Pep Guardiola và cuộc đào thoát khỏi Man City sau án cấm dự Champions League 2 năm

Tai họa đã giáng xuống sân Etihad tối thứ Sáu khi UEFA công bố bản án cấm Manchester City tham dự cúp châu Âu trong 2 năm. The Citizens quyết tâm kháng án, song nếu không thành công, họ sẽ chứng kiến HLV Pep Guardiola ra đi và cuộc đào thoát của dàn cầu thủ ngôi sao.
Pep Guardiola và cuộc đào thoát khỏi Man City sau án cấm dự Champions League 2 năm

Theo bản án của UEFA, Manchester City sẽ bị cấm tham dự cúp châu Âu trong 2 mùa giải tới vì vi phạm Luật công bằng tài chính từ năm 2012 đến 2016.

Trong 4 năm đó, Manchester City đã đầu tư đến 700 triệu Euro đê đưa về hàng loạt ngôi sao, hình thành nên đội ngũ siêu đẳng hiện thời. Nhưng UEFA đã cảnh báo từ trước về chuyện vi phạm Luật công bằng tài chính. Cụ thể là mỗi năm City bỏ ra quá nhiều tiền trong lúc chỉ thu về khoảng 200 triệu euro.

UEFA nêu rõ là mùa giải 2012-2013 CLB bị âm 18 triệu euro, 2013-2014 âm thêm 105 triệu, 2014-2015 họ thâm hụt 72 triệu và mùa giải kế tiếp là âm 140 triệu. Kỷ lục là 2016-2017 khi CLB âm 166 triệu euro, nhưng đấy là con số UEFA chưa xét đến (!). Đấy cũng sẽ là con át chủ bài của UEFA trong việc tranh tụng nếu như đơn kháng án của Man City được Tòa án Trong tài thể thao tiếp nhận.

Cựu danh thủ Manchester City  là Rodney Marsh cho rằng bản án cvu3a UEFA có thể là quả bom khủng khiếp, có thể làm sụp đổ cả đế chế mà Man Xanh gầy dựng ở Premier League. Ông viết trên trang twitter của mình: “Nếu bản án không được thu hồi, tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy ông bầu Sheikh Mansour bán CLB”.
Nhưng "ông ấy đã làm điều tuyệt vời cho City và dù chuyện ông bán CLB sẽ là một cú sốc lớn trong bóng đá. Tôi cũng sẽ không trách ông ấy".

Nếu Sheikh Mansour chiến đấu đến cùng thì việc Manchester City bị cấm dự Champions League 2 mùa liên tiếp cũng sẽ khiến HLV Pep Guardiola phải cân nhắc tương lai của mình. Thậm chí khi chờ Tòa án trọng tài thể thao tiếp nhận đơn, Manchester City cũng khó ngăn được cuộc đào thoát của các ngôi sao trụ cột.

Pep đến Etihad năm 2016 và giành 2 Premier League, 1 cúp FA và 2 Cúp Liên đoàn, nhưng tham vọng của ông là thắng Champions League cùng Man Xanh. Khát vọng đó nếu không hoàn thành được ngay trong mùa này thì Pep sẽ không thể chờ thêm 2 năm nữa để đánh cược với số phận của mình.
Nếu cánh cửa ở Etihad khép lại thì tương lai của Pep đang rộng mở ở Turin nơi Juventus quyết chí chinh phục Champions League trong những năm tới.

Pep Guardiola và cuộc đào thoát khỏi Man City sau án cấm dự Champions League 2 năm ảnh 1
Cựu tiền vệ Manchester City Michael Brown bày tỏ trên BBC rằng ông hy vọng Mansour sẽ chiến đấu để cứu lấy danh tiếng của CLB và cựu cả đ8ội ngũ cầu thủ tài hoa hiện thời. “"Những gì họ làm trên sân bóng, cách họ thể hiện và cống hiến khiến tôi tin Manchester City là đội bóng đỉnh cao. Sẽ thật tiếc nếu từ bỏ khoản đầu tư to lớn và cũng sẽ vô lý nếu để những đại gia khác nhảy vào thừa hưởng quả ngọt mà bao năm ông ấy đã vun trồng”.

Nhưng cựu tiền vệ Man United Paul Ince không đồng ý với Brown và cho rằng lệnh cấm có thể thuyết phục Guardiola và các cầu thủ đào thoát khỏi đội. Hợp đồng hiện tại của Pép kéo dài đến năm 2021, trong khi ông có trong tay điều khoản giải phóng hợp đồng vào cuối mùa này. Ince nói với BT Sport: “Manchester City là một trong những CLB lớn nhất thế giới. Những cầu thủ giỏi nhất muốn đến những CLB tốt nhất vì Champions League. Nếu không được tham gia giải trong 2 năm tới, liệu Man City có thể có được những cầu thủ tốt nhất?”.

Pep Guardiola và cuộc đào thoát khỏi Man City sau án cấm dự Champions League 2 năm ảnh 2 Kevin De Bruyne (trái) sẽ rời  Man City nếu không có Champions League
"Đối với Pep, phải giành được Champions League trong năm nay. Nếu không tham gia trong 2 năm tới, câu hỏi đặt ra là Pep sẽ làm gì  khi danh hiệu Premier League chắc chắn là không đủ và liệu họ còn có thể quyến rũ những cầu thủ giỏi nhất".

Giới chuyên môn tin rằng nếu Pep ra đi, hàng loạt ngôi sao cũng sẽ đào thoát, trước hết là tiền vệ Rodri, Riyad Mahrez, Raheem Sterling, Kevin De Bruyne, Bernardo Silva… Liệu những ai sẽ đến để thay thế họ và duy trì được triết lý tấn công toàn diện như hiện thời?

Tin cùng chuyên mục