Phan Thanh Bình: Niềm đam mê ném, đẩy đã ăn vào trong máu

Gắn bó với 2 nội dung đẩy tạ và ném đĩa đã hơn 10 năm, Phan Thanh Bình vẫn bồi hồi mỗi khi nhớ lại những kỷ niệm tập luyện và thi đấu. Lần thứ 2 trở lại đấu trường SEA Games, chàng vận động viên (VĐV) của điền kinh TPHCM đặt quyết tâm sẽ giành được huy chương trên sân nhà Việt Nam.

Hai thầy trò HLV Đào Dân Tiến và Phan Thanh Bình (phải)
Hai thầy trò HLV Đào Dân Tiến và Phan Thanh Bình (phải)

Nhắc đến điền kinh TPHCM, ngoài “nữ hoàng tốc độ” Lê Tú Chinh thì Phan Thanh Bình cũng là gương mặt đóng góp nhiều thành tích trong những năm gần đây. Vào năm 2019 tại giải đấu ở Hàn Quốc, nam VĐV đã xuất sắc đạt thành tích 48.64m nội dung ném đĩa, phá kỷ lục quốc gia của chính “thầy ruột” mình là HLV Đào Dân Tiến lập cách 19 năm. Sinh năm 1995, Thanh Bình bắt đầu tập luyện nội dung ném đĩa, đẩy tạ từ năm 2010. Theo nhận xét của giới chuyên môn, anh có thể hình lý tưởng cho môn thể thao này. Đặc biệt, anh rất thông minh và chịu khó tìm tòi học hỏi.

Phan Thanh Bình nhớ lại những ngày “chập chững” gia nhập điền kinh TPHCM: “Hồi lớp 9, các thầy ở TPHCM do có người quen giới thiệu nên đã biết đến tôi và ra tận quê tôi ở Ninh Thuận để tuyển chọn. Kể từ đó, tôi rời xa gia đình để vào TPHCM sinh sống và tập luyện. Ban đầu bản thân cũng khá bỡ ngỡ vì không biết rõ nội dung ném đẩy là gì, cứ thế mà tập thôi. Nhờ sự động viên của các HLV mà tôi chăm chỉ tập luyện, đạt được các thành tích khi thi đấu, thế là mê ném đẩy lúc nào không hay, giờ khó mà bỏ được!”.

Năm 2019, Phan Thanh Bình lần đầu được triệu tập lên đội tuyển điền kinh quốc gia để chuẩn bị cho SEA Games 30. Nắm bắt cơ hội, nam VĐV sinh năm 1995 không ngừng rèn luyện kỹ năng, chịu khó tìm tòi học hỏi. Sau các giờ tập luyện, anh lên mạng xem các video kỹ thuật mà các VĐV đẳng cấp thế giới thực hiện, rồi nghiên cứu và nhờ HLV giải thích hướng dẫn tập luyện. Tuy nhiên do vừa mới chấn thương nên lần thi đấu ở SEA Games 30 tại Philippines của Phan Thanh Bình không đạt được kết quả tốt.

Gặp gỡ Phan Thanh Bình tại giải điền kinh Cúp Tốc độ Thống Nhất 2022, chàng VĐV vui mừng chia sẻ về lần thứ 2 tham dự SEA Games của mình. “Cúp Tốc độ Thống Nhất lần này sẽ là cơ hội giúp tôi kiểm tra phong độ, thành tích sau khoảng thời gian dài tập luyện, cũng là bước chạy đà hướng đến SEA Games 31 sắp tới. SEA Games 31 sẽ là lần dự kỳ đại hội thể thao khu vực thứ 2 của tôi, cảm thấy vừa vinh dự cũng có một chút lo lắng bởi được thi đấu trên chính sân nhà Việt Nam. Dù vậy, tôi cũng sẽ nỗ lực hết mình để có thể gặt hái được huy chương đóng góp cho đoàn thể thao Việt Nam”, Thanh Bình cho hay.

Phan Thanh Bình là một trong những VĐV có phong độ tốt nhất hiện nay ở 2 nội dung đẩy tạ và ném đĩa. Hiện anh đang luyện tập cùng đội tuyển điền kinh quốc gia tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TPHCM để chuẩn bị cho SEA Games 31. Một ngày với 2 buổi tập: sáng từ 7 giờ 30 đến 10 giờ 30 và chiều từ 15 giờ 30 đến 18 giờ, Thanh Bình tập trung vào các bài tập tay, chân, tăng dần khối lượng tạ để gia tăng sức mạnh, đẩy thành tích tốt nhất ở kỳ đại hội sắp tới.

Tin cùng chuyên mục