Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Đức... ai sẽ vô địch Euro 2020?

Trước thềm Euro 2020, nhóm Trí tuệ nhân tạo của Stats Perform đã tạo ra một phần mềm để dự đoán những đội tuyển nhiều khả năng thắng giải nhất với nhiều bất ngờ… Trong đó, điều khó tin nhất chính là họ đoán cơ may thắng giải của Tam sư rất thấp.
Kylian Mbappe là nhân tố tạo nên khác biệt
Kylian Mbappe là nhân tố tạo nên khác biệt

Dự đoán người chiến thắng trong một giải đấu quốc tế lớn là điều đương nhiên của một người hâm mộ bóng đá, ngay cả khi đôi khi nó có thể là một việc vặt vãnh - như Hy Lạp (2004) và Đan Mạch (1992) đã chứng minh.

Nhưng xem xét các số liệu thống kê tích hợp như thế nào đối với bóng đá ngày nay, việc sử dụng dữ liệu có thể mang lại lợi thế cho bạn và đó là lúc mà Stats Perform (Thống kê màn trình diễn) xuất hiện.

Nhóm Trí tuệ nhân tạo của Stats Perform đã sử dụng nguồn dự trữ dữ liệu phong phú của Opta để xác định cơ hội giành chiến thắng trong toàn bộ giải đấu của mỗi đội.

Mọi trận đấu đã được chạy qua phần mềm Dự đoán Stats Perform Euro để tính xác suất ước tính của kết quả (thắng, hòa hoặc thua). Điều này sử dụng tỷ lệ cá cược từ các hãng cược và Stats Perform xếp hạng đội bóng, dựa trên lịch sử và phong độ gần đây.

Phần mềm xem xét đến sức mạnh của mỗi đội cũng như độ khó của con đường của họ đến trận chung kết, cộng với thành phần của các bảng và những hạt giống liên quan vào vòng đấu loại trực tiếp.

Sau đó, phần còn lại của giải đấu được mô phỏng 40.000 lần và phân tích, cung cấp tỷ lệ phần trăm cho nhóm AI (trí tuệ nhân tạo) cho mỗi đội tuyển, cho thấy xác suất cuối cùng họ sẽ nâng cúp tại Wembley vào ngày 12-7.

Không cần phải do dự, hãy cùng kiểm tra kết quả và bạn sẽ phạt hiện không ít bất ngờ…

Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Đức... ai sẽ vô địch Euro 2020? ảnh 1 Antoine Griezmann dứt điểm trước Xứ Wales
Ứng viên sáng giá nhất: Pháp (20,5%)

Tất nhiên, điều này không gây sốc lắm. Bất cứ ai đã xem qua đội hình do Didier Deschamps chọn đều có thể đi đến kết luận rằng Les Bleus là đợi bóng không thể đánh bại. Hầu hết các cầu thủ chủ chốt trong đội hình vô địch World Cup 2018 đều có mặt, và bây giờ họ có thể gọi lại Karim Benzema, đó là một yếu tố không hề nhỏ.
Mô hình của Stats Perform cũng mang lại cho Pháp 46,8% cơ hội đứng đầu bảng 'Bảng tử thần', bao gồm các nhà đương kim vô địch Bồ Đào Nha và một đội Đức đang khao khát chuộc lỗi sau World Cup bị sỉ nhục ở Nga.
Nếu tuyển Pháp thành công, Deschamps sẽ trở thành người đầu tiên trong lịch sử vô địch World Cup và Euro với tư cách là cầu thủ và HLV.

Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Đức... ai sẽ vô địch Euro 2020? ảnh 2 Thế hệ vảng của Kevin De Bruyne sẽ chơi giải đấu của cuộc đời

2. Bỉ (15,7%)
Đây có thể là cơ hội cuối cùng cho 'Thế hệ vàng' của Bỉ? Mô hình dự đoán của chúng tôi chắc chắn cho thấy họ vẫn có cơ hội lớn giành được danh hiệu, với 15,7% ở vị trí thứ 2.

Bỉ có đội ngũ già nhất tại giải đấu (29,2 tuổi, ngang với Thụy Điển), vì vậy mặc dù họ chắc chắn không không thể đưa ra đội hình trẻ, nhưng một số cầu thủ tốt nhất của họ đang ở đỉnh cao quyền lực, với Kevin De Bruyne và Romelu Lukaku đến với giải đấu của cuộc đời mình.

Họ trông xuất sắc ở vòng loại - qua những màn trình diễn - với thành tích thắng 100% và ghi 40 bàn thắng mà không đội nào sánh kịp, trong khi họ sẽ là ứng cử viên mạnh mẽ để giành chiến thắng trong bảng bao gồm Nga, Đan Mạch và Phần Lan.

Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Đức... ai sẽ vô địch Euro 2020? ảnh 3 Đội hình của Tây Ban Nha giờ rất khó đoán
3. Tây Ban Nha (11,3%)

Bây giờ, một điều mà Stats Perform không thể xem xét là sự bùng phát Covid-19. La Roja đã phải tung đội U21 của họ vào sân trong trận tập huấn cuối cùng trước Euro với Litva và dễ dàng giành chiến thắng 4-0.

