Phản ứng sau vụ cựu Chủ tịch UEFA, Platini bị bắt giữ

Đại diện của Michel Platini bác bỏ ông bị cảnh sát Pháp bắt giữ và tuyên bố chỉ được triệu tập để thẩm vấn như một nhân chứng, luật sư của cựu Chủ tịch UEFA khẳng định thân chủ hoàn toàn tự tin về tương lai. Trong khi, tổ chức điều hành cao nhất của bóng đá thế giới FIFA đã từ chối bình luận về vụ việc.

Michel Platini luôn khẳng định bản thân vô can. Ảnh: Goal.com
Michel Platini luôn khẳng định bản thân vô can. Ảnh: Goal.com

Hôm 18-8, theo tin thì Michel Platini - huyền thoại bóng đá Pháp và là người lãnh đạo cơ quan quản lý bóng đá châu Âu (UEFA) từ năm 2007 đến 2015 - đã bị cảnh sát chống tham nhũng Pháp bắt giữ để phục vụ điều tra cáo buộc nhận hối lộ giúp Qatar đăng cai World Cup 2022.

Tin sau đó cho biết, cựu đội trưởng tuyển Pháp tập trung giải trình về nội dung của “cuộc họp bí mật” tại điện Elysee vào ngày 23-11-2010 mà ông - khi đó là Chủ tịch UEFA và Phó chủ tịch FIFA - được mời tham dự, với sự hiện diện quan trọng của Tổng thống Pháp khi đó là Nicolas Sarkozy (người hiện đang bị điều tra về nhiều cáo buộc bê bối tài chính trong bầu cử lẫn trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình) cùng khách mời là Hoàng tử Qatar, Tamim bin Hamad al-Thani (nay là Quốc vương Qatar) cùng một số nhân vật quan trọng khác. Hơn một tuần sau cuộc gặp này, Qatar thắng Mỹ trong cuộc bỏ phiếu căng thẳng và sít sao, và cũng ngay sau đó bắt đầu dấy lên những hoài nghi về sự bất thường trong cuộc bỏ piếu này.

Bên cạnh Platini, vụ bắt giữ còn liên quan đến cựu cố vấn về thể thao trong chính quyền của cựu Tổng thống Sarkozy là bà Sophie Dion. Trong khi Claude Gueant, cựu chánh văn phòng, cũng được triệu tập để thẩm vấn.

Ngay sau vụ việc thì William Bourdon, đại diện cho Platini, tuyên bố rằng huyền thoại bóng đá 63 tuổi này không phải bị bắt giữ như thông tin ban đầu, mà ông chỉ được triệu tập thẩm vấn “như một nhân chứng”. Sau đó, đội ngũ luật sư của Platini cũng phát đi tuyên bố: “Michel Platini - người đã có cuộc điều trần trong cuộc điều tra tương tự năm ngoái - hiện đang bị cảnh sát thẩm vấn chỉ vì lý do kỹ thuật. Đại diện pháp lý của ông, William Bourdon, khẳng định mạnh mẽ rằng đây không phải là một vụ bắt giữ, ông điều trần với tư cách là nhân chứng trong một cuộc điều tra”.

“Michel Platini đã nói một cách bình tĩnh và chính xác, trả lời tất cả các câu hỏi, bao gồm cả những câu hỏi về quá trình vận động giành quyền đăng cai EURO 2016 của Pháp và đưa ra những lời giải thích hữu ích. Ông hoàn toàn tự tin vào sự trong sạch của bản thân và khẳng định hoàn toàn không biết gì về những sự thật nằm ngoài tầm kiểm soát của mình. Ông ấy hoàn toàn tự tin về tương lai”.

Phản ứng sau vụ cựu Chủ tịch UEFA, Platini bị bắt giữ ảnh 1 Platini và cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy khi dự khán một trận đấu. Ảnh: Getty Images

Vụ việc này khiến tính hợp pháp của quyền đăng cai World Cup 2022 mà Qatar đang có bị đặt dấu hỏi, dự luận thế giới đặt câu hỏi liệu quốc gia vùng Vịnh này có bị tước quyền đăng cai hay không. Tuy nhiên, FIFA trong phản ứng đầu tiên về vụ việc đã khá thận trọng, với nhấn mạnh đây không phải là cuộc điều tra của tổ chức nên và không thể có phản ứng gì khi chưa có kết quả chính thức: “FIFA biết về các thông tin từ báo chí liên quan đến ông Michel Platini. Xin hãy hiểu cho rằng, vì chúng tôi không có đầy đủ các chi tiết về vấn đề này nên chúng tôi không có quyền bình luận thêm. Nói chung, FIFA nhắc lại cam kết của mình, sẽ tích cực hợp tác với chính quyền ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới vốn đang có các cuộc điều tra liên quan đến các hoạt động bóng đá”.

Michel Platini trúng cử chức Chủ tịch UEFA vào năm 2007, điều hành bóng đá châu Âu đến năm 2015 - thời điểm ông từ chức vì bê bối tài chính. Vào cuối năm 2015, Platini bị cáo buộc nhận khoản tiền không rõ nguồn gốc lên tới 1,8 triệu EUR, và FIFA đã ra lệnh cấm ông tham dự mọi hoạt động liên quan đến bóng đá lên đến 8 năm. Tuy nhiên, mức án sau đó giảm còn 4 năm và khi sự việc mới nhất vừa xảy ra, ông chỉ còn thời hạn 4 tháng trong án cấm.

Tin cùng chuyên mục