Petr Yan bị tước đai vô địch: Đánh đòn gối “bẩn”, nhưng “không cố tình chơi xấu”

Hành trình bảo vệ đai vô địch UFC đầu tiên trong sự nghiệp của “No Mercy” Petr Yan đã kết thúc theo một cách… lãng nhách. Võ sĩ tài năng người Nga đã bị tước đai hạng gà sau một cú ra đòn rất “bẩn” bằng đầu gối, ở phút cuối cùng của hiệp đấu thứ 4. Nhưng ngay sau đó, Yan đã thanh minh ở trong buổi họp báo, rằng anh “vốn không hề cố tình chơi xấu…”.

Khoảnh khắc Jan lên gối phạm quy
Khoảnh khắc Jan lên gối phạm quy

Võ sĩ sinh năm 1993 quên ở Dudinka đã chiếm ưu thế rõ rệt khi “mặt đối mặt, quyền đọ quyền, cước quét cước” với đối thủ người Mỹ gốc Jamaica. Trong các hiệp đấu đầu tiên, anh đều có những tình huống đấm ngã hoặc quét trụ khiến Aljamain Sterling bật ngửa ra sàn đài. Tuy vậy, “No Mercy” lại không tận dụng được cơ hội nào để sớm kết liễu được số phận của trận đấu.

Ngược lại, Sterling sẵn sàng chấp nhận “đánh cù nhây”, anh này tích cực áp sát nhà vô địch thế giới người Nga để quật ngã đối thủ, dù không có “chiêu đánh sàn” nào thật sự nổi trội. Có nhiều tình huống, Sterling đã chấp nhận nằm ngửa ngay trên sàn đài, dụ đối thủ lao vào để dùng chân quét chân. Trọng tài, có khi đã phải tạm dừng trận đấu, cho Sterling đứng dậy.

Đến phút thứ 4 giây thứ 29 của hiệp đấu thứ 4, khi Sterling đang hạ thấp bộ vào thế thủ, một chân quỳ trên sàn đài, Yan bất ngờ tung ra một cú lên gối ngay thẳng tầm mặt của đối thủ. Cú ra đòn “sát thủ” của Yan khiến Sterling choáng váng và nằm sấp xuống sàn đài. Tuy vậy, đó lại là một cú ra đòn “cực bẩn”, hoàn toàn phạm quy. Và thế là, thay vì để cho Yan được có cơ hội giành lấy chiến thắng KO và bảo vệ đai vô địch, trọng tài tước đi chiến thắng của anh.

Đòn gối phạm quy của Petr Yan

UFC tuân theo một bộ quy tắc duy nhất dành cho luật thi MMA, bộ quy tắc này được quy định rất rõ ràng trên trang web của UFC. Trong đó, UFC nghiêm cấm mọi đòn đánh bằng gối hoặc chân khi đối thủ đang nằm (hay quỳ). Trạng thái nằm hoặc quỳ của một võ sĩ, cũng được quy định cụ thể bằng luật, khi mà võ sĩ đó có ít nhất 3 bộ phận của cơ thể tiếp xúc với sàn đài (đó là ý do, một số võ sĩ khôn khéo dù là vẫn đang trụ vững 2 chân, nhưng cũng dùng một tay để chạm vào sàn đài - hoặc hàng rào lồng sắt, biến mình thành trạng thái quỳ, nhằm hạn chế các đòn gối sát thương của đối thủ ở thời điểm nhạy cảm.

Trong trường hợp của Sterling, sau nỗ lực quật ngã đối thủ để đánh sàn không thành công khi đồng hồ hiệp đấu bước sang phút cuối cùng, đang ở tư thế quỳ, với 2 bàn chân và một đầu gối tiếp xúc với sàn đài. Có nghĩa là, ở thời điểm đó, Yan không được tấn công Sterling bằng đòn gối. Thậm chí, trọng tài Mark Smith đã cảnh báo võ sĩ người Nga không được “chơi phạm luật”, nhưng do đang say máu, Yan bỏ ngoài tai lời chỉ dẫn. Đánh giá về tình huống phạm quy, hay “đánh bẩn” quá rõ ràng này, BLV truyền hình Joe Rogan đã nói một cách cực kỳ ngắn gọn: “Rất khó tưởng tượng một cú ra đòn phạm luật hơn thế này!”.