Vẫn còn phải xem liệu có bất kỳ hậu quả nào nữa khi Sergio Busquets và Diego Llorente dương tính với Covid-19 hay không, nhưng nếu chúng ta giả sử Luis Enrique có thể dựa vào một đội hình ít nhiều là lựa chọn ban đầu của mình, họ chí ít sẽ đủ mạnh để đạt được thành công ở các giai đoạn sau.

Mặc dù Tây Ban Nha lần này không được trời phú cho một nhà cầm quân tài năng xuất chúng như ở các giải đấu khác trong hơn 15 năm qua, nhưng họ có một HLV được đánh giá cao và đã đánh bại Đức 6-0 vào tháng 11 vừa qua. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị giải bị gián đoạn khiến ta khó thể biết thời điểm bòng nổ của họ là lúc nào.

Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Đức... ai sẽ vô địch Euro 2020? ảnh 4 Tuyển Đức vẫn là ẩn số khó lường
4. Đức (9,8%)

Joachim Loew sẽ phải đảo lộn tỷ lệ cược nếu ông tận hưởng một lần vượt rào cuối cùng với Die Mannschaft. HLV vô địch World Cup sẽ từ chức sớm một năm sau Euro, với Hansi Flick sẽ tiếp quản sau giải.

Có được những người như Thomas Muller trở lại đội sau một nhiều mùa giải tuyệt vời với Bayern Munich chắc chắn sẽ cải thiện cơ hội của Đức - mặc dù Stats Perform không tính đến dữ liệu cầu thủ.
Người dự đoán sẽ thấy rằng Đức đã thất bại trước Đan Mạch và Bắc Macedonia ở 2 trong 3 trận gần đây nhất của họ, trong khi họ cũng rơi vào bảng đấu đặc biệt khó khăn.

Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Đức... ai sẽ vô địch Euro 2020? ảnh 5 Ronaldo vẫn hy vọng dẫn dắt đội nhà tiến sâu
5. Bồ Đào Nha (9,6%)

Các cường quốc bóng đá khác từ 'Bảng tử thần' - Stats Perform cho thấy Bồ Đào Nha có ít khả năng vô địch Euro 2020 như Pháp và Đức.

Tuy nhiên, La Selecao chắc chắn sẽ cảm thấy hài lòng về bản thân khi tham gia cuộc thi. Đội hình của họ được cho là tốt hơn đáng kể so với đội vô địch Euro 2016, trong khi HLV Fernando Santos là một nhà cầm quân khôn ngoan.

Họ cũng có ngôi sao mang tên Cristiano Ronaldo, người sắp lập kỷ lục mới về số bàn thắng nhiều nhất (10) trong lịch sử giải vô địch châu Âu.

Các đội tuyển còn lại
Theo dự đoán của Stats Perform, Italia và Hà Lan đang hồi sinh là những đội tiếp theo có nhiều khả năng vô địch giải đấu, điều này sẽ thể hiện sự thay đổi khá tốt khi bỏ lỡ World Cup 2018 - trên thực tế Da cam cũng không có mặt tại Euro 2016.

Hà Lan là đội có triển vọng hơn tuyển Anh
Tại thời điểm này, có lẽ nhiều người đang cân nhắc về cơ hội của… tuyển Anh?

Chà, thứ hạng của Tam Sư ở đây là một ví dụ điển hình về cách một kết quả bốc thăm thực sự tốt có thể phải trả giá. Về lý thuyết, ít nhất tuyển Anh có đủ hỏa lực để vượt ra khỏi một bảng đấu (bao gồm Croatia, người anh em Scotland và Cộng hòa Séc), con đường đến trận chung kết gần như chắc chắn sẽ chứng kiến họ đối đầu với một - hoặc nhiều hơn – những ứng viển nặng ký như Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Bỉ, Ý và Hà Lan. Họ cũng không được sự trợ giúp bởi quá khứ, khi thực tế là họ đã chơi nhiều trận Euro hơn (31) bất kỳ đội nào khác mà không lọt vào trận chung kết.

Cơ hội thành công của tuyển Anh là 5,2% cho thấy họ xếp sau Đan Mạch (5,4%), đội có con đường đến trận chung kết vốn sẽ tử tế hơn một chút, mặc dù báo trước là Tam sư có khả năng chơi phần lớn các trận đấu của họ trên sân nhà ở Wembley.

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi các đội lần đầu dự giải như Bắc Macedonia là đội ít có khả năng vô địch Euro 2020 nhất, với cơ hội của họ chỉ là 0,02%.

6. Ý (7,6%)
7. Hà Lan (5,9%)
8. Đan Mạch (5,4%)
9. Anh (5,2%)
10. Thụy Sĩ (2,3%)
11. Thụy Điển (1,5%)
12. Croatia (1,0%)
13. Nga (1,0%)
14. Ba Lan (0,8%)
15. Ukraine (0,8%)
16. Wales (0,6%)
17. Thổ Nhĩ Kỳ (0,4%)
18. Cộng hòa Séc (0,2%)
19. Áo (0,2%)
20. Phần Lan (0,1%)
21. Hungary (0,1%)
22. Scotland (0,1%)
23. Slovakia (0,04%)
24. Bắc Macedonia (0,02%)

Tin cùng chuyên mục