Phạm Tiến Sản: Chinh phục 3 môn tại SEA Games 31 là thách thức thú vị

Phạm Tiến Sản đang quyết tâm lần đầu có được một tấm huy chương SEA Games trên sân nhà vào tháng 5 này nhưng không phải ở nội dung điền kinh sở trường mà là ở 3 môn phối hợp (bơi-đạp-chạy)...

Phạm Tiến Sản tự tin nhắm tấm huy chương đầu tiên trong 3 môn phối hợp ở SEA Games 31. Ảnh: NVCC
Phạm Tiến Sản tự tin nhắm tấm huy chương đầu tiên trong 3 môn phối hợp ở SEA Games 31. Ảnh: NVCC

“Tôi đã làm quen với nó rồi (3 môn phối hợp thể thao hiện đại: bơi-đạp-chạy) nên giờ bảo bỏ cũng khó lắm. Tôi quyết tâm cho kì SEA Games 31 và phải làm được một cái gì đấy. Hy vọng mình và các đồng đội ở đội tuyển quốc gia của môn này thi đấu thành công tại Quảng Ninh ở SEA Games 31”, Phạm Tiến Sản bộc bạch.

Quãng thời gian vừa qua, chàng trai vốn có thế mạnh ở đường chạy dài của điền kinh Bắc Giang này đã ém mình cùng các đồng đội ở tuyển quốc gia 3 môn phối hợp tại Phan Thiết để tích lũy tốt nhất các bài tập thể lực. Sản bảo, 3 môn phối hợp không dành cho những người yếu thể lực bởi nhìn nhận một cách công bằng thì VĐV môn này chấp nhận sự khắc nghiệt không khác những chân chạy của nội dung marathon thuộc môn điền kinh.

Mỗi ngày, tuyển thủ như Sản đạp xe vài chục cây số rồi tiếp tục rèn sức bền chạy dài nhiều km và cuối cùng là các bài tập bơi. “Điểm cốt lõi là làm sao phân phối tốt nhất sức giữa 3 khối lượng vận động là đạp xe, bơi và chạy khi thi đấu và tôi đang được chuyên gia, HLV của môn 3 môn phối hợp hướng dẫn lúc này. May mắn nhất là tôi đang cải thiện dần được khả năng đạp xe. Hy vọng mình sẽ có một kết quả tốt trong thi đấu”.

Khi đã theo với 3 môn phối hợp, một trong những điều mà VĐV trải nghiệm và tích lũy chính là tập thích nghi cùng nhiệt độ (heat training) bởi các môi trường nhiệt khi chạy, khi đạp xe đạp rồi xuống nước là rất khác biệt. Tích lũy để có một trạng thái heat training chính là giúp gia tăng được lượng huyết tương trong cơ thể, từ đó việc cung cấp ô xi cho nhóm cơ khi vận động được tối đa nhất. Chưa kể, cuộc chơi 3 môn phối hợp cũng là cuộc chơi về trang thiết bị bởi VĐV nên trang bị cho mình đồng hồ đo chỉ số, xe đạp đạt chuẩn và quần áo bơi phù hợp thì sẽ kiểm soát tốt nhất sự vận động trong lúc thi đấu. Chính thế, Phạm Tiến Sản hiểu rằng việc tập 3 môn phối hợp không dễ và rất khắc nghiệt, đồng thời có chi phí không nhỏ nên quyết tâm không bỏ cuộc.

Phạm Tiến Sản: Chinh phục 3 môn tại SEA Games 31 là thách thức thú vị ảnh 1 Chân chạy người Bắc Giang đã có kinh nghiệm với đấu trường cấp đại hội của khu vực.

3 kì SEA Games liên tiếp 2013, 2015, 2017, Phạm Tiến Sản giành 3 tấm HCB nội dung chạy 3000 chướng ngại vật. Hẳn nhiên, chân chạy người Bắc Giang đã có kinh nghiệm với đấu trường cấp đại hội của khu vực. Nhưng với lần này trên sân nhà, Tiến Sản sẽ hoàn toàn khác do góp mặt ở đội hình 3 môn phối hợp. “Năm nay được thi đấu trên sân nhà, tôi và đồng đội rất hưng phấn. Tôi rất quyết tâm đổi màu huy chương và nếu mình có được một thành tích cho quốc gia nhưng lại ở môn thi đấu khác thì không gì vui bằng”, Phạm Tiến Sản trao đổi. Sau những ngày tập luyện tại Phan Thiết, lúc này các tuyển thủ của đội tuyển quốc gia 3 môn phối hợp đã có mặt ở Bà Rịa-Vũng Tầu sẵn sàng cho cuộc đấu TRI-Factor 2022 (diễn ra ngày 10-4). Chuyên gia Dương Đức Thủy của 3 môn phối hợp cho biết “các tuyển thủ đấu giải ở Bà Rịa-Vũng Tầu là cuộc cọ xát quan trọng để kiểm tra chuyên môn trong quá trình tập huấn chuẩn bị cho SEA Games 31. Sau giải này, các tuyển thủ sẽ di chuyển tới Quảng Ninh và tập luôn tại đây tới khi tranh tài SEA Games 31”.

Đội tuyển 3 môn phối hợp của Việt Nam đang có những tuyển thủ tốt nhất gồm Nguyễn Anh Trí, Hà Văn Nhật, Nguyễn Thị Phương Trinh, Lâm Quang Nhật, Trịnh Vũ Anh Huy, Nguyễn THị Hiệp và Phạm Tiến Sản. “Mỗi người có một thế mạnh nhưng điểm mạnh chung nhất, chúng tôi là một tập thể đoàn kết và tất cả đều tuân thủ chiến thuật khi thi đấu mà ban huấn luyện cùng chuyên gia đã và đang tập cho đội tuyển”, Tiến Sản nói.

Tin cùng chuyên mục