Phạm Thị Hồng Thanh đoạt HCV cử tạ ngoạn mục

Thua đối thủ nước chủ nhà Philippines Ando Elreen Ann đến 8 kg trong nội dung cử giật, thế nhưng cô gái vừa tròn 20 tuổi Phạm Thị Hồng Thanh đã xuất sắc thắng lại 9 kg ở nội dung cử đẩy, qua đó giành chiếc huy chương vàng cử tạ một cách khá ngoạn mục.

Lực sĩ Phạm Thị Hồng Thanh trong niềm vui chiến thăng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lực sĩ Phạm Thị Hồng Thanh trong niềm vui chiến thăng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đây là lần đầu tiên dự SEA Games, thế nhưng cô gái vừa tròn 20 tuổi vẫn tỏ ra bản lĩnh, vượt qua những khó khăn trong thời điểm quyết định. Nội dung cử tạ nữ 64 kg, có 4 lực sĩ tham dự, nhưng thực chất chỉ là cuộc cạnh tranh tay đôi giữa Phạm Thị Hồng Thanh và Ando Elreen Ann (Philippines) do 2 lực sĩ Study (Indonesia), Hlaing Wai Wai (Myanmar) có trình độ khá thấp.

Ở nội dung cử giật, lực sĩ người Philippines tỏ ra vượt trội so với phần còn lại khi nâng thành công các mức 91 kg, 95 kg và 98 kg trong 3 lần theo quy định của mình. Ngược lại, Phạm Thị Hồng Thanh lại thi đấu khá chật vật, suýt nữa sớm rời cuộc chơi do cô nâng không thành công mức tạ 90 kg trong 2 lần đầu.

Mãi đến lần thứ 3 cũng là lần cuối cùng, nghị lực tuyệt vời đã giúp Hồng Thanh nâng được khối tạ, qua đó nuôi hy vọng quyết đấu với Ando Elreen Ann trong nội dung cử đẩy.

 Phạm Thị Hồng Thanh đoạt HCV cử tạ ngoạn mục ảnh 1 Phạm Thị Hồng Thanh với chiếc HCV SEA Gaems đầu tiên trong sự nghiệp. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Trong lần đầu tiên nội dung cử đẩy, Ando Elreen Ann tiếp tục tỏ ra lấn lướt khi nâng thành công mức tạ 110 kg, trong khi lực sĩ trẻ Việt Nam chỉ nâng được mức tạ 107 kg. Cùng với việc thua 8 kg ở nội dung cử giựt, Phạm Thị Hồng Thanh quyết định thêm 17 kg trong lần đẩy thứ hai đưa mức tạ lên 224 kg. Trong diễn biến bình thường, ít có ai mà đưa một tăng một mức tạ có khoảng cách chênh lệch cao như thế ở 2 lần đẩy. Thế nhưng thời điểm hiện tại, do thua đối thủ quá nhiều kg, Hồng Thanh và Ban huấn luyện lựa chọn như thế là một chiến thuật đúng đắn.

Tình thế một lần nữa tiếp tục đưa Hồng Thanh vào thế bất lợi khi cô nâng không thành công mức tạ 124 kg, còn đối thủ Ando Elreen Ann lại vượt qua mức tạ 115 kg ở lần đầy thứ 2. Ở lần nâng cuối, cô gái Philippines quyết định nâng mức tạ lên 120 kg và chỉ cần vượt qua mức tạ này, Ando Elreen Ann sẽ cầm chắc chiếc HCV. Thế nhưng, Ando Elreen Ann lại rơi tạ tạo cho Hồng Thanh một cơ hội mong manh trong lần đẩy cuối cùng.

 Phạm Thị Hồng Thanh đoạt HCV cử tạ ngoạn mục ảnh 2 Lực sĩ Hoàng Thị Duyên cũng mang về chiếc HCV ở hạng cân 59 kg nữ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Cả cầu trường im lặng bỗng vỡ oà khi Hồng Thanh nâng khối tạ lên cao trong sự công nhận của trọng tài. Hồng Thanh đạt tổng cộng 214 kg, chỉ hơn đúng 1 kg so với Ando Elreen Ann 213 kg. Giọt nước mắt hạnh phúc đã rơi trên khuôn mặt Hồng Thanh với chiếc huy chương vàng SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp. Ở phía đối diện, cô gái Ando Elreen Ann còn khóc nức nở vì cô không hiểu tại sao mình lại mất chiếc huy chương vàng. Bởi cô không ngờ Hồng Thanh đã quá xuất thần cho lần đẩy cuối cùng.

Ngày hôm nay, cử tạ thi đấu 3 nội dung, các lực sĩ Việt Nam đã chơi khá thành công khi giành 2 chiếc huy chương vàng của Hoàng Thị Duyên (hạng 59 kg nữ), Phạm Thị Hồng Thanh (hạng 64 kg nữ). Bên cạnh đó, chúng ta còn thêm chiếc huy chương bạc hạng cân 67 kg nam của Đinh Xuân Hoàng.

Tin cùng chuyên mục