. Ngoài ra, đầu tháng 9, lần đầu tiên giải U15 nữ quốc tế được tổ chức với sự tham dự của 4 đội: Việt Nam, Myanmar, Hồng Công (TQ) và Iceland, qua đó sẽ giúp các cầu thủ trẻ có thêm cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Ở cấp đội tuyển, bằng nguồn lực sẵn có và thông qua quan hệ quốc tế, VFF cũng thường xuyên tạo điều kiện để đội tuyển nữ được tập huấn tại các quốc gia phát triển trước mỗi giải đấu.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn: 'World Cup là đích ngắm của cả nền bóng đá' ảnh 1 Đội tuyển nữ Việt Nam đăng quang ngôi hậu Đông Nam Á 2019 trên đất Thái
Đối với mục tiêu giành quyền tham dự World Cup bóng đá nữ, VFF vẫn đang tích cực triển khai thực hiện. Như chúng ta đã biết, kể từ World Cup nữ 2023 số đội tham dự VCK được nâng từ 24 lên 32 đội. Điều đó nghĩa là châu Á vốn có 5 đại diện nay sẽ nâng lên 6 tới 7 đại diện góp mặt. Đây là cơ hội lớn cho các đội tuyển tại nhóm hai châu Á trong đó có tuyển nữ Việt Nam. Tất nhiên, Việt Nam cũng sẽ nắm bắt cơ hội này để đầu tư và vận động các nguồn lực nhằm giúp đội tuyển có sự chuẩn bị tốt nhất.

*Về phía đội tuyển quốc gia, trong tuần này, giới hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ đồng hành cùng thầy trò HLV Park Hang-seo ở vòng loại World Cup 2022. VFF cũng như người hâm mộ đang rất kỳ vọng ở vòng loại thứ 2 này, vậy mục tiêu của đội tuyển sẽ là tấm vé vào vòng loại cuối cùng?

-Vòng loại World Cup là giải đấu chính thức cấp ĐTQG của FIFA nên cần phải đặt ra mục tiêu để tạo động lực phấn đầu thực hiện. Kết quả của vòng loại thứ hai đồng thời cũng được tính là kết quả vòng loại Asian Cup 2023. Việc rơi vào bảng đấu với sự góp mặt của các đội tuyển mạnh gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia và UAE đòi hỏi chúng ta phải có sự nỗ lực và tập trung gấp bội trong từng trận đấu nhằm có sự tích lũy tốt về điểm số.

Hy vọng, đội tuyển sẽ tận dụng tốt các cơ hội trong từng trận đấu để đạt kết quả như mong muốn và lọt vào vòng loại thứ 3 của khu vực châu Á, qua đó giành vé trực tiếp tham dự VCK Asian Cup 2023 tại Trung Quốc. Bóng đá khó nói trước điều gì, thắng bại còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có cả may mắn nữa. Nhưng điều chắc chắn cần phải làm là phải có sự chuẩn bị cho thật tốt, phải nỗ lực hết mình và tập trung tối đa cho công việc.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn: 'World Cup là đích ngắm của cả nền bóng đá' ảnh 2 Việt Nam hướng đến 1 kết quả tốt tại vòng loại thứ hai World Cup 2022
*VFF những ngày này liên tục đón nhận tin vui vì thành công của bóng đá Việt Nam, từ Thái Sơn Nam ở Giải futsal CLB châu Á cho đến B.Bình Dương và Hà Nội tại AFC Cup. Thành tích trên chứng minh được vị thế vững chắc của các CLB Việt Nam trên đấu trường khu vực?

-Có thể đánh giá thành tích mà các CLB của Việt Nam đạt được từ sân cỏ 11 người cho đến futsal tại đấu trường khu vực và châu lục trong thời gian qua chính là biểu hiện rất tích cực trong sự thay đổi và phát triển của bóng đá Việt Nam nói chung những năm gần đây. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải lưu ý rằng, thành tích chỉ là phần ngọn và điều quan trọng nhất vẫn là gốc rễ, vì nếu nó không vững chắc thì phần ngọn cũng sẽ không duy trì được một cách bền lâu.

Điều này đòi hỏi cần phải có những định hướng đúng, cần phải có sự đầu tư liên tục cũng như sự chung tay đóng góp của tất cả các thành phần tham gia vào hoạt động của bóng đá Việt Nam. Nền bóng đá của chúng ta vẫn nằm trong nhóm các nước đang phát triển, vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại cần khắc phục. Nhưng có thể khẳng định thành công đạt được từ cấp đội tuyển cho đến cấp CLB thời gian vừa qua đã cho thấy bóng đá Việt Nam đã có những bước đi đúng và hiệu quả.

*Từ thành công của CLB Thái Sơn Nam tại giải futsal CLB châu Á, VFF đã có những kế hoạch gì cho đội tuyển futsal Việt Nam trước thềm giải vô địch Đông Nam Á 2019, mà giải đấu ấy sẽ là vòng loại cho giải châu Á và xa hơn là futsal World Cup?

Thành tích lịch sử giành quyền tham dự VCK FIFA Futsal World Cup Colombia 2016 đã giúp cho futsal Việt Nam thay đổi vị thế trên đấu trường quốc tế. Sự kỳ vọng theo đó cũng tăng cao hơn rất nhiều. Tuy vậy, phải nhìn nhận một thực tế rằng, khoảng cách về trình độ của futsal Việt Nam so với thế giới vẫn còn có sự chênh lệch không nhỏ.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn: 'World Cup là đích ngắm của cả nền bóng đá' ảnh 3 CLB Thái Sơn Nam tại giải châu Á 2019. Ảnh: Độc Lập
Chỉ tính riêng khu vực Đông Nam Á, Thái Lan vẫn đang là thử thách khó vượt qua trong khi Malaysia hay Indonesia cũng là đối thủ cạnh tranh không hề dễ dàng. Vì vậy, về dài hạn chúng ta cần phải có chiến lược phát triển thật tốt giải VĐQG, về trước mắt chúng ta cần phải xây dựng được kế hoạch chuẩn bị phù hợp cũng như vận động nguồn lực để có sự đầu tư trọng điểm nhằm giúp đội tuyển futsal quốc gia tham gia thi đấu đạt kết quả tốt nhất tại Giải futsal Đông Nam Á đồng thời cũng là Vòng loại châu Á sắp tới. Dự kiến đội tuyển sẽ có khoảng 1 tháng để tập trung chuẩn bị, trong đó có một đợt tập huấn và thi đấu cọ xát tại nước ngoài.

*Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi.

Tin cùng chuyên mục