Phải chấp nhận rủi ro

AS Monaco sẽ đến Turin để chơi trận bán kết lượt về Champions League với Juventus mà không có bất kỳ áp lực nào. Họ có một ngọn núi để leo lên nhưng họ cũng không có gì để mất, và do đó, đội bóng của HLV Leonardo Jardim sẽ phải chấp nhận nhiều rủi ro để tổng tấn công trong trận đấu này.
Monaco rất cần có Benjamin Mendy để khai thác tốt hơn hành lang trái.
Monaco rất cần có Benjamin Mendy để khai thác tốt hơn hành lang trái.
Vấn đề quan trọng nhất với Monaco là liệu Benjamin Mendy có kịp bình phục chấn thương để xuất trận hay không. Khi Mendy có mặt trên sân, Monaco có thể khai thác cánh trái tốt hơn nhiều bởi anh rất mạnh mẽ, nhanh và khéo léo. Djibril Sidibe hoàn toàn không thể thay thế được Mendy. Sidibe không thể đảm nhiệm vai trò tốt như Mendy.

Hơn nữa, ở vị trí hậu vệ trái này, Sidibe chơi không thuận chân. Khi dâng lên phía trước, Sidibe hầu như chỉ xắn vào bên trong để sử dụng cái chân phải của mình. Thói quen này trở thành một vấn đề lớn đối với Monaco trong phương diện tấn công vì Sidibe luôn hoạt động trong cùng khu vực với Thomas Lemar (hành lang trái) và cả hai đều không có hiệu quả.

Một lựa chọn khác là Andrea Raggi, nhưng cầu thủ này còn tệ hơn Sidibe khi chơi ở vị trí hậu vệ trái. Raggi không có khả năng lừa bóng, khá chậm chạp và thậm chí không thể xắn vào bên trong một cách nhất quán và tạt bóng.

Giả sử rằng Mendy không kịp bình phục cho trận lượt về vào rạng sáng mai, một lựa chọn khả thi cho HLV Jardim là bố trí Lemar chơi ở vị trí này. Lemar không phải là hậu vệ, nhưng Monaco phải chấp nhận rủi ro và họ sẽ phải gây sức ép rất mạnh mẽ và liên tục lên Juventus ngay từ đầu trận đấu. Không có vấn đề gì khi đặt Lemar ở vị trí hậu vệ trái vì nếu Monaco thành công trong việc gây sức ép, anh sẽ không phải dành nhiều thời gian cho nhiệm vụ phòng ngự. Đặt Lemar ở vị trí hậu vệ phải và sử dụng Bernardo Silva như một tiền vệ cánh trái sẽ cho phép Monaco khôi phục lại cấu trúc tấn công và giữ vững vị trí, những điều mà họ thiếu trong trận lượt đi trên sân nhà. 

Ở phía bên phải, Sidibe có thể trở lại vị trí hậu vệ phải quen thuộc của anh với Nabil Dirar được đẩy lên chơi ở vai trò tiền vệ cánh phải. Chơi với đội hình này, Monaco sẽ đảm bảo đủ khả năng tấn công trên hai cánh. Ở trung lộ, Joao Moutinho có thể thay thế vị trí của Tiemoue Bakayoko để cải thiện khả năng tung ra những đường chuyền trực diện.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là tất cả bởi vẫn còn vài điểm yếu trong đội hình của Monaco. Trước hết, các trung vệ của họ thiếu những đường chuyền dài chính xác. Bên cạnh đó, Monaco hầu như không còn một cầu thủ sáng tạo nào trong đội bóng, ngoại trừ Silva.

Chính vì vậy, Monaco không có khả năng đáng gờm trong việc xâm nhập ở trung lộ nên họ phải dựa vào hai cánh và những cú tạt bóng để tấn công. Trong trận lượt đi tại sân Louis II, Juventus đã để cho Monaco tung ra quá nhiều cú tạt bóng từ cánh phải vào khu vực 16m50. HLV Massimiliano Allegri đã chỉ trích Mario Mandzukic là đôi khi quá chậm chạp trong việc ngăn cản cầu thủ tạt bóng của đối thủ. Một phần lý do là Juventus muốn có thêm một trung vệ để đối phó với hai tiền đạo của Monaco. Trong phương diện phòng thủ sâu, Juventus đã chuyển sang sơ đồ 5-3-2. Ba tiền vệ phải vật lộn để bao phủ toàn bộ chiều rộng của sân. Thế nên, có một giải pháp là kéo Paulo Dybala trở lại khu trung tuyến để tạo thành sơ đồ 5-4-1 nhằm ngăn chặn mọi hướng tấn công của Monaco ở trận lượt về. 

Tin cùng chuyên mục