Giải xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2018

Phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của Bike Life Đồng Nai

Chơi nỗ lực từ đầu giải đến nay, cuối cùng Bike Life Đồng Nai đã nhận được phần thưởng xứng đáng khi Phan Tuấn Vũ về nhất chặng 9. Dù thành tích thắng chặng không quá to tát, nhưng nó ghi nhận cho lối chơi đầy cống hiến của tập thể đội Bike Life Đồng Nai.

Phan Tuấn Vũ vui mừng tại đích đến.
Phan Tuấn Vũ vui mừng tại đích đến.

“Kẻ trắng tay” đãi “vàng”

Cần nhắc lại một chút tình hình cuộc đua trước khi bước vào chặng thứ 9 từ Buôn Mê Thuột đi Nha Trang dài 189 km. Ưu thế nhất là VUS TPHCM với chiếc áo vàng cho Nguyễn Minh Việt. Tập đoàn Lộc Trời tạm “hài lòng” với giải nhất đồng đội. Bike Life Đồng Nai gần như trắng tay, chỉ sót lại một chút hi vọng mong manh đặt lên vai Loic (đứng thứ 7 thua người đứng đầu Minh Việt đến 4 phút 41 giây) trong cuộc tranh chấp áo vàng chung cuộc.

Vậy mà, vào đua mới thấy không phải VUS TPHCM chủ động bảo vệ áo vàng hay Tập đoàn Lộc Trời An Giang ra sức giữ ngôi đồng đội, mà chính là Bike Life Đồng Nai “vắt sức”. Họ làm tất cả những gì có thể để duy trì khoảng cách thời gian cho Loic tới đèo Khánh Lê ở chặng ngày mai để tranh chấp áo vàng chung cuộc dù xếp trên anh là một loạt tay đua mạnh như: Mai Nguyễn Hưng (VUS TPHCM), Ali (Tập đoàn Lộc Trời),..

Không chỉ ở chặng này, mà là từ đầu giải đến giờ, các tay đua Bike Life Đồng Nai đều phải làm việc vất vả trong thế bất lợi, mặc sức cho một số đội khác “trục lợi” và họ chấp nhận điều đó. Đơn giản bởi Bike Life Đồng Nai đang đơn độc đang tìm một chiến thắng đích thực trong vòng vây đối thủ. Cuộc chiến này, với Bike Life Đồng Nai, khó chẳng khác gì kẻ trắng tay đi đãi vàng.

Phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của Bike Life Đồng Nai ảnh 1 Bike Life Đồng Nai đang nỗ lực trên đường đua. 

Chờ cuộc chiến trên qua đèo Khánh Lê

Chính vì thế khi đoàn đua tách thành 2 tốp với 7 VĐV đi đầu, ở tốp sau chính Bike Life Đồng Nai là người làm việc kiểm soát tốc độ giữ tầm với tốp trên. Đúng ra với thế cờ này, Tập đoàn Lộc Trời phải căng sức kéo vì họ có Ali đang xếp trên Loic. Nhưng An Giang không bị áp lực thành tich vì thiếu 3 tay đua chủ lực Nguyễn Thành Tâm, Lê Ngọc Sơn, Trịnh Đức Tâm nên thi đấu thong dong đến khó hiểu, đôi khi chiến thuật của họ chưa đựng nhiều điều sâu xa trong đó.

Điển hình như chặng đấu trước, nếu tốp đầu Minh Việt thoát đi, Tập đoàn Lộc Trời dư sức canh tầm giữa tốp 1 và tốp 2 không cho quá 7 hay 8 phút để Ali tiếp tục duy trì thế vàng, đồng thời giữ luôn thế nhất đồng đội. Chưa kể Bike Life Đồng Nai sẽ “tiếp sức” nhằm giữ thế trận cho Loic. Nhưng không, Tập đoàn Lộc Trời phó mặc đối thủ tung hoành để khoảng cách hai nhóm có khi hơn 12 phút, gây bất lợi cho chính ngoại binh Ali của mình.

Trở lại với chặng đua hôm nay, tốp đầu 7 VĐV thoát đi và Bike Life Đồng Nai giữ tầm khoảng cách từ 2 đến 5 phút. Vào giờ cuối, Bike Life Đồng Nai “kéo” mạnh để thu ngắn còn 3 phút 14 giây coi như “đua hòa”. Ở tốp đầu, tay đua Phan Tuấn Vũ (Bike Life Đồng Nai) đã tấn công mạnh mẽ trong 2 km cuối cán đích đầu tiên lần đầu tiên thắng chặng. 2 giây sau, Daniel Carino (Lào) rút thắng Nguyễn Thắng (Minh Giang TPHCM) về hạng ba.

Thầy trò Đặng Ngọc Tú – Phan Tuấn Vũ vui mừng khi nỗ lực những ngày qua được đền đáp ngọt ngào. Tuy nhiên, cục diện sau 9 chặng vẫn không có gì thay đổi. Chiếc áo vàng vẫn thuộc về Minh Việt (VUS TPHCM). Lê Nguyệt Minh (Minh Giang TPHCM) nắm giữ cả áo xanh lẫn áo đỏ. Chiếc áo trắng vẫn thuộc về Kim Chantou (Campuchia). Đội Tập đoàn Lộc Trời đứng đầu giải đồng đội xếp trên Domesco Đồng Tháp (khoảng cách 4 phút 15 giây).

Sáng mai, đoàn đua chạy chặng 10 từ Nha Trang đi Đà Lạt mang tính chất quan trọng ảnh hưởng đến 90% kết quả chung cuộc. Bởi các tay đua sẽ chính phục đèo Khánh Lê dài 29 km. Chúng ta hãy chờ xem đội VUS TPHCM sẽ dùng chiến thuật gì để bảo vệ áo vàng cho Minh Việt, cũng như át chủ bài Mai Nguyễn Hưng. Rất có thể Javier sẽ là nhân vật phụ giúp đồng đội bảo vệ hơn là quân cờ đánh áo vàng. Trong khi đó, người hâm mộ rất chờ đợi xem Loic sẽ thể hiện thế nào trên cung đường đèo sở trường để lật đổ tình thế.

Tin cùng chuyên mục