Paris Masters: Khi Medvedev không muốn mãi sống với quá khứ, sẽ đụng “cựu thù” Anderson ở vòng 2?

Chỉ sau 1 mùa giải ngắn ngủi, cái tên Daniil Medvedev từng khiến làng quần vợt Nga tự hào đã nhanh chóng bị “quên lãng”, bị thay thế bởi Andrey Rublev. Quay trở lại với Paris Masters, nơi Medvedev bị loại ngay ở trận đấu đầu tiên vì kiệt sức sau 6 lần lọt đến các trận đấu chung kết ở các giải đấu trước đó của mùa giải 2019, đây là lúc để “Tay súng trẻ người Nga” lãng quên quá khứ, quên đi thất bại ở Paris Masters 2019 và cũng quên đi cả những thành công trong mùa giải năm cũ để hướng đến tương lai…  
Daniil Medvedev
Daniil Medvedev

Ngay sau ngôi vô địch ở Shanghai Masters 2019, Medvedev đã khép lại “mùa giải hoàng kim” của mình (mùa giải còn chứng kiến anh giành được vị trí Á quân của US Open) với 4 trận toàn thua. Anh thua Jereny Chardy 6-4, 2-6, 4-6 ở vòng 1 của Paris Masters 2019, sau đó để thua cả 3 trận đấu ở vòng bảng ATP Finals trước Stefanos Tsitsipas, Rafael Nadal và Alexander Zverev. Nhiều người “quan ngại” rằng, những gì tinh túy nhất, Medvedev đã để lại trong trận chung kết US Open 2019, ở 10 tháng đầu tiên của giải năm ngoái.

Có lẽ, điều đó là sự thật, khi Medvedev chơi rất tệ ở mùa giải năm nay, không còn kiểu phong độ rực lửa và thứ khí phách người Nga sẵn sàng đối mặt chọc tức đám đông khán giả Mỹ phía trên khán đài. Từ đầu mùa giải đến giờ, chàng trai 24 tuổi quê ở Moscow (cùng quê với Rublev) chỉ thắng được 18/28 trận đấu (thắng 18 trận, nhưng cũng để thua đến 10 trận, đạt tỷ lệ giành chiến thắng chỉ ở mức 64%), và đặc biệt là anh vẫn chưa giành được một ngôi vô địch nào ngoài việc lọt đến bán kết của giải đấu thân quen US Open.

Với những gì đã xảy ra, ở Paris Masters 2019, ở cả 10 tháng đầu tiên của mùa giải 2019, Daniil phải quên đi quá khứ, đó là điều bắt buộc để anh tìm kiếm thứ gì đó ở tương lai - một sự thành công khác biệt hoàn toàn, một hướng đi mới hay những khát vọng tươi tắn khác

“Tôi thật sự không thích phải sống mãi trong quá khứ. Cho dù đó là quá khứ tươi đẹp hay xấu xí. Tôi luôn muốn bước tiếp. Tôi chỉ muốn nghĩ nhiều hơn phía tương lai. Những gì tôi đang làm ở thì hiện tại, khi tôi tập luyện hay đang thi đấu trong 1 trận đấu, đơn giản tôi chỉ muốn làm điều tốt nhất. Vì thế, trong tương lai, mọi thứ sẽ trở nên hữu ích, có hiệu quả. Ngay cả nếu như bạn để thua một số trận đấu lúc này, nhưng mà việc bạn làm việc không biết mệt mỏi sẽ khiến mọi thứ quay trở về với bạn trong thì tương lai”, Medvedev lý giải.

Quên đi quá khứ, nghĩa là Medvedev phải quên đi cả kết quả tồi tàn ở Paris Masters năm ngoái lẫn… những thành công ấn tượng trong 10 tháng đầu tiên của mùa giải 2019 - lọt đến 9 trận chung kết và giành 4 danh hiệu. Mọi thứ, giờ đây là không hề dễ dàng, ngay cả khi Medvedev chỉ cố gắng lọt đến trận chung kết đầu tiên trong năm 2020.

“Đương nhiên, khi bạn leo lên cao hơn, thì khó khăn cũng trở nên dữ dội hơn. Tôi muốn nói rằng, ngay cả nếu như tôi đánh mất thứ gì đó, nhưng tôi vẫn chắc chắn mình sẽ đoạt được thứ gì đó. Tôi luôn cố gắng tiến bộ qua mỗi ngày, sau đó là nhìn ngắm tương lai!”, Medvedev cho biết.

Sau giai đoạn đầu mùa giải rất không thành công, nhưng Medvedev vẫn là tay vợt hạng 5 thế giới và thế là vẫn giành được suất tham dự ATP Finals tại London vào trung tuần tháng 11, tay vợt người Nga đang dần tìm lại thăng bằng và sự tự tin: “Tôi hiện đang cảm thấy không quá tệ. Đương nhiên sự tự tin của tôi có thể đã cao hơn một chút nếu tôi tiến sâu vào nhiều giải đấu trong mùa này".

"Tuy vậy, xét về mặt tâm lý và thể lực, tôi cảm thấy bản thân mình đã sẵn sàng cho giai đoạn cuối của mùa giải năm nay. Tôi không cảm thấy kiệt sức (anh có lọt sâu vào nhiều giải đấu và phải đánh nhiều trận đấu trong năm nay đâu mà cảm thấy bị kiệt sức). Tôi cũng đã sẵn sàng chiến đấu và sẵn sàng tiếp tục trình diễn thứ quần vợt tốt nhất của mình…”.

Medvedev chỉ chơi 28 trận mùa này, một phần vì phong độ không tốt, hay bị loại sớm, nhưng phần khác cũng vì mùa giải năm nay bị cắt ngắn vì dịch Covid-19. Tay vợt sẽ có lần tham dự ATP Finals thứ 2 trong sự nghiệp cho biết về những khó khăn mà anh và các tay vợt chuyên nghiệp khác cùng phải trải qua: “Khi chúng tôi quay trở lại thi đấu, tình thế là rất khó khăn. Và bây giờ vẫn là như vậy. Các giải đấu có đôi chút khác biệt. Mọi chuyện khó khăn hơn, theo một cách duy nhất, lịch thi đấu"

"Khi tôi nóilên  điều này, thông thường bạn cũng đã biết mùa giải đã tiến triển như thế nào. Bạn phải có giai đoạn tiền mùa giải để chuẩn bị, rồi tham gia các giải đấu. Bạn biết khi nào mình có kỳ nghỉ ngơi của mình, và khi nào quay trở lại sau kỳ nghỉ. Nhưng mùa giải này thì khác. Rất khó để so sánh. Nhưng tôi vẫn đang cố gắng”.

Do là hạt giống số 3 của giải, Medvedev được miễn vòng 1. Ở vòng 2, anh sẽ đấu với người giành chiến thắng trong cặp đấu giữa Laslo Dere và Kevin Anderson. Nếu mọi thứ là “suôn sẻ”, Anderson sẽ vượt qua Dere và dàn xếp cuộc “tái ngộ” với Medvedev. Ở Vienna Open mới đây, tay vợt người Nam Phi đã đánh bại Medvedev với điểm số 6-4, 7-6 (7-5) ở tứ kết. Dù sau đó, Rublev đã “báo thù” cho Medvedev khi loại Anderson ở bán kết, Medvedev vẫn cần có màn báo thù cho riêng mình, nếu gặp lại Anderson…

Tin cùng chuyên mục