Phá dớp về nhì, Wout van Aert đi solo thắng chặng 4 Tour de France

Sau 3 chặng đầu tiên toàn về nhì, tay đua người Bỉ Wout van Aert (Jumbo-Visma) quyết tìm chiến thắng cho mình ở chặng 4 Tour de France 2022 bằng pha solo đầy ấn tượng.

Wout van Aert một mình cán đích đầu tiên
Wout van Aert một mình cán đích đầu tiên

Chặng thi đấu thứ 4 của Tour de France có lộ trình 171,5km từ Dunkirk đến Calais. Đây là chặng đấu đầu tiên trên lãnh thổ nước Pháp ở cuộc đua năm nay cũng là chặng đấu khá vất vả khi các tay đua phải chinh phục liên tục 6 ngọn đèo nhỏ rải khắp hành trình.

Thế nên ngay sau khi xuất phát, áo chấm bi đỏ (vua leo núi) Magnus Cort (EF Education-EasyPost) đã tấn công thoát đi, kéo theo Anthony Perez (Cofidis). Vì đường còn dài và hai tay đua này cũng không đủ sức đe doạ các vị trí tổng sắp cao nên các đội mạnh như Jumbo-Visma, Quick-Step Alpha Vinyl, UAE Team Emirates chấp nhận thả đi.

 Nỗ lực thoát đi của Magnus Cort và Anthony Perez (phải)

Nhờ vậy, Magnus Cort và Anthony Perez có lúc tạo được khoảng cách 6 phút 41 giây với nhóm có áo vàng Wout van Aert sau xuất phát hơn 67km. Nhưng khoảng cách này đã dần thu hẹp khi các đội mạnh phía sau bắt đầu tăng tốc khi vào tầm 100km cuối.

Còn 40km, Magnus Cort đã bị rớt lại. Anthony Perez vẫn nỗ lực đi một mình nhưng cũng bị đoàn đông bắt kịp khi còn cách đích 11km. Người hâm mộ dự đoán sẽ có một màn nước rút hấp dẫn ở đích đến thì ngày khi bắt được Anthony Perez, đội Jumbo-Visma tận dụng ngọn đèo cuối, táo bạo dốc toàn lực tạo tốc độ, kéo phăng áo vàng Wout van Aert khởi đoàn đông.

Đây là chiến thuật thông minh bởi nếu về đích chùm đông, Wout van Aert khó lòng chịu nổi “thần gió” Fabio Jakobsen (Quick-Step Alpha Vinyl).

 Wout van Aert củng cố chiếc áo vàng

Cú ra xe của đội Jumbo-Visma khiến các đối thủ bất ngờ, trở tay không kịp và cũng không dám theo vì sợ “hụt chân” ở nước rút. Thế nên, cách đích 10km, các tay đua đội Jumbo-Visma cũng hết sức và “thả” Wout van Aert đi solo, bỏ lại phía sau những ông “thần gió”.

Sau khi qua đèo, các đội đã tăng tốc đuổi theo Wout van Aert nhưng bất thành. Kết quả, Wout van Aert đã ung dung một mình cán mức đầu tiên với thời gian 4 giờ 1 phút 36 giây. Tám giây sau đoàn đông mới về đến đích và Fabio Jakobsen (Quick-Step Alpha Vinyl) đã tung nước rút vượt qua Peter Sagan (TotalEnergies) để giành vị trí thứ hai.

Chiến thắng này giúp Wout van Aert “phá dớp” về nhì cả 3 chặng đầu tiên, đồng thời củng cố vững chắc áo vàng tổng sắp (13 giờ 2 phút 43 giây) và áo xanh tổng sắp (170 điểm).

Tin cùng chuyên mục