Phát triển thể thao điện tử theo hướng chuyên nghiệp

Thể thao điện tử (eSports) dần có những thay đổi rõ rệt và phát triển theo hướng chuyên nghiệp tại Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng. Trên cơ sở đó, sự ra đời của Liên đoàn Thể thao điện tử TPHCM hứa hẹn sẽ thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu eSports bài bản, chuyên nghiệp, tạo môi trường hoạt động lành mạnh.

Ông Phan Đăng Dũng - Tổng Thư ký Liên đoàn Thể thao điện tử TPHCM. Ảnh: NGUYỄN ANH
Ông Phan Đăng Dũng - Tổng Thư ký Liên đoàn Thể thao điện tử TPHCM. Ảnh: NGUYỄN ANH

Hiện TPHCM có hơn 40 câu lạc bộ và hơn 600 VĐV tham gia tập luyện, thi đấu ở các giải quốc gia cũng như các đấu trường thế giới. Trao đổi cùng SGGPO, ông Phan Đăng Dũng (Tổng Thư ký Liên đoàn Thể thao điện tử TPHCM) đã có những chia sẻ về sự phát triển của eSports tại thành phố cũng như tính cấp thiết của việc thành lập liên đoàn.

*Phóng viên: Trong những năm qua, eSports đã có những thay đổi và phát triển như thế nào tại TPHCM, thưa ông?

-Ông Phan Đăng Dũng: Tại TPHCM, thể thao điện tử nhận được sự quan tâm rất lớn của giới trẻ. Phải nói thành phố có nền tảng vững chắc về công nghệ, hạ tầng, nhân lực để phát triển thể thao điện tử hơn so với các địa phương khác trên cả nước, từ đó tổ chức hệ thống các giải đấu chuyên nghiệp và quy mô ở nhiều bộ môn khác nhau. Hiện nay, gần như các đội ở nhiều tỉnh thành đều tập trung sinh sống và hoạt động tại TPHCM.

Thể thao điện tử được chính quyền các cấp, đặc biệt là Sở Văn hóa và Thể thao thành phố định hướng phát triển từ rất sớm. Xuyên suốt quá trình phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam, TPHCM là địa phương tiên phong xây dựng và thúc đẩy phát triển eSports một cách chuyên nghiệp và bài bản với nhiều sự kiện, giải đấu, quy tụ những VĐV hàng đầu từ nhiều bộ môn.

Trong đó, cột mốc quan trọng phải kể đến giải đấu Liên Minh Huyền Thoại Đông Nam Á được tổ chức năm 2013, được xem là một trong những giải đấu thể thao điện tử chính thống đầu tiên được công nhận và tổ chức bởi chính quyền TPHCM. Tiếp đến là những giải đấu quy mô như vô địch Liên Minh Huyền Thoại VCS qua các năm.

*Như vậy, sự ra đời của Liên đoàn Thể thao điện tử TPHCM đóng góp vai trò gì trong sự phát triển của eSports tại thành phố nói riêng, hay cả nước nói chung?

-Trong suốt thời gian dài ở Việt Nam, eSports phát triển rất mạnh mẽ, song song đó cũng có nhiều vấn đề phát sinh. Thực tế, khái niệm thể thao điện tử còn khá mơ hồ với nhiều người, họ không phân rõ được đâu là môn thể thao điện tử và đâu là trò chơi điện tử (game online) thông thường. Điều này khiến các VĐV eSports chưa có được sự thừa nhận xứng đáng từ cộng đồng dù rằng họ có những đóng góp thành tích ở SEA Games, Asiad hay các đấu trường thế giới khác. Hơn nữa, họ vẫn chưa nằm trong hệ thống tiêu chuẩn nào quy định và được xác định là một VĐV chuyên nghiệp.

Do đó, vai trò đầu tiên của liên đoàn là phối hợp với các cơ quan quản lý phân định rõ ràng được đâu là môn thể thao điện tử, đâu là game thông thường. Thứ 2, liên đoàn sẽ giúp cho các HLV, VĐV có những văn bản pháp quy công nhận hoạt động chuyên nghiệp, không như kiểu không ai quản lý như trước đây. Liên đoàn Thể thao điện tử TPHCM được thành lập sẽ thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu eSports, tạo môi trường hoạt động trong sạch, lành mạnh, giúp các phụ huynh an tâm, tạo điều kiện cho con em mình tham gia. Từ đó, các tài năng eSports sẽ được phát hiện để đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, trọng tài, HLV và VĐV có trình độ chuyên môn cao, nâng cao thành tích tại các giải đấu trong và ngoài nước.

*Vậy trong quá trình vận động thành lập liên đoàn, các thành viên có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

-Trong quá trình vận động, chúng tôi đã mời được nhiều đại diện từ các cơ quan đầu ngành tham gia vào liên đoàn. Điều này cũng nhờ vào chủ trương, sự quan tâm của Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM. Do đó, thể thao điện tử đã được định hướng, phát triển theo hướng chuyên nghiệp và lành mạnh từ rất sớm. Trên tiền đề đó, việc thành lập Liên đoàn thể thao điện tử TPHCM có nhiều thuận lợi.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

Tin cùng chuyên mục