Olympic Tokyo: Nữ kình ngư Ye Shiwen không có mặt trong đội hình Đội tuyển bơi lội Trung Quốc

Nữ kình ngư nổi tiếng người Trung Quốc - Ye Shiwen - sẽ không thể tham dự kỳ Olympic Tokyo 2020, do cô không có tên trong đội hình Đội tuyển bơi lội Trung Quốc sẽ tham dự Thế vận hội từ ngày 23-7 đến 8-8. Đây là thông tin khá bất ngờ, vì Shiwen vốn là tài năng trẻ đã gây ra bất ngờ và mang về niềm tự hào cho bơi lội Trung Quốc ở kỳ Thế vận hội tại London hồi năm 2012.

Ye Shiwen xuống phong độ một cách tệ hại
Ye Shiwen xuống phong độ một cách tệ hại

Theo danh sách mới cập nhật từ trang web của Liên đoàn bơi lội Trung Quốc, nữ kình ngư mới 25 tuổi quê ở Hangzhou - cô Shiwen - đã không có tên trong danh sách 19 tuyển thủ bơi lội nữ Trung Quốc sẽ tham dự Olympic tại Tokyo vào cuối tháng này. Đây là một kết cuộc đáng buồn cho một “siêu tài năng” vốn được dự báo là sẽ chiếm ưu thế áp đảo trên đường đua xanh ngay sau màn trình diễn cực kỳ ấn tượng ở London (Anh quốc) hồi 9 năm về trước…

Ở kỳ Olympic London 2012, bơi lội Trung Quốc đã cho “trình làng” một Shiwen “danh trấn thiên hạ”. Shiwen, năm đó mới 16 tuổi, liên tục gây chấn động khi thắng “cú đúp HCV” ở 2 cự ly bơi lội cá nhân là 200 mét hỗn hợp và 400 mét hỗn hợp. Riêng ở cự ly 400 mét cá nhân hỗn hợp, Ye không chỉ giành HCV mà còn phá Kỷ lục thế giới với thành tích 4 phút 28 giây 43 (kỷ lục cũ là 4 phút 29 giây 45, nghĩa là Shiwen đã phá KLTG đến hơn 1 giây - cụ thể 1,02 giây).

Không chỉ như vậy, nữ kinh ngư trẻ trung còn gây chấn động khi bơi… 50 mét cuối cùng ở cự ly 400 mét cá nhân hỗn hợp còn nhanh hơn cả người giành HCV ở cự ly 400 mét cá nhân hỗn hợp nam - kình ngư nam khét tiếng người Mỹ Ryan Lochte, 28 giây 93 so với 29 giây 10. Ở thời điểm đó, thậm chí có tin đồn cho rằng, Ye đã sử dụng chất kích thích thì mới có thể có được “cú nước rút” mãnh liệt đến như vậy, khiến cả một siêu kình ngư nam cũng phải chịu thua.

Tuy nhiên, sau Thế vận hội tại London, phong độ của Ye bắt đầu sụt giảm nghiêm trọng. Cô chỉ giành HCV ở kỳ Á vận hội tại Incheon (Hàn Quốc) hồi năm 2014 - 3 tấm HCV ở các cự ly cá nhân hỗn hợp 200 và 400 mét, và tiếp sức hỗn hợp 4x100 mét. Riêng ở các giải đấu đẳng cấp thế giới (các giải bơi lội VĐTG cả hồ ngắn lẫn hồ dài), Ye thi đấu không quá là thành công.

Đến kỳ giải Thế vận hội tại Rio de Janeiro (Brazil) hồi mùa Hè năm 2016, Ye thất bại toàn tập. Cô giành vé lọt vào vòng bơi chung kết ở cự ly 200 mét cá nhân hỗn hợp như là người có thành tích tốt thứ 4 vòng bán kết (thành tích là 2 phút 9 giây 33); tuy vậy, ở vòng bơi chung kết, cô về đích ở vị trí 8/8 khi chỉ đạt thành tích 2 phút 13 giây 56 (Katinka Hosszu của Hungary, Đương kim kỷ lục gia thế giới, đã thắng HCV với thành tích 2 phút 6 giây 58, phá Kỷ lục Olympic).

Ở cự ly 400 mét cá nhân hỗn hợp, Ye còn trình diễn tệ hại hơn. Cô thậm chí còn không thể vượt qua vòng đấu loại đầu tiên, dù bản thân đang là Đương kim kỷ lục gia thế giới và Olympic, khi về đích với thành tích 4 phút 45 giây 86, xếp hạng 27/33, xếp sau của kình ngư của bơi lội Việt Nam là Nguyễn Thị Ánh Viên (Anh Viên xếp hạng 9/33 ở vòng đấu loại đầu tiên với thành tích phá cả KLQG là 4 phút 36 giây 85, chỉ bị loại khi người ta chỉ lấy 8 VĐV xếp đầu vào thi CK).

Rõ ràng, việc Shiwen tuột dốc phong độ là điều đã được nhìn thấy. Thế nên, kết quả cô không góp mặt trong đội hình Đội tuyển bơi lội Trung Quốc để tham dự Olympic Tokyo 2020, được xem là một bất ngờ, nhưng lại là “bất ngờ hợp lý”. Năm nay mới 25 tuổi, Ye vẫn còn thời gian cứu vãn sự nghiệp của mình, nhưng để tham dự kỳ Olympic tiếp theo vào 3 năm sau, e là…

Tin cùng chuyên mục