Paris Masters: Tay vợt hưởng suất lucky-loser cứu 7 match-point, ngược dòng hạ Andy Murray

Dominik Koepfer (Đức, hạng 58 thế giới) vừa trải nghiệm một chiến thắng kịch tính nhất trong sự nghiệp đánh quần vợt chuyên nghiệp dài 5 năm tuổi của mình. Tay vợt quê ở Furtwangen đã có màn ngược dòng khó tin để đánh bại một trong những đối thủ hàng đầu của ATP từ hồi 3 - 4 năm về trước, Andy Murray, điểm số 6-4, 5-7, 7-6 (11-9) khi phải căng sức cứu vãn đến… 7 nguy cơ thua match-point.

Dominik Foepfer
Dominik Foepfer

Với Koepfer, việc góp mặt ở vòng đấu chính thức của Paris Masters 2021 là một may mắn. Trước đó, ở vòng loại cuối, anh để thua tan nát trước Miomir Kecmanovich (của Serbia) với điểm số 3-6, 0-6. Theo lý, anh không thể giành vé tham dự vòng đấu chính, nhưng do Jenseon Brooksby (một tay vợt vượt qua vòng đấu loại) bất ngờ rút lui, Koepfer đã được đôn lên thay thế thông qua suất lucky-loser, và do vậy, anh đã có cơ hội đối mặt với Murray “danh trấn khắp thiên hạ”…

Không hề e ngại khi phải đối mặt với một đại biểu cũ thuộc nhóm “Big 4”, Koepfer chơi bóng cực sảng khoái, sớm giành quyền kiểm soát ván đấu đầu tiên sau game đấu thứ 10. Tay vợt sinh năm 1994 tiếp tục giữ quyền kiểm soát thế trận khi vượt lên dẫn trước đến 5-3 ở trong ván đấu thứ 2. Tuy vậy, khi người ta tưởng chừng như anh sẽ kết thúc trận đấu, thì Murray bắt đầu bùng cháy. Tay vợt người Scotland thắng liên tiếp 2 break-point để cân bằng điểm số 5-5, sau đó thắng 7-5 rõ ràng.

Hòa 1-1, cả 2 tay vợt phải bước vào ván đấu thứ 3 quyết định. Koepfer chơi rất kiên cường trước sự dồn ép của Murray. Murray dẫn 5-4 và bước vào game đấu thứ 10, game mà Koepfer cầm giao bóng, với quyết tâm cháy bỏng thắng break-point, và cũng là match-point, để giành chiến thắng chung cuộc. Tay vợt cựu số 1 nước Anh, thực chất đã có 2 cơ hội thắng match-point ở đây, nhưng đều không thể tận dụng được, đành nhìn nhận Koepfer an toàn vượt qua những ải thách đấu đầu tiên.

Khi trận đấu vước vào loạt đánh tie-break nghẹt thở, Murray dù bị dẫn trước 0-2 đã dẫn ngược 4-2 rồi 6-5, có cơ hội thắng match-point thứ 3, nhưng không thành công. Murray tiếp tục có hàng loạt cơ hội thắng match-point tiếp theo khi dẫn 6-5, 7-6, 8-7 và 9-8, nhưng anh đều không thể tận dụng do Koepfer thi đấu quá đỗi kiên cường. Cuối cùng, tay vợt người Đức từ sau vượt lên phía trước, gỡ hòa 9-9, dẫn ngược 10-9 để có cơ hội thắng match-point của riêng mình và tận dụng cơ hội này…

“Thật không thể tin nổi”, Koepfer nói về chiến thắng khó tin của bản thân, “Tôi nghĩ tôi đã có chiến thắng ở trong đôi tay của mình, khi giao bóng ở ván 2 và dẫn điểm 5-4. Nhưng đơn giản, anh ấy tạo ra rất nhiều bóng, mà tôi thì không thể làm được như thế. Đó đã là sự khác biệt ở trong ván đấu đó. Nhưng ở ván đấu thứ 3, đơn giản, tôi đã có màn chiến đấu thật là tuyệt vời. Tôi chỉ cố gắng trụ vững lại sân đấu xuyên suốt khoảnh khắc đó và vẫn luôn cố gắng chiến đấu cho từng điểm số 1!”.

“Rõ ràng, thi đấu chống lại Murray là cực kỳ khó khăn. Anh ấy luôn tạo ra rất nhiều bóng và quăng chúng về phía bạn, anh ấy là một đấu sĩ tuyệt vời. Tôi biết chuyện gì đang diễn ra và tôi sẵn sàng cho điều đó. Cuối cùng, tôi thật sự hạnh phúc khi vượt qua được trận đấu trong tư cách 1 kẻ chiến thắng”.

Cái “vận” lucky-loser đang bám theo Koepfer. Mới tuần trước, tại Erste Bank Open (Vienna Open), anh cũng bị loại ở vòng đấu loại nhưng vẫn lọt vào vòng đấu chính nhờ suất may mắn đặc biệt này. Tuy nhiên, tiếc là, anh đã để thua Lerenzo Sonega (Italy) ngay trong trận đấu vòng 1. Ngược lại, ở giải đôi của nước Áo, anh cũng đã hưởng suất lucky-loser cùng với Sander Gille và chơi khá thành công, giành 2 chiến thắng liên tiếp trước khi lọt vào bán kết và để thua Robert Farah-Juan Cabal.

Koepfer tâm sự về “vận khí” nhận lucky-loser, nó là một sự may mắn nhưng cũng phản ánh phong độ không thật sự tốt của anh: “Tôi đang chật vật với phong độ của mình suốt vài trận đấu vừa qua. Thật sự, tôi đã để thua đến 5 lần - chỉ trong tuần trước. Tôi có đến 2 suất lucky-loser ở Vienna, để thua 4 lần: 2 lần ở giải đơn và 2 lần ở giải đôi. Điều đó chẳng hề tuyệt vời, bạn sẽ đáng mất một số sự tự tin của mình. Giờ đây, vượt qua trận đấu bằng màn chiến đấu tuyệt vời, với một thái độ thi đấu đúng đắn, tôi đã chơi rất rắn và đánh rất hay. Với tôi, điều này rất là lớn lao!”.

Dominik Koepfer kể lại về mối lương duyên lucky-loser của mình ở Paris Masters: “Lúc đó đã 4 giờ sáng, tôi đang đi về khách sạn thì một quan chức của ATP nhắn tin cho tôi: “Dom, cậu có vào vòng trong không? Cậu sẽ chơi với Andy Murray đó". Thành thật mà nói tôi có chút lo lắng. Tôi không hề trông đợi việc được bước ra sân đấu và chơi bóng ngày hôm nay, dù tôi cũng hy vọng có ai đó sẽ rút lui. Nhưng đánh đêm ở Paris, trước rất nhiều CĐV, giải đấu có đám đông tuyệt vời, đó là lần đầu tiên của tôi sau rất lâu. Và cuối cùng, đây là một ngày quá tuyệt vời. Tôi rất đang hạnh phúc…”.

Tin cùng chuyên mục