Ông Hỷ nói đúng

Sau cuộc họp tổng kết mùa bóng, rồi cuộc tọa đàm giữa các doanh nghiệp làm bóng đá có vẻ như Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cố gắng xoa dịu người hâm mộ qua phát biểu của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ mới đây.

Sau cuộc họp tổng kết mùa bóng, rồi cuộc tọa đàm giữa các doanh nghiệp làm bóng đá có vẻ như Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cố gắng xoa dịu người hâm mộ qua phát biểu của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ mới đây.

Cụ thể ông nói: “Tôi nghĩ chẳng ai quay lưng với bóng đá cả”. Ông nói đúng! Trong câu chuyện này, người hâm mộ qua hàng trăm thư tín, e-mail, điện thoại gọi về Tòa soạn Báo SGGP cũng chỉ bày tỏ tình yêu với bóng đá và mong sao bóng đá bớt những tiêu cực, ung nhọt, để họ còn can đảm quay lại với sân. Ngay cả những người lên tiếng chỉ trích kịch liệt, nêu đích danh những ai cần cho nghỉ hoặc nên cho nghỉ cũng không quay lưng lại với bóng đá. Họ phản ứng mạnh mẽ vì bức xúc và vì họ chính là những người trong cuộc, chịu thiệt hại nhiều nhất khi tiêu cực bóng đá xuất hiện.

Ông Nguyễn Trọng Hỷ đã nói đúng khi cho rằng không ai quay lưng lại với bóng đá Việt Nam, nếu VFF biết cách làm bóng đá sạch hơn, trung thực hơn và trong sáng hơn. Các trận đấu đúng là một ngày hội bóng đá thực sự và mỗi câu lạc bộ là một thành viên tích cực tham gia vào việc lôi kéo khán giả đến sân bóng. Cách đây không lâu, nhiều người tự cho rằng V-League là giải đấu hấp dẫn nhất Đông Nam Á, hơn hẳn Thái Lan, Indonesia, Singapore và Malaysia.

Câu nói đó xuất hiện khi đội tuyển của chúng ta đăng quang AFF Suzuki Cup 2008. Trong không khí hào hứng đó, nhiều người đã quá bốc đồng, tự cao. Trong khi chỉ cần bước sang nước bạn láng giềng, vào sân xem một trận bóng tại Thái - League cuối tuần sẽ thấy ngay không khí bóng đá sôi động như thế nào và tất nhiên, nhà tài trợ càng phấn khích.

Người viết quan sát thấy trên áo thi đấu của các CLB Thái tham gia giải chi chít tên nhà tài trợ, không khác gì quảng cáo trên áo thi đấu của các tay đua xe công thức 1, hay đua mô tô Grand Prix. Vì sao họ có được không khí thi đấu hào hứng đó? Vì sao các nhà tài trợ chen chân nhau để quảng cáo trên áo cầu thủ, dù là lưng, ngực, 2 bả vai hay bụng? Vì họ không có kiểu tổng kết suông “thành công tốt đẹp”, không có kiểu phản pháo khi có người khác chạm vào mình và càng không có kiểu xoa dịu dư luận, theo kiểu sẽ “rút kinh nghiệm”, sẽ ghi nhận, học hỏi. Họ làm việc thật sự vì bóng đá nước họ.

Minh Hùng

Tin cùng chuyên mục