Petra Kvitova: Cánh chim không mỏi!

Với chiến thắng có điểm số 6-2, 6-2 trước “Cựu Nữ hoàng của WTA” là Angelique Kerber, Petra Kvitova đã mang lại kết quả then chốt để giúp tuyển CH Séc vượt qua tuyển Đức, giành quyền vào chung kết Fed Cup 2018. Đến thời điểm này, người ta không thể nhớ nổi đây là lần thứ mấy Petra lại sắm vai “người hùng” cho đội tuyển nước nhà.

Cánh chom không mỏi Kvitova
Cánh chom không mỏi Kvitova

Cô chưa từng là tay vợt số 1 thế giới, vị thế mà “đàn em” Karolina Pliskova từng vươn đến ở mùa giải năm ngoái. Cô cũng không còn trẻ trung và nhanh nhẹn như khi giành được 2 danh hiệu Grand Slam – Wimbledon trong các năm 2011 và 2014. Bàn tay trái của cô, cũng không còn lành lặn như xưa, vì “cú đâm tàn khốc” hồi cuối năm 2016, và cũng vì như vậy, chưa bao giờ Kvitova tìm lại phong độ cao nhất của mình. Nhưng cô vẫn là một tay vợt người CH Séc đáng xem, và cô vẫn sắm vai “người hùng thường niên”, cứ mỗi khi đội tuyển Fed Cup của CH Séc bước ra sân đấu.

Trong chiến dịch Fed Cup năm nay, Petra lại sắm vai “người hùng”. Với 2 trận thắng trong chưa đến 2 tiếng đồng hồ (cô thắng Kerber chỉ sau 58 phút, trước đó, trong trận đánh đơn “tiên phong”, khi đánh bại Julia Goerges 6-3 và 6-2, cô cũng chỉ đánh mất đúng… 60 phút đồng hồ), cô đã “truyền cảm hứng” để tuyển CH Séc lọt vào trận chung kết Fed Cup thứ 6 trong 8 năm trở lại đây. Chắc chắn, khi CH Séc đối đầu với tuyển Mỹ trên sân nhà trong 2 ngày 10-11 và 11-11 tới đây, Petra sẽ lại sắm vai người hùng, sẽ lại truyền cảm hứng.

Trước đó, ở trận đấu tứ kết, Kvitova vẫn là tay vợt giữ vai trò chủ lực giúp tuyển CH Séc giành được chiến thắng quyết định trước tuyển Thụy Sỹ (thắng 3-1). Cô đã giành chiến thắng trong cả 2 trận đánh đơn – thắng Viktorija Golubic 6-2, 1-6 và 6-3; thắng Belinda Bencic 6-2 và 6-4. Nghĩa là, trong mùa giải năm nay, Kvitova đang sở hữu thành tích thắng đơn tuyệt đối 4-0. Một thành tích cực kỳ ấn tượng.

Kể từ lần đầu tiên tham dự Fed Cup trong màu áo tuyển CH Séc – trận play-off tranh suất World Group hồi năm 2007 (thua tuyển Tây Ban Nha 1-4), đã 11 năm trôi qua với Petra. Và kể từ lần đầu tiên lên ngôi vô địch giải đấu này – với chiến thắng 3-2 trước tuyển Nga trong trận đấu chung kết hồi năm 2011, cũng đã 7 năm trôi qua… nhưng Petra vẫn ở đó, vẫn gánh vác “đại nghiệp quốc gia” mỗi khi đội tuyển cần. Cô là nguồn cảm hứng, là người hùng, là trụ cột cả khi đội tuyển hưng thịnh cho đến khi đội tuyển sa sút. “Cánh chim không mỏi” Petra mới chính là biểu tượng của CH Séc ở các kỳ Fed Cup hàng năm.

“Tôi luôn muốn được thi đấu, được góp sức cho màu áo đội tuyển ở đấu trường Fed Cup khi còn là một cô bé nhỏ xíu”, Kvitova tâm sự, “Tôi luôn cố gắng chơi thật tuyệt vời, cổ vũ những người khác và trở thành một phần của đội tuyển. Đơn giản, tôi yêu mến giải đấu này. Fed Cup là một phần không thể thiếu trong sự nghiệp của tôi. Chúng tôi đã đăng quang Fed Cup 5 lần và do vậy, giải đấu này luôn là điều gì đó đặc biệt trong tim. Tôi chưa bao giờ quên, đặc biệt với những dịp được thi đấu tại quê nhà, trước đám đông khán giả nhà cuồng nhiệt, vì chúng tôi có rất ít cơ hội được chơi bóng trước những người đồng hương. Tôi có những kỷ niệm tuyệt vời ở đây và hy vọng nó sẽ tiếp diễn”.

Tháng 11 năm nay, “cánh chim không mỏi” Kvitova sẽ lại bay cao, sẽ lại tung hoành, với tham vọng mang về quê nhà danh hiệu Fed Cup thứ 6…

Tin cùng chuyên mục