Olympic vẫn có khả năng bị hủy vào giờ chót nếu Covid-19 bùng phát, IOC thay đổi slogan 127 năm

Dù rằng cả BTC Olympic Tokyo 2020 lẫn Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vẫn đang kiên quyết nói: “Không!” với khả năng hủy bỏ Thế vận hội tại Nhật Bản; tuy nhiên, khả năng này có thể vẫn xảy ra nếu như tình trạng bệnh dịch Covid-19 tại thành phố Tokyo, tại các khu vực khác tổ chức giải, có những diễn biến xấu hơn nữa…

Đội tuyển bóng chuyền Brazil ở Làng VĐV
Đội tuyển bóng chuyền Brazil ở Làng VĐV

Trong ngày hôm nay, 20-7, đã có thêm 9 trường hợp dương tính với Covid-19 được phát hiện, trong đó có một tình nguyện viên, khiến số ca lây nhiễm virus corona có liên quan đến Olympic Tokyo 2020 đã tăng lên thành 71 trường hợp. Đây là một con số rất đáng báo động và nó hoàn toàn có khả năng tăng cao hơn nữa ở trong vài ngày sắp tới nếu BTC giải không thật sự cẩn trọng.

Đó cũng là lý do, vị CEO của BTC (TOC), ông Toshiro Muto thận trọng cho biết: “Chúng tôi không thể tiên đoán điều gì sẽ xảy ra với những con số lây nhiễm Covid-19. Chúng tôi đã đồng ý rằng, dựa trên tình hình hiện nay của virus corona tại Nhật Bản, chúng tôi sẽ triệu tập cuộc họp 5 bên thêm 1 lần nữa. Ở thời điểm này, số ca lây nhiễm Covid-19 có thể tăng, cũng có thể giảm, vì thế chúng tôi phải duy nghĩ về những biện pháp nên thực hiện nếu số ca lây nhiễm tăng!”.

Tuy vậy, phải ứng của Chủ tịch IOC, ông Thomas Bach, cứng rắn và kiên quyết hơn so với “người đồng đội” Nhật Bản. Ông này mạnh mẽ tuyên bố “hủy bỏ Olympic Tokyo chưa bao giờ là một sự lựa chọn từ phía BTC”, ngay vào thời điểm IOC vừa thay đổi slogan Olympic vốn đã tồn tại suốt 127 năm qua, cho thêm cụm từ “Cùng nhau” vào câu: “Nhanh hơn, Cao hơn, Mạnh hơn”. Câu slogan mới ở Thế vận hội, đầy đủ sẽ là: “Nhanh hơn, Cao hơn, Mạnh hơn, Cùng nhau”.

Trong tình thế “nước sôi lửa bỏng” đó, việc IOC thay đổi slogan với thông điệp hòa đồng và tích cực hơn đã được giới CĐV đón nhận nồng nhiệt, như là cách tạm quên đi áp lực và thách thức do tình trạng bệnh dịch mang lại. Quan chức báo chí - truyền thông của IOC, ông Mark Adams, chia sẻ: “Ý tưởng phía sau việc thay đổi slogan 127 năm tuổi của Olympic là bạn sẽ không thể nhanh hơn, cao hơn, hay mạnh hơn, nếu không có một đội ngũ đồng đội, hỗ trợ xung quanh. Điều này áp dụng không chỉ trong thể thao, mà còn ở trong cả cuộc sống hằng ngày…”.

“Tôi nghĩ, giá trị chính xác của Olympic, không chỉ nằm ở sự xuất sắc của cá nhân, dù rằng rất quan trọng, mà còn ở môi trường, đội ngũ xung quanh một VĐV. Đó có thể là một đội bác sĩ, một tổ HLV, hay là gia đình người thân của chính VĐV đó. Tôi hiểu cái ý tưởng để thay đổi châm ngôn, rằng trong thế giới hiện đại hôm nay, nếu muốn đi xa, thì bạn phải đi cùng ai đó”.

Tin cùng chuyên mục