Paris Masters: Djokovic và Nadal tiếp tục chạy đua ngôi số 1 cuối mùa

Cả Novak Djokovic lẫn Rafael Nadal đều đã giành quyền vào vòng 16 tại Paris Masters 2019 sau những chiến thắng dài 2 ván đấu chật vật khá giống nhau. Trong khi Djokovic đánh bại Corentin Moutet 7-6 (7-2), 6-4; Nadal giành chiến thắng trước Adrian Mannarino với điểm số 7-5, 6-4. Với kết quả này, Djokovic tiếp tục duy trì hy vọng đua ngôi số 1 cuối mùa với Nadal…

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Djokovic bước vào trận đầu tiên ở Palais Omnisports de Paris-Bercy (AccorHotels Arena) trong trạng thái thể lực không sung sức. Đó là lý do, anh chơi rất vất vả trong suốt 1 giờ 47 phút đồng hồ trước tay vợt trẻ mới 20 tuổi của nước chủ nhà. Djokovic đã phải đối mặt với 2 nguy cơ thua set-point ở game đấu thứ 9 trong ván đấu mở màn. Rất may, anh đã cứu cả 2 nguy cơ thất thủ này, và giành chiến thắng để rút ngắn điểm số xuống còn 4-5, trước khi thắng break-point sau đó, gỡ hòa 5-5, đưa ván đấu vào loạt tie-break, nơi anh giành chiến thắng chung cuộc là 7-2.

Trong ván đấu thứ 2, Djokovic tỏ ra “nóng máy” hơn và nhanh chóng thắng 2 break-point để sớm vượt lên dẫn trước 2-1 rồi 3-1. Do vậy, dù để thua lại 1 break-point ở game thứ 6 (bị rút ngắn điểm số xuống còn 2-4), Djokovic vẫn bảo toàn cách biệt 2 game đấu với chiến thắng cuối cùng là 6-4.

Tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia tâm sự: “Tôi không cảm thấy khỏe mạnh 100% trong suốt mấy ngày vừa qua. Nhưng câu chuyện là như vậy đó. Đây không phải là lần đầu tiên tôi không thể thi đấu ở đẳng cấp cao. Phạm phải rất nhiều lỗi đánh bóng hỏng, đặc biệt trong ván đấu mở màn. Đây là lần đầu tiên tôi phải chống lại một tay vợt trẻ đầy tài năng và rất nhanh nhẹn. Tôi đã trả lại rất nhiều tình huống bóng mà thông thường, những kẻ khác không đón đỡ được, nhưng cậu ấy lại có thể. Khi cậu ấy đã được bơm vá, tôi phải tôn trọng tinh thần chiến đấu của cậu ấy”.

Ở vòng 16, Djokovic sẽ đấu với Edmund, kẻ vốn từng “thừa dịp Andy Murray sa sút phong độ vì chấn thương hông, để đánh chiếm ngôi số 1 của làng quần vợt Anh quốc”, nhưng giờ đã tuột xuống vị trí thứ 3, xếp sau cả Daniel Evans và Cameron Noriie, thậm chí sẽ bị cả Murray qua mặt trong một tương lai gần.

Edmund là “con mồi dễ săn” của Djokovic. Trong quá khứ, Djokovic từng 4 lần đánh bại tay vợt người Anh, và chỉ để thua đúng 1 lần, đó là ở Madrid Masters hồi năm ngoái. Trong lần đối mặt gần nhất, Djokovic đã đánh bại đối thủ sau 4 ván đấu tại Wimbledon hồi tháng 7-2018. Họ chưa từng đối mặt nhau ở Paris.

Djokovic thừa nhận, không chỉ hướng đến trận đấu với Edmund mà còn xa hơn, cuộc chạy đua giành ngôi số 1 thế giới cuối mùa giải năm nay với Nadal: “Tôi hiểu rằng, tôi cần phải chơi tốt hơn, và có cảm giác tốt hơn mới có thể có cơ hội tiến xa ở giải đấu này. Và với kết quả đó, tôi mới có cơ hội tiếp tục chiến đấu cho ngôi vị số 1 thế giới vào cuối mùa giải. Nhưng thêm một lần nữa, điều đó không chỉ tùy thuộc vào bản thân tôi. Nó cũng tùy thuộc vào anh ấy (nói đến Rafael Nadal)”.

Nếu Nadal đăng quang ngôi vô địch Paris Masters năm nay, anh sẽ giành vị trí số 1 thế giới cuối mùa giải, vì trên bảng xếp hạng của năm 2019, anh đang dẫn trước Djokovic đến 1.280 điểm, dù Djokovic vẫn là “Nhà Vua ATP” trên bảng tổng điểm của 52 tuần lễ. Chiến thắng mới đây trước Mannarino, tuy cũng khá khó khăn, vẫn là yếu tố then chốt để cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha duy trì ưu thế điểm số trên bảng xếp hạng năm 2019 của mình.

Nadal nói sau trận đấu dài 1 giờ 50 phút đồng hồ: “Tôi biết Adrian nguy hiểm như thế nào trên mặt sân này (mặt sân cứng trong nhà). Mặt sân ở đây rất nhanh, nhưng độ nảy lại chậm, vì thế, tôi nghĩ đó là điều kiện hoàn hảo dành cho anh ấy. Vì thế, tôi đã bước vào sân đấu và biết đây sẽ là một trận đấu rất khó khăn. Tôi cần phải chơi tốt. Tôi nghĩ tôi đã làm được như vậy. Các cú giao bóng của tôi khá hiệu quả trong suốt cả trận đấu. Tôi nghĩ, tôi đã thi đấu ở đẳng cấp cần thiết. Quay lại thi đấu sau một thời gian dài không hề dễ dàng, nhất là trên mặt sân này. Vì thế, tôi hạnh phúc với kết quả này”.

Paris Masters: Djokovic và Nadal tiếp tục chạy đua ngôi số 1 cuối mùa ảnh 1 Rafael Nadal
Đối thủ của Nadal ở vòng 16 - tay vợt kỳ cựu người Thụy Sỹ Wawrinka, không phải là đối thủ dễ nhằn. Xét về mặt lý thuyết, Wawrinka là người thứ 2, sau Murray, thắng đến 3 danh hiệu Grand Slam trong thời đại thống trị của Federer - Nadal - Djokovic. Nhưng Wawrinka vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau chấn thương. Anh mới rút lui khỏi trận đấu với Federer ở Basel, tuy nhiên, đã kịp thắng Marin Cilic 7-6 (7-3), 7-6 (7-5) ở vòng 2. Trong quá khứ, Nadal từng đánh bại Wawrinka đến 18 lần, trong đó có 5 lần gần đây nhất, và chỉ để thua 3 trận.

Tin cùng chuyên mục