Phó Chủ tịch LĐQV Đức Dirk Hordorff: Lẽ ra Roger Federer không còn ở trong tốp 50 thế giới

Không chơi bóng nhiều trong mùa giải năm nay, thế nhưng huyền thoại quần vợt người Thụy Sỹ - Roger Federer, vẫn giữ được ngôi hạng 5 thế giới trên bảng điểm xếp hạng của ATP, với tổng điểm 6.630, thua “Tay súng trẻ người Nga” Daniil Medvedev những 1840 điểm. Điều này khiến cho một chuyên gia - Phó Chủ tịch LĐQV Đức, ông Dirk Hordorff cảm thấy bất mãn.

Federer hiện đang xếp hạng 5 thế giới, nhưng...
Federer hiện đang xếp hạng 5 thế giới, nhưng...

Cựu số 1 thế giới chỉ chơi vỏn vẹn 6 trận đấu trong mùa giải 2020 đầy biến động và đầy gián đoạn này. Cụ thể, anh đã chơi cả 5 trận đấu ở Australian Open, với các trận thắng trước Steve Johnson ở vòng 1, trước Filip Krajinovic ở vòng 2, trước John Millman ở vòng 3 (sau 5 ván đấu), trước Marton Fucsovics ở vòng 4 và trước Tennys Sandgren ở vòng tứ kết (cũng sau 5 ván đấu), sau đó, anh để thua dễ dàng Novak Djokovic ở vòng đấu bán kết (chỉ sau 3 ván đấu).

Sau chiến dịch Úc mở rộng không thành công, Federer phải phẫu thuật chữa trị chấn thương khớp gối vào tháng 2 và tuyên bố rút lui khỏi hàng loạt giải đấu như là Indian Wells, rồi Miami Masters và cả Roland Garros để dưỡng thương, tiết lộ anh sẽ chỉ quay trở lại từ mùa giải sân cỏ vào tháng 6, tháng 7-2020.

Nhưng rồi dịch Covid-19 ập đến, hàng loạt biến cố diễn ra, và đến tháng 6 năm nay, dù cả ATP Tour lẫn WTA Tour chưa thể tái triển khai, Federer vội vàng tuyên bố khép lại mùa giải, thề quay trở lại đầy mạnh mẽ vào năm 2021. Đây mới là mùa giải thứ 2 trong sự nghiệp, Federer kết thúc cả một năm mà không giành được một danh hiệu nào (lần đầu tiên là hồi ở mùa giải 2016).

Phó Chủ tịch LĐQV Đức Dirk Hordorff: Lẽ ra Roger Federer không còn ở trong tốp 50 thế giới ảnh 1 Federer quay lại tập luyện hồi tháng 11, thề tái xuất mạnh mẽ vào năm 2021
Dù thi đấu quá ít, nhưng vì cơ chế “đóng băng” bảng điểm xếp hạng ngay ở thời điểm ATP Tour phải tạm hoãn vì dịch Covid-19 và những thay đổi quy tắc điểm số xếp hạng mới nhất từ ATP,  Federer hiện vẫn đủ điều kiện nằm trong tốp 10 thế giới, chỉ xếp sau Novak Djokovic, Rafael Nadal, Dominic Thiem và Daniil Medvedev.
Kết quả này khiến cho một số người cảm thấy vô cùng bất mãn và mới đây, Phó Chủ tịch của DTB (Liên đoàn Quần vợt Đức), ông Hordorff đã lên tiếng nói đến “sự bất công” này. Theo như những gì ông Hordorff cáo buộc, ở trong chương trình podcast Tennisnet, tay vợt 39 tuổi quê ở Basel đã sử dụng vị thế trong Hội đồng các tay vợt chuyên nghiệp của mình để bảo vệ lợi ích của chính bản thân anh (!??)…

ATP mới vừa thực hiện một thay đổi khác trong cách tính điểm số vào hệ thống xếp hạng của họ ngay vào những phút cuối cùng trước khi kỳ giải ATP Finals 2020 kết thúc (với chiến thắng tối thượng thuộc về Daniil Medvedev). Cụ thể, điểm số ở giải đấu ATP Finals 2019 vẫn được giữ lại trong bảng xếp hạng mới nếu các tay vợt không đủ điều kiện tham dự ATP Finals 2020 hoặc là không thể giành vé tham dự giải đấu này.

Federer đã kiếm được đến 400 điểm ở ATP Finals 2019 sau khi lọt đến vòng đấu bán kết (anh đã để thua "Anh hùng thành Athens" Stefanos Tsitsipas ở đây). Anh không thể tham gia giải ATP Finals 2020 vì đã sớm kết thúc mùa giải của mình từ hồi tháng 6! Nhưng 400 điểm ở ATP Finals 2019 của anh vẫn được tính đến.

Phó Chủ tịch LĐQV Đức Dirk Hordorff: Lẽ ra Roger Federer không còn ở trong tốp 50 thế giới ảnh 2 Điểm số của Federer ở ATP Finals 2019 vẫn được tính đến

“Federer đơn giản đã thay đổi hệ thống xếp hạng để bảo vệ bản thân mình (!??). Điều đó là vô trách nhiệm và hoàn toàn không chính xác. Theo như quan điểm của tôi, anh ta đã lợi dụng vị thế của mình trong Hội đồng các tay vợt chuyên nghiệp. Tất nhiên, cũng cần phải nói rằng, nếu không có những sự thay đổi trong hệ thống tính điểm xếp hạng mới nhất của ATP, Roger Federer sẽ không được nằm ở trong tốp 50 thế giới ngay vào lúc này. Đó là giải đấu đẳng cấp Masters tối thượng, là giải đấu thứ 19 trong năm. Điểm số ở giải đấu đó, lẽ nào vẫn được lưu giữ và tính đến trong 2 mùa giải liên tiếp? Điều đó thật là tồi tệ”, Hordorff cho biết.

Sao cũng được, quan điểm của Hordorff hẳn sẽ không đánh động quá nhiều người. Giới mộ điệu tin rằng, thời gian họ được chứng kiến Federer biểu diễn, tung hoành trên sân không còn nhiều và họ hoàn toàn không quan tâm việc anh “xứng hay không xứng” nằm trong tốp 50 thế giới. Thứ hạng, với một huyền thoại như Federer, giờ đây là vô nghĩa, rất vô nghĩa…

Phó Chủ tịch LĐQV Đức Dirk Hordorff: Lẽ ra Roger Federer không còn ở trong tốp 50 thế giới ảnh 3 Dirk Hordorff, người đưa ra quan điểm gây tranh cãi về Federer

Tin cùng chuyên mục