Bật khóc vì tự bản thân mình đánh mất đai vô địch thế giới, do đang dẫn điểm “rất sâu” sau cú “ra đòn bẩn”, Yan thanh minh trong buổi họp báo sau đó: “Các bạn, mọi người cũng đã chứng kiến tất cả. Tôi chẳng biết phải nói gì. Trước trận đấu, trọng tài đã hướng sự chú ý vào các tình huống khi một võ sĩ nằm hay quỳ trên sàn đài hay là không. Nhưng tôi đã quá tập trung vào đôi tay của anh ấy mà quên để ý đôi chân. Rõ ràng, tôi đã không cố tình chơi xấu vậy”.

“Tôi đã không nhận ra anh ấy đang quỳ trên sàn đài. Trong một lúc, tôi đã nghĩ mình vẫn ra đòn đúng luật và không nghĩ anh ấy đang ở trong trạng thái nằm (hay quỳ) trên sàn đài”, Yan lý giải. Rõ ràng, dù luôn được tán dương như là một trong những kẻ kế thừa “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov ở đấu trường UFC, Yan vẫn có sự nóng nảy, thiếu trầm tĩnh, để làm nên bản chất một nhà vô địch thật sự, và anh sẽ phải tự xem lại tinh thần, tính cách của mình.

Mất đai vô địch vì “xấu chơi”, nhưng Yan vẫn hy vọng Sterling sẽ chơi đẹp: “Thật là tồi tệ, và tôi nghĩ rằng, là một võ sĩ, anh ấy cũng không chấp nhận giành lấy đai vô địch UFC theo kiểu như thế này. Và nếu khi nào anh ấy khỏe mạnh, hồi phục hoàn toàn, hy vọng rằng chúng tôi sẽ sớm có được trận tái đấu”. Nhưng về chuyện đó, Sterling vẫn chưa chính thức có sự lên tiếng.

Ở hai trận bảo vệ - tranh đai vô địch khác, không giống như Yan - người đầu tiên trong lịch sử UFC bị tước đai vô địch trong trận tranh vô địch vì ra đòn phạm quy, cả 2 nhà vô địch khác đều thành công. Trong khi Jan Blachowicz (Ba Lan) giành chiến thắng điểm sau 5 hiệp đấu 49-46, 49-45, 49-45 trước Israel Adesanya (New Zealand) và bảo vệ thành công đai dưới nặng; Amanda Nunes tiếp tục giữ vị thế độc tôn ở hệ giải nhữ khi bảo vệ thành công đai hạng lông bằng đòn siết cổ tam giác khiến Megan Anderson phải đập tay xin thua ngay ở hiệp đấu đầu tiên.

Một số hình ảnh của sự kiện UFC 259
Petr Yan bị tước đai vô địch: Đánh đòn gối “bẩn”, nhưng “không cố tình chơi xấu” ảnh 1 Blachowicz quét trụ Israel
Petr Yan bị tước đai vô địch: Đánh đòn gối “bẩn”, nhưng “không cố tình chơi xấu” ảnh 2 Blachowicz ăn mừng chiến thắng
Petr Yan bị tước đai vô địch: Đánh đòn gối “bẩn”, nhưng “không cố tình chơi xấu” ảnh 3 Nunes siết cổ đối thủ
Petr Yan bị tước đai vô địch: Đánh đòn gối “bẩn”, nhưng “không cố tình chơi xấu” ảnh 4 Nunes ăn mừng chiến thắng với con trai
Petr Yan bị tước đai vô địch: Đánh đòn gối “bẩn”, nhưng “không cố tình chơi xấu” ảnh 5 Sterling khi biết mình chiến thắng dù đã ngất xỉu
Petr Yan bị tước đai vô địch: Đánh đòn gối “bẩn”, nhưng “không cố tình chơi xấu” ảnh 6 Sterling không cầm được nước mắt vói đai vô địch UFC đầu tiên

Tin cùng chuyên mục